Thảm lót sàn ô tô: Cứu cánh giúp nội thất vừa sạch vừa thơm

  • 15/06/2020 15:06

Vì sao phải sử dụng thảm lót sàn ô tô?

Các mẫu xe ô tô ngày nay phần lớn đều chỉ được bọc nỉ cho phần sàn xe, giúp cho giảm chi phí sản xuất của một chiếc xe xuống nhưng lại khá bất tiện trong việc vệ sinh, bảo vệ sự sạch sẽ cho nội thất của xe. Chất liệu nỉ dễ bám bụi, khó dọn sạch, là nơi phát triển phù hợp cho nhiều loại vi trùng, vi khuẩn và là nguyên nhân khiến nội thất xe có mùi hôi.

Thảm lót sàn giúp giữ sự sạch sẽ cho xe ô tô, dễ

Thảm lót sàn giúp giữ sự sạch sẽ cho xe ô tô, dễ vệ sinh và tăng tính thẩm mỹ.

Chính vì thế, nhiều đại lý bán xe ô tô cũng như các cửa hàng đồ chơi xe đã có những sản phẩm như thảm lót sàn ô tô để bán kèm, tặng kèm cho các khách hàng sở hữu ô tô, nhằm khắc phục nhược điểm của loại nỉ bọc ở sàn xe ô tô.

Có thể hiểu đơn giản rằng, thảm lót sàn xe là một hoặc nhiều lớp bảo vệ được đặt lên trên sàn xe với mục đích ngăn cản bụi bẩn bám xuống sàn xe, giữ cho sàn xe sạch sẽ, dễ vệ sinh lau dọn sau mỗi lần sử dụng. Một số loại thảm lót sàn cao cấp còn có thể hỗ trợ trong việc hấp thụ một phần tiếng ồn từ dưới gầm xe lên, giúp tăng khả năng cách âm, chống ồn cho xe.

Xem thêm: >> Chuyên gia hướng dẫn cách vệ sinh nội thất ô tô chuẩn không cần chỉnh

Có những các loại thảm lót sàn ô tô nào?

Trên thị trường đồ chơi xe hơi có rất nhiều loại lót sàn xe khác nhau với giá bán chênh lệch khá nhiều, dựa trên xuất xứ, chất liệu, đồ dày mỏng, mẫu mã và kích thước theo từng loại xe. Về cơ bản, các loại thảm lót sàn ô tô có thể phân loại như sau:

- Thảm lót sàn ô tô nỉ

- Thảm lót sàn ô tô cao su/nhựa

- Thảm lót sàn ô tô da

- Thảm lót sàn ô tô 3D

- Thảm lót sàn ô tô 4D

- Thảm lót sàn ô tô 5D, 6D

Vậy sự khác biệt giữa các loại thảm lót sàn này là thế nào? Ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng Tinxe tìm hiểu.

Thảm nỉ lót sàn ô tô

Ưu điểm:

Thảm lót sàn nỉ chỉ cấu tạo gồm 1 đến 2 lớp nỉ mỏng, có giá thành thấp nhất, và đây cũng là loại thảm hay được các showroom tặng kèm cho khách mua xe nhất. Thảm nỉ có độ bám cao, không gây trơn trượt cho người dùng khi di chuyển ra vào xe, bám bụi và giữ bụi tốt.

Nhược điểm:

- Sau quá trình sử dụng, thảm nỉ dễ biến chất, mất hình dạng phẳng phiu ban đầu mà trở nên cong vênh xô lệch, giảm khả năng che phủ sàn và còn gây nguy khi ra vào xe hay khi người lái điều khiển chân ga – côn – phanh.

- Thảm nỉ bám bẩn và giữ bẩn, khó vệ sinh, dễ phát sinh nấm mốc và mùi hôi khó chịu. Nếu giặt thảm thường xuyên có thể khắc phục được điều này, nhưng thời gian khô của thảm lâu, và thảm dễ mất form sau nhiều lần giặt.

- Thảm không phủ kín hoàn toàn sàn xe, nên mức độ bảo vệ sàn xe chưa cao.

Thảm lót sàn ô tô bằng cao su/nhựa

Ưu điểm:

Giá thảm cao su, nhựa cho xe ô tô cũng khá rẻ, không thấm nước, mặt trên được thiết kế nhiều gờ nổi chống trượt tốt, vệ sinh dễ dàng

Nhược điểm:

Thảm cao su/nhựa trải sàn xe hơi dễ xê dịch, độ che phủ không cao nên không thể bảo vệ toàn bộ sàn. Hơn thế nữa, loại thảm này không thân thiện môi trường, có mùi khó chịu đến người dùng, không tốt cho sức khỏe.

Thảm lót sàn ô tô giả da (Simili)

Ưu điểm:

Giá thành vừa phải, có thể phủ kín hoàn toàn lòng sàn xe và các gờ nên bảo vệ toàn bộ sàn xe.

Nhược điểm:

- Đi lại dễ bị trơn trượt

- Da được cố định vào sàn nên khó vệ sinh

- Khả năng chống thấm không cao, dễ bám bẩn

- tuổi thọ không cao, mùi da giả gây khó chịu cho người dùng

Thảm lót sàn ô tô 3D

Thảm lót sàn ô tô 3D thật ra là một loại thảm nâng cấp từ thảm lót sàn cao su nên còn được gọi là thảm lót sàn cao su đúc 3D.Thảm lót 3D được đúc theo khuôn mẫu sàn của từng xe nên độ che phủ cao, thiết kế phủ luôn cả các gờ.

Ưu điểm:

- Không thấm nước, chống nước tốt vì làm bằng cao su.

- Mặt thảm có các dạng vân nổi giúp chống trơn trượt tốt, tăng độ bám.

- Thảm dễ dàng tháo rời để vệ sinh.

Nhược điểm:

- Không cố định, dễ xô lệch

- Mùi cao su khá nồng, tuổi thọ sản phẩm không cao

Thảm lót sàn ô tô 4D, 5D và 6D

Thảm lót sàn xe hơi 4D, 5D, 6D khá giống với thảm 3D về thiết kế tuy nhiên lại khác nhau về chất liệu. Thảm lót sàn 4D thì bên ngoài sẽ được bọc da tạo vân nổi còn ở giữa sẽ là một lớp cao su non tạo cảm giác êm ái. Tương tự với 5D, 6D nhưng sẽ khác biệt ở độ dày của lớp cao su non và thiết kế bên ngoài cùng một số chi tiết trang trí nhằm tăng tính thẩm mỹ cho thảm.

Các loại thảm lót sàn này có giá dao động từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng.

Ưu điểm:

- Tính thẩm mỹ cao

- Thảm được thiết kế riêng theo xe nên có độ tương khít cao. Thảm phủ lòng sàn xe và các gờ ở hàng ghế phía sau. Trên mặt da được thiết kế nhiều gờ nổi giúp tăng độ bám, chống trơn trượt khi di chuyển ra vào xe.

- Loại thảm lót sàn 5D – 6D có cấu tạo nhiều lớp hơn và cũng được xử lý chống thấm, chống ẩm mốc, kháng khuẩn, đồng thời thêm lớp xốp nên tăng khả năng cách âm từ gầm. Thảm 5D - 6D cố định tốt trên sàn xe.

Nhược điểm:

- Giá thành cao

- Thảm lót sàn ô tô 4D vẫn dễ bị ẩm, có mùi hôi khó chịu nếu lâu ngày không vệ sinh. Các loại 5D, 6D thì khắc phục được nhược điểm này.

Các loại thảm lót sàn này có giá dao động từ 1.200.000 - 3.000.000 đồng.

Một số loại thảm lót sàn trên thị trường.

Một số mẫu hoa văn thảm lót sàn trên thị trường.

Cách sử dụng thảm lót sàn ô tô hiệu quả nhất

Để tối đa hoá hiệu suất sử dụng của thảm lót sàn ô tô, các chủ xe cần phải lựa chọn loại thảm lót sàn phù hợp với kích thước của xe để bảo đảm rằng phần thảm lót có thể che phủ toàn bộ phần sàn bọc nỉ của xe. Tức là đi xe nào, bạn phải hỏi mua loại thảm lót sàn có kích thước phù hợp với chính mẫu xe đó. Điều này sẽ giúp bảo vệ tốt hơn cho sàn xe, dễ vệ sinh và tăng tính thẩm mỹ. Hơn thế nữa, giá thành của thảm lót sàn cho xe 5 chỗ hay 7 chỗ cũng khác nhau do kích thước khác nhau.

Sử dụng thêm một tấm lót nhựa rối để giữ lại bùn đất cũng là một lựa chọn được các chuyên gia khuyên dùng.

Sử dụng thêm một tấm lót nhựa rối để giữ lại bùn đất cũng lựa chọn của nhiều người.

Bên cạnh việc lắp thảm lót sàn cho xe ô tô, các lái xe cũng có thể đặt lên trên thảm lót sàn một miếng lót nhựa rối để có thể tăng độ bám cho chân người ngồi khi sử dụng, giữ lại bùn đất và vệ sinh đơn giản hơn.

Tuy nhiên, người dùng cũng hết sức lưu ý đến thảm lót sàn ô tô ở vị trí ghế lái, do đấy là vị trí có chân ga, chân phanh. Việc thi công, lắp đặt thảm lót sàn ở vị trí này cần đặc biệt lưu ý sao cho thảm phẳng phiu, nằm dưới chân ga, phanh, không dễ xô lệch, cuộn lên hay mắc kẹt vào chân ga, chân phanh, gây nên những sự cố đáng tiếc.

Hoàng Hiển