Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

  • 09/05/2017 00:05

Nói chung, sau nhà ở, xe ô tô là món đầu tư tài chính lớn nhất của mỗi người. Cho dù là một chiếc xe cũ hay mới toanh từ đại lý, hầu hết mọi người đều muốn tận dụng tối đa và giữ xe càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, không may là có cả một danh sách dài những thói quen xấu của tài xế có thể gây áp lực và thậm chí làm hỏng các bộ phận trên xe. Mặc dù không có cách nào đảm bảo được chiếc xe sẽ an toàn tuyệt đối nhưng có một vài điều cần phải ghi nhớ mỗi khi ngồi sau tay lái.

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

Phanh

Nói về phanh, có khả năng bạn là một tài xế điều khiển xe theo kiểu "dừng - tiến". Đây là kiểu lái rất phổ biến ở những khu vực thường xảy ra ách tắc giao thông: tăng tốc và rồi phanh gấp một giây sau, khi đường tắc trở lại. Thói quen này sẽ nhanh chóng làm mòn má phanh. Dù có tắc nghẽn giao thông hay không, tài xế cũng nên học cách thực hiện trơn tru kỹ thuật trên.

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào? a1

Nếu dùng phanh nhiều, rất có thể bạn đang bắt bàn đạp ga làm việc quá mức cần thiết và giải quyết được vấn đề này cũng sẽ có lợi về mặt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Hơn nữa, nếu tình trạng tắc nghẽn quá tệ, phanh động cơ sẽ êm và hiệu quả hơn phanh chân liên tục.

Nhấn đồng thời cả bàn đạp phanh và bàn đạp ga không những không đem lại lợi ích gì mà còn gây áp lực lên hệ thống phanh, làm mòn tấm phanh và giảm hiệu quả nhiên liệu - vấn đề thường xảy ra khi các tài xế đang lo lắng và cố điều chỉnh tốc độ. Với trường hợp cần điều chỉnh tốc độ, các tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô khuyên rằng chỉ sử dụng phanh sẽ hiệu quả hơn.

Khi đỗ xe, nên sử dụng phanh tay. Vì phanh tay không phục vụ cho mục đích nào khác, việc sử dụng phanh tay sẽ làm giảm gánh nặng và tăng tuổi thọ của hệ thống phanh.

Hệ thống lái và hệ thống treo

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào? a2

Hệ thống treo được thiết kế để giúp xe có thể chịu thêm tải trọng lớn nếu cần. Tuy nhiên, trên thực tế, chịu thêm tải trọng không cần thiết sẽ gây áp lực lên hệ thống treo. Điều này cũng đúng trong trường hợp muốn kéo theo một tải trọng phía sau xe. Mặc dù không cần phải lo lắng về tỷ lệ trọng lượng chính xác, lái xe nên biết mức tải trọng an toàn của xe mình là bao nhiêu. Việc vượt quá giới hạn có thể không ảnh hưởng gì vào lúc đó nhưng sẽ gây ra thiệt hại lâu dài.

Sử dụng hệ thống sang số hiệu quả là điều tối quan trọng nếu muốn hạn chế hao mòn. Với lái mới, sang số đột ngột hoặc chuyển đổi giữa tiến/lùi mà không dừng lại có thể làm hỏng hộp số. Không đụng vào cần số khi không sử dụng và tương tự với bộ ly hợp ở xe sử dụng số sàn. Ngay cả một áp lực nhỏ cũng có thể vô tình ảnh hưởng đến hệ thống truyền động. Khi sử dụng xe, lái xe cần chú ý ghi nhớ các thành phần này rất nhạy cảm.

Và chắc không cần phải nói, tránh lạng lách, đánh võng có thể làm tăng tuổi thọ cho xe. Mặc dù việc lượn chiếc Camry quanh khúc cua như trong giải đua công thức 1 có thể đem lại cảm giác cực kỳ phấn khích nhưng hệ thống lái và lốp sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Hãy chú ý hơn khi tới gần ổ gà và gờ giảm tốc. Chạy qua gờ giảm tốc với tốc độ cao có thể gây hại cho hộp số. Vì thế, hãy quan sát đường cẩn thận và chỉ giữ tốc độ ở khoảng 8km/h khi qua gờ giảm tốc.

Lốp

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào? a3

Kiểm tra lốp thường xuyên. Bơm lốp thường xuyên và thay lốp khi cần thiết có thể giúp chủ xe tránh được một loạt rắc rối. Lốp xe non có thể làm giảm đến 15% quãng đường đi được với cùng lượng nhiên liệu. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, cần hình thành thói quen đo áp suất lốp khoảng một tháng một lần.

Ngoài ra, hãy đảm bảo lốp xe phù hợp với các loại địa hình sẽ đi. Nếu sống ở vùng nông thôn với những con đường phần lớn là sỏi đá, lốp xe thường dùng ở thành phố sẽ xuống cấp nhanh hơn so với lốp xe phù hợp với địa hình. Lựa chọn lốp xe phù hợp có thể đem lại lợi ích đáng kể về mặt an toàn.

Đảm bảo lốp xe không bị cản trở khi đậu. Nếu lốp xe tì vào lề đường hoặc lề bãi đỗ xe, hãy lùi lại một chút để chừa khoảng trống cho lốp.

Thân và khung xe

Nếu vết lõm trên xe bắt đầu bị gỉ, hãy tiến hành sửa chữa càng sớm càng tốt. Bề mặt bị gỉ sẽ dần dần làm thân xe xuống cấp. Có thể làm chậm quá trình này bằng cách phủ sơn và chất làm kín. Các giải pháp tại nhà chỉ tạm thời hiệu quả và nếu muốn giải quyết triệt để vấn đề, hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín.

Làm sạch và rửa xe thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Ví dụ, ngoài việc gây khó chịu, phân chim còn có tính axit có thể làm hỏng lớp sơn phủ của xe. Tốt nhất là không chần chừ mà lau sạch các vết bẩn ngay lập tức.

Giống như hệ thống treo và lốp xe, hãy cẩn thận trong việc đối phó với những vật cản như ổ gà và gờ giảm tốc. Thân xe cũng là một trong 5 bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng nhất vì ổ gà.

Hệ thống điện

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào? a4

Để các thiết bị điện tử bật khi máy tắt (chẳng hạn như stereo và đèn pha) sẽ làm chai và hết pin. Trong trường hợp này, cần phải thay pin. Nếu cần sử dụng stereo, đừng quên khởi động động cơ mỗi 15 phút.

Nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài (ví dụ trong mùa đông), hãy đảm bảo khởi động động cơ ít nhất hai lần/tháng. Việc làm này sẽ giữ cho pin đỡ bị mòn. Pin xe hơi rất đắt và thật đáng tiếc khi để một thứ đắt tiền như vậy hỏng đi do không dùng đến.

Tốt nhất là nên giải quyết mã hỏng hóc OBD-II (Hệ thống chẩn đoán lỗi) ngay khi chúng xuất hiện trên máy tính. Điều này áp dụng cho các bộ phận khác - không chỉ là các thiết bị điện. Bên cạnh việc lái xe cẩn thận, nhanh chóng kiểm soát các vấn đề là cách tốt nhất để hạn chế thiệt hại.