Thi bằng lái xe B1 bao nhiêu tiền? Thời hạn sử dụng và điều kiện học bằng lái xe B1 gồm những gì?

  • 03/06/2020 18:06

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng xe ô tô để đi lại tại Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo đó là số lượng người tham gia thi bằng lái xe cũng tăng theo nhằm đạt đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông.

Cũng vì vậy, người Việt Nam cũng quan tâm hơn đến các loại bằng lái xe, muốn tìm hiểu bằng lái xe B1 là gì, bằng lái xe B2 là gì và có thể điều khiển được các loại xe nào, chi phí thi bằng lái xe B1 là bao nhiêu tiền? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu biết thêm về chi phí đào tạo cũng như chi phí thi bằng lái xe B1 bao nhiêu tiền tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu, chi phí cho toàn bộ khóa học lái xe B1 có các mức khác nhau, tùy thuộc vào khóa học, gói ưu đãi và thời điểm đăng ký học. Theo công bố của các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, mức giá cho một khóa học và thi bằng lái xe B1 trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng. Trong khi đó các quảng cáo khóa học thi bằng lái B1 trên mạng với giá từ 5,5 đến 7 triệu đồng thường là các khóa học chưa trọn gói nhằm thu hút học viên đăng ký.

Với một khóa học và thi bằng lái xe B1 trọn gói cần có những lệ phí sau đây:

Chi phí đào tạo thực hành lái xe

Như đã nói ở trên, chi phí học lái xe B1 sẽ khác nhau tùy vào khóa học, điểm khác biệt giữa các khóa học có thể tạo nên sự khác biệt về chi phí học và thi bằng lái B1, cụ thể như sau:

- Trung bình, mỗi học viên tham gia khóa học thi bằng lái B1 sẽ được thực hành trên xe từ 25 - 30 giờ

- Xe thực tập: tùy vào khóa học mà số lượng học viên cùng thực hành trên xe sẽ khác nhau, các học viên cũng nên lưu ý chiếc xe thực tập của mình thuộc dòng nào, có những tiện nghi gì và mất thêm bao nhiêu tiền để nâng cấp lên dòng xe khác.

- Sân bãi: học viên cần hỏi kỹ xem có phải đóng phí thuê sân bãi chuẩn 10.000 m2 với giá 30.000 - 50.000 đồng/buổi hay không.

Thi bằng lái xe B1 mất bao nhiêu tiền sẽ tùy thuộc vào khóa học do học viên lựa chọn

Thi bằng lái xe B1 bao nhiêu tiền sẽ tùy thuộc vào khóa học do học viên lựa chọn

Gói gọn lại, chi phí đào tạo thực hành lái xe thi bằng lái B1 sẽ rơi vào khoảng 200.000 - 300.000 đồng/giờ thực hành, chi phí này sẽ thấp hơn nếu bạn học cùng nhiều học viên khác trên xe

Lệ phí đăng ký hồ sơ thi bằng lái xe ô tô theo quy định của Sở GTVT

Lệ phí đăng ký hồ sơ thi bằng lái xe ô tô là bắt buộc và bao gồm các khoản chi phí sau đây:

- Lệ phí làm hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô tại Trung tâm

- Lệ phí khám sức khỏe

- Lệ phí thi cấp bằng tốt nghiệp

- Lệ phí đăng ký thi sát hạch lái xe ô tô của Sở GTVT

Các khoản phí nói trên cần được đóng kèm khi nộp hồ sơ, rơi vào khoảng 6,4 - 7,1 triệu đồng. Tuy nhiên một số trung tâm thi bằng lái B1 không bắt buộc học viên đóng ngay một lúc mà sẽ đóng theo từng giai đoạn.

Lệ phí thi bằng lái xe B1 của sở GTVT

Cuối cùng là Lệ phí thi bằng lái xe B1 do Sở GTVT thu, lệ phí này sẽ biến động theo từng thời kỳ và học viên cũng phải đóng cho Trung tâm ngay khi nộp hồ sơ. Được biết, Lệ phí thi sát hạch B1 là 680.000 đồng.

Thời hạn sử dụng bằng lái xe B1

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, Giấy phép lái xe hạng b1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam. Trường hợp lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, tính từ ngày cấp.

Điều kiện học bằng lái xe B1

Để được tham gia học bằng lái xe B1, bên cạnh việc đóng các khoản phí nói trên, học viên cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Là công dân Việt Nam, người nước ngoại được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

- Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe đủ 18 tuổi), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định. Đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được sát hạch khi đuổi tuổi theo quy định.

Trên đây, Tinxe.vn đã gửi đến bạn đọc câu trả lời cho việc thi bằng lái xe B1 bao nhiêu tiền. Như vậy, việc thi bằng lái xe B1 sẽ mất ít nhất là 8 triệu đồng, con số này sẽ còn cao hơn, tùy thuộc vào thời gian học viên thực hành trên xe cũng loại xe mà học viên sử dụng cũng như sân bãi mà học viên muốn thuê để thực hành.

Lan Châu