Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover?

  • 29/07/2018 00:07

Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover? - 1

Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover?

Dòng xe MPV

Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover? - 2

Đầu tiên, đây là dòng xe khá tương đồng với 2 dòng còn lại nhưng sở hữu đặc điểm dễ nhận biết nhất. Theo đó, MPV là tên viết tắt của chữ Multi Purposes Vehicle, chỉ một mẫu xe đa dụng, đáp ứng nhiều nhu cầu của người lái. Có thể dễ nhận thấy rằng MPV là một mẫu xe nhiều chỗ, có thể vận chuyển đến 7 – 8 người và chuyên chở đồ đạc, hành lý một cách thoải mái.

Vì mục đích sử dụng đa dạng, xe có thiết kế thân kéo dài nhằm tăng cường không gian. Hơn nữa, xe MPV có gầm thấp hơn các họ hàng khác và đôi khi còn trang bị cả cửa trượt để giúp việc lên xuống dễ dàng hơn.

 

Dòng xe SUV

Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover? - 3

Là một trong số các dòng xe hot nhất hiện nay, dòng xe thể thao đa dụng SUV (Sport Utility Vehicle) với kích cỡ bành trướng cùng thiết kế cứng rắn, mạnh mẽ cùng khả năng off-road, vượt ải dễ dàng. Song, mẫu xe vẫn được các khách hàng lựa chọn làm phương tiện di chuyển trong thành phố hoặc  chở gia đình do có đến 5 – 7 chỗ, tùy biến thể.

Nhìn chung, đúng với tên gọi, xe SUV mang phong cách thể thao với gầm cao cùng thiết kế uy dũng đầy cá tính. Sức mạnh vượt bật cùng khung gầm tinh chỉnh và hệ truyền động 4 bánh cũng là các đặc điểm dễ chú ý trên xe, cung cấp khả năng lăn bánh trên đường xá gồ ghề, lội bùn hoặc vượt địa hình. Tuy nhiên, đây là một dòng xe thiêng về sức mạnh nên mức tiêu thụ nhiên liệu và thải khí khá cao so với các dòng xe khác.

 

Dòng xe Crossover/CUV

Thế nào là xe MPV, SUV và Crossover? - 3

Cũng là một dòng xe gây sự chú ý trên thị trường ô tô hiện nay,  Crossover – hay còn gọi là xe CUV – thực chất là một mẫu xe lai tạo giữa dạng xe sedan gia đình và dòng xe SUV thể thao. Theo đó, xe thừa hưởng phần lớn các đặc tính và ưu điểm của 2 dạng xe tiền bối. Tuy nhiên, xe khó có thể đạt được trình độ “chuyên môn” của 2 dòng xe trước. Điển hình, xe vẫn có khả năng off-road nhưng vẫn kém so với xe SUV đo được thiết kế để sử dụng cho việc lăn bánh trên đường nhựa là chủ yếu. Nhìn chung, có thể xem CUV là một là một phiên bản kiểu cách hơn của SUV, sở hữu thân hình liền khung monobody của sedan với gầm cao tương tự SUV nhưng có thiết kế quyến rũ, thanh mãnh và gọn gàng hơn. Song, đừng lựa chọn CUV nếu tay lái tìm kiếm 1 mẫu xe off road do đó chỉ là chức năng phụ của Crossover, không nên lạm dụng thường xuyên.