Tesla không phải đóng thuế tại Mỹ bất chấp lợi nhuận kỷ lục

  • 18/02/2022 10:02

Mặc dù doanh số của Tesla trong những năm gần đây đạt kỷ lục, hãng xe Mỹ sẽ không phải đóng thuế liên bang trong năm nay và các năm tới.

Theo hồ sơ tài chính gần đây của Tesla với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, hãng xe điện này sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào trong năm nay và những năm tới.

Điều này dấy lên nhiều thắc mắc khi Elon Musk vừa công bố hóa đơn thuế của ông trong năm nay vào khoảng 11 tỷ USD. Nhiều khả năng đây là khoản thuế cá nhân của ông chứ không liên quan đến Tesla. Vậy Tesla đã làm cách nào để không phải đóng thuế liên bang trong năm nay và những năm tới?

Lợi dụng lỗ hổng trong bộ luật kinh doanh đa quốc gia của Mỹ

Mặc dù đạt được doanh số ròng 5,5 tỷ USD và doanh số thực tế 7,6 tỷ USD, Tesla đã báo cáo tình hình kinh doanh tại Mỹ của hãng lỗ 130 triệu USD trước thuế vào năm 2021 và 6 tỷ USD lợi nhuận trước thuế của hãng đến từ các hoạt động kinh doanh tại nước ngoài, mặc dù thực tế 45% doanh thu của Tesla đến từ hoạt động bán hàng tại Mỹ.

Tesla khong dong thue anh 1

Chia sẻ với CNN, Martin Sullivan, Trưởng phòng Kinh tế của Tax Analysts cho biết hành vi này là phạm luật ở những nơi khác nhưng lại là lách luật tại Mỹ. Ông cho biết Tesla đã sử dụng một phương pháp khá phổ biến, cụ thể là khai khống số liệu về mặt doanh thu tại các thị trường khác, trong khi đó lại báo cáo kinh doanh thua lỗ hoặc lợi nhuận rất ít tại thị trường Mỹ.

Đây là lỗ hổng trong bộ luật kinh doanh đa quốc gia của Mỹ và là phương thức phổ biến để nhiều công ty tại đây lách luật, mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ khắc phục những lỗ hổng này.

Khai khống số liệu để tạo hiệu ứng truyền thông tại Trung Quốc

Một giả thuyết khác được đưa ra là Tesla khai khống số liệu về mặt doanh thu tại các thị trường khác, điển hình là Trung Quốc nhằm tạo hiệu ứng truyền thông đến người dùng tại quốc gia tỷ dân, đồng thời nhờ vào lỗ hổng trong bộ luật kinh doanh đa quốc gia của Mỹ, Tesla đã "bắn một mũi tên trúng hai đích".

Gordon Johnson, một nhà nghiên cứu tại GLJ Research, cho biết các nhà đầu tư đang dành quá nhiều tín nhiệm cho Tesla đối với lợi nhuận của hãng tại Mỹ. Điều này dấy lên nhiều nghi vấn về việc Tesla liệu có đang thua lỗ tại thị trường Mỹ nhưng lại có thể đạt được doanh thu cao nhờ chi phí thấp với nhà máy mới tại Thượng Hải?

Tesla khong dong thue anh 2

Tuy nhiên theo CNN, các chuyên gia phân tích đã nghiên cứu sổ sách và khẳng định rằng lợi nhuận của Tesla có nguồn gốc từ thị trường nội địa lẫn nước ngoài.

Sử dụng khoản lỗ trong quá khứ để giảm thuế

Bất chấp mọi cuộc tranh luận xung quanh việc lợi nhuận của Tesla chính xác đến từ đâu, hãng xe Mỹ vẫn ung dung và không cần phải đóng thuế liên bang trong năm nay và những năm tới.

Sở dĩ, Tesla đã có hoạt động kinh doanh thua lỗ trong suốt nhiều năm qua khi thị trường xe điện chưa bùng nổ như hiện nay. Tesla có thể sử dụng các khoản lỗ này để giảm số tiền đóng thuế trong tương lai. Đây cũng là phương thức được nhiều công ty khác, điển hình như Amazon, General Motors và Chrysler sử dụng.

Tesla khong dong thue anh 3

Trong khi đó, Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk không phải đóng thuế thu nhập từ năm 2018 vì ông không nhận lương từ Tesla. Hóa đơn thuế gần đây của ông là do giao dịch cổ phiếu của hãng.

Trừ khi Quốc hội Mỹ thông qua một số đề xuất đánh thuế người giàu dựa trên giá trị tài sản ròng thay vì thu nhập của họ, Elon Musk có thể không phải đối mặt với một dự luật thuế liên bang khác cho đến năm 2028.

Nguồn: ZingNews


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!