“Tất tần tật” về EQS: Sedan siêu sang chạy điện đầu tiên của thương hiệu Mercedes-Benz

  • 26/07/2021 11:07


Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một thương hiệu xe hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, Mercedes-Benz hiện tại đã dần có những động thái mạnh mẽ với việc ra mắt loạt dòng xe bằng điện hoàn toàn mới như EQC, EQB hay mẫu sedan sang trọng hàng đầu EQS với loạt trang bị hiện đại đến mức “không tưởng”, điển hình là màn hình MBUX Hyperscreen có kích thước 56 inch thay thế cho bảng táp lô truyền thống.

Thiết kế

 


Mercedes-Benz EQS được biết đến với thiết kế tối giản khác biệt cùng những chi tiết được tối giản. Phần mui xe được thiết kế thoải liền mạch thay vì kính lái trước dốc như S-Class, đường viền liền mạch này kéo dài dốc về phần cốp sau của xe. Mặt trước với thiết kế thể thao, thấp và mỏng của EQS tạo thành một hình bóng giống như một chiếc coupe với một cánh cung được kéo liền mạch trên nóc xe. Trụ A được đưa ra phía trước và trụ C dốc về phía sau tạo không gian cho khoang hành khách rộng rãi. Điểm độc đáo trong phân khúc này là thiết kế khoang nội thất lại có xu hướng đẩy về phía trước, phần đầu xe ngắn, phía sau được bo tròn mượt mà. Triết lý thiết kế của Sensual Purity được thực hiện với diện mạo tổng thể rõ ràng, phóng khoáng và nhấn mạnh vào bề mặt ngoại thất của xe tạo nên một diện mạo liền mạch, hiện đại. Thiết kế liền mạch được thực hiện với các đường nét giảm bớt, các chi tiết kết hợp hài hòa hiện đại. Tính khí động học kết hợp với tính thẩm mỹ trang trọng đã tạo nên một thiết kế đổi mới cũng như vẽ nên tương lai của thương hiệu xe hơi Đức với những mẫu xe hiện đại.
 


Cản trước của xe được thiết kế với lưới tản nhiệt đồ họa giả hiện đại. Thiết kế này của xe cũng góp phần tạo ra hệ số cản tốt nhất trong phân khúc là 0,20, giúp EQS có thể vận hành trơn tru với ít lực cản. Phần đuôi xe tròn trịa giống kiểu coupe được thiết kế hợp lý. Camera sau được giấu sau logo Mercedes-Benz nhằm tối giản hóa thiết kế cũng như bảo vệ khỏi bụi bẩn. Điểm nhấn ở phần cản sau chính là đèn LED được thiết kế sáng tạo với hình dạng của một đường xoắn 3D cong và phát sáng. Đồng thời, thương hiệu cũng đem tới cho khách hàng những lựa chọn gói trang trí ngoại thất như Gói AMG Line, gói Electric Art cũng như gói trang trí AMG Night Package. Mỗi gói sẽ có những trang bị chi tiết để chiếc EQS trở nên hấp dẫn hơn hoặc có những điểm nhấn nhằm làm nổi bật đặc tính điện hóa của mình.
 


Không gian nội thất
 


Khoang nội thất là nơi ẩn chứa chi tiết tùy chọn độc đáo nhất trên những chiếc EQS: Màn hình MBUX Hyperscreen có kích thước 56 inch thay thế hoàn toàn cho mặt táp lô truyền thống. Màn hình siêu lớn này thực chất là sự tích hợp của ba màn hình nhỏ, bao gồm màn hình hiển thị kỹ thuật, màn hình giải trí trung tâm và màn hình phụ dành cho ghế hành khách phía trước. Cụm đồng hồ hiển thị kỹ thuật số có kích thước 12,3 inch và màn hình OLED 17,7 inch đóng vai trò là hệ thống màn hình thông tin giải trí chính. Phần mềm MBUX mới tô điểm cho màn hình trung tâm đó cùng tích hợp đầy đủ các chức năng nhận diện cũng như điều chỉnh trạng thái khoang nội thất. Màn hình cảm ứng có kích thước 12,3 inch dành cho hành khách ghế phụ chạy hệ thống MBUX cũ, cho phép người ngồi ghế đề xuất điểm đến, điều chỉnh cài đặt chỗ ngồi và khí hậu cũng như nghe nhạc qua tai nghe Bluetooth.
 


Theo thời gian sử dụng, hệ thống sẽ học thói quen của người dùng và đề xuất các tuyến đường hoặc cuộc gọi điện thoại dựa trên lịch trình hàng ngày hay các hành động lặp lại. Hệ thống màn hình MBUX được thiết kế với giao diện màn hình cảm ứng tương đối đơn giản cho các tính năng âm thanh và tiện nghi giúp người dùng có thể dễ dàng làm quen và sử dụng. Tuy nhiên, kể cả phiên bản không được trang bị màn hình Hyperscreen thì vẫn có thể đáp ứng tương đối cả về yếu tố sang trọng lẫn hiện đại cho người sử dụng với màn hình giải trí trung tâm liền mạch giống với S-Class thế hệ mới, bảng đồng hồ hiển thị kỹ thuật tách biệt.
 


Không gian khoang nội thất của xe cực rộng do thiết kế ngoại thất cách tân với phần mui thoải. Năm người ngồi có thể có được cảm giác thoải mái trong xe. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị rất nhiều không gian để chứa đồ trong các hộc đồ nội thất. Khoang hành lý phía sau của xe có dung tích lên tới 623 lít, nếu gập hàng ghế sau thì EQS có khả năng chứa đồ với dung tích lên tới 1784 lít. Đồng thời, khoang nội thất của EQS được hoàn thiện với chất liệu da mềm cao cấp cũng như các chi tiết ốp gỗ cao cấp, các chi tiết nút bấm được hoàn thiện sắc sảo, chi tiết.
 


Vận hành
 


Đối với phiên bản EQS, xe được trang bị động cơ điện phía sau có khả năng sản sinh công suất 329 mã lực, mô-men xoắn 564 Nm, từ đó giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 5,9 giây. Phiên bản này có trọng lượng tổng thể khoảng 2,54 tấn và vẫn được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau khoảng 10 độ để giúp chiếc sedan chạy điện hàng đầu vận hành một cách trơn tru. Phiên bản EQS 580 4Matic được trang bị động cơ điện ở cả hai trục, tạo mức công suất cực đại tổng thể khoảng 516 mã lực, mô-men xoắn 855 Nm, từ đây giúp chiếc xe tăng tốc lên 96 km/h chỉ trong 4,1 giây. Phiên bản này nặng khoảng 2,67 tấn nhưng vẫn có khả năng vận hành trơn tru nhờ động cơ mạnh mẽ cũng như được trang bị thêm một số chi tiết giúp vào cua nhanh hơn.
 


Mercedes-Benz EQS cũng đồng thời được trang bị màn hình hiển thị head-up thực tế tăng cường tùy chọn, chiếu sáng làn đường và bám các phương tiện để giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn và theo dõi các khúc cua để xử lý thích hợp. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn tốc độ với tính năng Stop&Go và công nghệ định vị làn đường cũng giúp người lái có thể thoải mái lái xe cũng như giảm bớt thao tác khi cầm lái.
 


Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống pin có dung lượng 107,8 kWh và có phạm vi hoạt động lên tới 780 km. Động cơ điện trên trục trước và trục sau là động cơ đồng bộ được kích thích vĩnh viễn (PSM). Với PSM, rôto của động cơ xoay chiều được gắn nam châm vĩnh cửu và do đó không cần cung cấp điện. Ưu điểm của thiết kế này bao gồm mật độ công suất cao, hiệu suất cao và ổn định công suất cao. Nếu sử dụng hệ thống sạc nhanh 200 Kilowatt DC thì có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 30 phút, nếu dùng bộ sạc AC 9,6 kW thì xe sẽ có thể sạc đầy trong 11 giờ 15 phút.
 

 

 

 

 

 

Nguồn: CarPassion