Thêm trang bị, Suzuki Ertiga Sport 2020 đã không còn thua kém Mitsubishi Xpander

  • 08/05/2020 22:05

Tại Việt Nam, phân khúc MPV giá rẻ vẫn đang lấy Mitsubishi Xpander làm “đầu tàu” dẫn lối với sức bán mỗi tháng đều tính bằng nghìn xe trong giai đoạn gần đây. Thậm chí, ở tháng 3/2020 dù thị trường ô tô Việt Nam có ảm đạm do gặp phải những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng doanh số của Mitsubishi Xpander vẫn đạt 821 xe, không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV giá rẻ mà còn tiếp tục là mẫu MPV bán chạy nhất thị trường.

Mitsubishi Xpander hiện đang là mẫu MPV bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam

Mitsubishi Xpander hiện đang là mẫu MPV bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam

Dẫu vậy, một cái tên dù khá mờ nhạt nhưng vẫn thường xuyên được đặt lên bàn cân so sánh cùng Mitsubishi Xpander chính là Suzuki Ertiga. Cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Suzuki Ertiga là mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc nhưng sức bán khó lòng bùng nổ do nguồn cung còn yếu kém. Đồng thời, với những trang bị nổi trội hơn, Mitsubishi Xpander dù có giá cao hơn nhưng vẫn là sự lựa chọn được người tiêu dùng hướng tới.

Thế nhưng, câu chuyện này có lẽ sẽ bước sang trang khác bởi mới đây, Suzuki Ertiga đã được Suzuki Việt Nam giới thiệu phiên bản bố sung mới có tên gọi “Sport”, thêm trang bị để sẵn sàng chĩa mũi nhọn về hướng Mitsubishi Xpander. Về cơ bản, đây là phiên bản AT Limited bổ sung thêm tính năng cân bằng điện tử ESP và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, giá bán được ấn định ở mức 559 triệu đồng, vẫn rẻ hơn 61 triệu đồng so với phiên bản số tự động AT của Mitsubishi Xpander (620 triệu đồng).

Suzuki Ertiga Sport 2020 mới được ra mắt thị trường Việt Nam có giá bán chỉ cao hơn 4 triệu đồng so với phiên bản Ertiga AT Limited

Suzuki Ertiga Sport 2020 mới được ra mắt thị trường Việt Nam có giá bán chỉ cao hơn 4 triệu đồng so với phiên bản Ertiga AT Limited

Vậy với nâng cấp nhẹ mà chất lượng như vậy, Suzuki Ertiga Sport 2020 có còn thua thiệt so với Mitsubishi Xpander? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

So sánh trang bị ngoại thất của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

Ở đây chúng ta sẽ không xét đến yếu tố thẩm mỹ vì mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau nhưng theo ý kiến của người viết, Mitsubishi Xpander sở hữu một vóc dáng bệ vệ, khỏe khoắn và có phần thu hút hơn Suzuki Ertiga. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở thiết kế tổng thể của 2 mẫu xe này: các chiều dài, chiều rộng, chiều cao và cả khoảng sáng gầm của Mitsubishi Xpander đều lớn hơn Suzuki Ertiga.

Đồng thời ở phần trang bị ngoại thất, Mitsubishi Xpander AT vẫn có phần nhỉnh hơn Suzuki Ertiga Sport 2020 khi sở hữu dải đèn LED định vị ban ngày, cụm đèn hậu chưa được full LED như Suzuki Ertiga Sport 2020 nhưng bù lại, Xpander được trang bị bộ mâm hợp kim có kích thước lớn hơn một chút so với Ertiga Sport.

Mâm hợp kim của Suzuki Ertiga Sport 2020 chỉ có kích cỡ 15 inch, nhỏ hơn 1 chút so với Mitsubishi Xpander AT

Mâm hợp kim của Suzuki Ertiga Sport 2020 chỉ có kích cỡ 15 inch, nhỏ hơn 1 chút so với Mitsubishi Xpander AT

Ngoại thấtSuzuki Ertiga Sport 2020Mitsubishi Xpander AT
Đèn chiếu sángHalogenHalogen
Đèn ban ngàyKhông cóLED
Đèn sương mùHalogenHalogen
Đèn hậuFull LEDLED và halogen
Gương chiếu hậuChỉnh, gập điệnChỉnh, gập điện
La-zăng15 inch16 inch

Kích thước tổng thể

(D x R x C)

4.395 x 1.735 x 1.690 mm4.475 x 1.750 x 1.700 mm
Khoảng sáng gầm180 mm200 mm

So sánh ngoại thất của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

So sánh trang bị nội thất của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

Với chiều dài cơ sở đạt mức 2.740 mm, không gian bên trong Suzuki Ertiga có phần eo hẹp hơn 1 chút so với Mitsubishi Xpander (2.775 mm) nhưng các trang bị tiện nghi của Ertiga Sport lại có phần nhỉnh hơn. Đầu tiên, vô lăng của Ertiga Sport cũng được bọc da giống Xpander nhưng lại có thêm ốp giả gỗ có phần sang trọng hơn.

Nội thất của Suzuki Ertiga Sport 2020

Nội thất của Suzuki Ertiga Sport 2020

Tiếp đến, nếu như đa phần người dùng sau khi mua Mitsubishi Xpander AT đều lựa chọn thay thế màn hình giải trí trung tâm do chi tiết nguyên bản có phần hơi nhỏ (6,2 inch) thì đối với Suzuki Ertiga Sport 2020, điều đó là không cần thiết vì phiên bản này cũng được trang bị màn hình cảm ứng 10 inch và đặc biệt là có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Bù lại, hệ thống âm thanh của Ertiga Sport sẽ không đặc sắc bằng Xpander do chỉ có 4 loa âm thanh trong khi “ông trùm” phân khúc có tới 6 loa.

Nội thất của Mitsubishi Xpander AT

Nội thất của Mitsubishi Xpander AT

Ngoài ra, Mitsubishi Xpander còn có tới 16 chỗ đặt chai nước, tiện dụng hơn Ertiga ở những chuyến đường xa nhưng lại thua kém ở hệ thống điều hòa, chỉ là loại chỉnh tay trong khi Ertiga sở hữu điều hòa tự động 1 vùng. Cả 2 mẫu xe này đều có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Màn hình giải trí của Suzuki Ertiga Sport 2020 lớn hơn Mitsubishi Xpander và có cả kết nối Apple CarPlay/ Android Auto

Màn hình giải trí của Suzuki Ertiga Sport 2020 lớn hơn Mitsubishi Xpander và có cả kết nối Apple CarPlay/ Android Auto

Nội thấtSuzuki Ertiga Sport 2020Mitsubishi Xpander AT
Táp-lôỐp nhựaỐp nhựa
Vô lăngBọc da, ốp giả gỗ, tích hợp nút bấmBọc da, tích hợp nút bấm
Ghế Bọc nỉBọc nỉ
Màn hình giải trí10 inch có kết nối Apple CarPlay/ Android Auto6,2 inch
Hệ thống âm thanh 4 loa6 loa
Điều hòaTự động 1 vùngChỉnh tay

So sánh nội thất của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

So sánh động cơ của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

Xét về sức mạnh, tuy Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT [ln1] đều được trang bị động cơ xăng, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L nhưng có lẽ Xpander sẽ nhỉnh hơn 1 chút. Các thông số kỹ thuật theo nhà sản xuất không chênh lệch mấy khi cả Ertiga và Xpander đều có công suất tối đa là 104 mã lực nhưng Xpander sẽ có lực kéo tốt hơn một chút so với Ertiga khi đạt mô-men xoắn cực đại 141 Nm ở tua máy sớm hơn (4.000 vòng/phút) trong khi phải đến 4.4 vòng/ phút, Ertiga mới đạt đỉnh 138 Nm. Trang bị hộp số của 2 mẫu xe này không có gì khác biệt, đều là loại tự động 4 cấp.

Dù công suất ngang nhau nhưng sức kéo động cơ của Suzuki Ertiga Sport 2020 sẽ kém 1 chút so với Mitsubishi Xpander AT

Dù công suất ngang nhau nhưng sức kéo động cơ của Suzuki Ertiga Sport 2020 sẽ kém 1 chút so với Mitsubishi Xpander AT

So sánh trang bị an toàn của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

Cuối cùng, ở hạng mục Mitsubishi Xpander AT vốn vượt trội hơn Suzuki Ertiga nay đã có phần thăng bằng hơn với 2 trang bị mới được cập nhật trên phiên bản Sport của Ertiga. So với đối thủ trực tiếp, Suzuki Ertiga Sport 2020 giờ đây chỉ còn thiếu tính năng hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và ga tự động, bù lại cảm biến lùi là thứ mà Mitsubishi Xpander AT không có.

Trang bị an toànSuzuki Ertiga Sport 2020Mitsubishi Xpander AT
Phanh chống bó cứng ABS
Phân bổ lực phanh điện tử EBD
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp ESSKhông
Cân bằng điện tử ESP
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC
Ga tự động Không
Camera lùi
Cảm biến lùiKhông
Túi khí 22

So sánh trang bị an toàn của Suzuki Ertiga Sport 2020 và Mitsubishi Xpander AT

Kết luận

Với trang bị mới, Suzuki Ertiga Sport 2020 quả thực đã đủ “lực” đối diện trực tiếp với Mitsubishi Xpander. Thậm chí, với mức giá cao hơn đối thủ 61 triệu đồng, Xpander sẽ phải dè chừng Ertiga Sport. Tuy nhiên, nếu vấn đề nguồn cung không được Suzuki Việt Nam giải quyết, Ertiga rất có thể sẽ lại tiếp tục mờ nhạt trong phân khúc MPV giá rẻ.

Lan Châm