Tất tần tật chi phí cần chi trả để 'nuôi' xe hơi

  • 22/12/2019 00:12

Phí lăn bánh

Để một chiếc xe lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài giá niêm yết phải trả khi mua xe, chủ xe cần chi trả các khoản thuế phí theo quy định. Các khoản phí này được gọi chung là chi phí đăng ký ô tô. Chi phí đăng ký ô tô sẽ được áp dụng theo các khu vực và bao gồm phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí biển số, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

Giá lăn bánh = Giá niêm yết xe + Chi phí đăng ký ô tô

PHÍ LĂN BÁNH
STT Chi phí Mức phí ở Hà Nội Mức phí ở TP HCM  Mức phí ở tỉnh khác 
1 Giá niêm yết Giá niêm yết xe theo hãng (khuyến mãi tiền mặt nếu có)
2 Phí trước bạ 12% giá niêm yết xe 10% giá niêm yết xe 10% giá niêm yết xe
3 Phí đăng kiểm 240.000 (đồng) 240.000 (đồng) 240.000 (đồng)
4 Phí bảo trì đường bộ 1.560.000 (đồng) 1.560.000 (đồng) 1.560.000 (đồng)
5 Phí biển số 20.000.000 (đồng) 20.000.000 (đồng) 1.000.000 (đồng)
6 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 480.700 (đồng) 480.700 (đồng) 480.700 (đồng)
7 Bảo hiểm vật chất khoảng 1,5% giá niêm yết xe khoảng 1,5% giá niêm yết xe khoảng 1,5% giá niêm yết xe

Chi phí nuôi xe

Tất tần tật chi phí cần chi trả khi nuôi xe hơi 1

1. Chi phí xăng xe: Đây là khoản chi phí khi người dùng sử dụng bất cứ xe máy hay ô tô buộc phải chi trả để phục vụ mục đích di chuyển hàng ngày. Mức chi phí này sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế di chuyển của mỗi người. Tuy nhiên, với người sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển thì chi phí xăng xe sẽ cao hơn người sử dụng xe máy gấp nhiều lần.

2. Chi phí gửi xe: Khi di chuyển trong nội thành hoặc những nơi đông đúc, người dùng ô tô cũng cần chi trả một khoản tiền cho việc gửi xe trong trường hợp nếu địa điểm đến không có chỗ gửi xe. Bên cạnh đó, chi phí gửi xe tại nhà cũng sẽ khiến chủ xe phải bỏ ra một khoản phí nếu không có diện tích để xe hoặc hầm để xe miễn phí.

3. Chi phí rửa xe: Mặc dù chỉ là khoản chi phí nhỏ nhưng đây cũng là chi phí cần liệt kê vào danh sách chi phí nuôi xe. Một số chủ xe thường rửa xe ngay tại nhà, tuy nhiên tự rửa ô tô tại nhà có thể khiến xe dễ hỏng hơn nếu thực hiện không đúng cách. Do đó, người dùng cũng cần thận trọng bởi thay vì tiết kiệm một khoản chi phí nhỏ nhưng có thể khiến xe bị giảm tuổi thọ.

4. Bảo dưỡng xe: Với xe mới, nhiều hãng xe áp dụng chương trình khuyến mãi bảo dưỡng theo số lượng km hoặc một năm dành cho khách hàng mua xe. Tuy nhiên. trong những năm tiếp theo, chủ xe cần chi trả chi phí bảo dưỡng, thay dầu cho xe để xe vận hành êm ái và mượt mà, tránh hỏng hóc và tăng tuổi thọ cho xe. Thông thường, số lượt bảo dưỡng trong một năm là 2 lần.

5. Thay thế phụ tùng: Quá trình này dành cho xe đã qua sử dụng một thời gian và khi phụ tùng đã cũ, có dấu hiệu thoái hóa và cần thay thế để đảm bảo xe vận hành an toàn. Bên cạnh đó, những lỗi hỏng hóc vặt cũng sẽ tiêu tốn một khoản kha khá.

6. Lắp thêm phụ kiện: Một số mẫu xe sẽ không có sẵn các trang bị như camera lùi, gương chiếu hậu, cảm biến lùi, camera hành trình... buộc chủ xe phải quyết định bổ sung thêm thì đây cũng là một khoản chi phí không nhỏ. Ngoài ra, nhiều chủ thích một chiếc xe có cá tính của riêng mình thường sẽ dán thêm decal hay lắp đặt một số phụ kiện khác.

Nhìn chung, mức chi phí cần chi trả hàng tháng để "nuôi" một chiếc ô tô là không nhỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh nghiệm mua/bán xe, sử dụng ô tô lại mang lại nhiều lợi ích như thuận tiện đi lại, tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt,... Do đó, nếu người dùng có đầy đủ điều kiện chi trả các khoản phí thì việc sử dụng xe cho mục đích di chuyển hàng ngày cũng là điều dễ hiểu để nâng cao chất lượng cuộc sống.

  • 6 việc chủ xe ô tô nên làm trước thềm năm mới 2020
  • Xế cưng sẽ mãi 'xinh đẹp' nếu làm theo 14 mẹo bảo dưỡng sau đây