Thị trường ôtô đang cầu vượt cung

  • 13/04/2022 09:04

Nhu cầu tăng cao và thiếu linh kiện lắp ráp khiến khách hàng mua ôtô tại nhiều quốc gia phải chờ đợi vài tháng để nhận xe.

Thị trường ôtô toàn cầu ngày nay đang đối mặt vấn đề giá bán tăng cao. Nguyên nhân chính đến từ việc thiếu chất bán dẫn khiến sản lượng xe sản xuất không đủ cung cấp cho khách hàng.

Thi truong oto dang cau vuot cung anh 1

Tại Mỹ, hầu hết hãng sản xuất đều báo cáo doanh thu quý I giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Toyota giảm 14,9%, Honda giảm 23%, Nissan giảm 28%. Các thương hiệu xe sang như Porsche cũng bị giảm 24,9%.

Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe cũng đang trong tình trạng khan hàng, người dùng phải đợi vài tháng để nhận xe. Chẳng hạn như 2 mẫu MPV vừa ra mắt gần đây là Veloz Cross và Avanza Premio hiện "cháy hàng". Khách hàng mua xe phải đợi 2-6 tháng, tình trạng này diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Không chỉ xe dùng động cơ đốt trong truyền thống bị ảnh hưởng, các mẫu xe điện cũng gặp phải tình cảnh cầu vượt cung. Ông Randy Parker, phó chủ tịch bán hàng Hyundai Mỹ, cho biết nếu giá xăng vẫn duy trì ở mức cao như hiện tại, người tiêu dùng sẽ càng được thúc đẩy để hướng tới xe điện.

Thi truong oto dang cau vuot cung anh 2

Trong quý I/2022, báo cáo của Hyundai Hoa Kỳ cho thấy 16% doanh số đến từ các mẫu xe điện. Tại Việt Nam, VinFast đã nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng VF e34, tuy nhiên số lượng xe được giao đến tay khách hàng chưa đến 100 chiếc tính đến tháng 2.

Hãng xe Việt Nam cho biết nguồn cung linh kiện thiếu hụt ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và bàn giao ôtô điện cho người dùng.

Nguồn: ZingNews


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe