Thử nghiệm thực tế màn hình Android tích hợp camera hành trình thông minh giá 14,9 triệu đồng

  • 06/01/2020 18:01

Lắp màn hình Android thay thế cho loại nguyên bản của các dòng ô tô đời cũ hiện đã trở thành xu hướng của nhiều chủ xe. Nguyên nhân là do màn hình Android rất tiện lợi, bổ sung nhiều tiện nghi hiện đại cho chiếc xe như hệ thống dẫn đường Google Map, Navitel hay Waxze. Ngoài ra, người dùng cũng có thể nghe nhạc thông qua các ứng dụng Zing MP3, Spotify, Sound Cloud hay Youtube và duyệt web bằng Firefox, Google Chrome...

Chiếc xe đời cũ trông hiện đại hơn với màn hình Android ở vị trí trung tâm

Chiếc xe đời cũ trông hiện đại hơn với màn hình Android ở vị trí trung tâm

Thêm vào đó, với những màn hình cao cấp, người lái xe còn được tận hưởng thêm sự thay đổi của hệ thống âm thanh thông qua chip xử lý độc lập tích hợp ngay trên màn hình và hệ thống trợ lý ảo thông minh ra lệnh bằng giọng nói. Một số loại màn hình được phát triển riêng cho thị trường Việt Nam như TEYES hay Bravigo còn nhận biết được các câu lệnh bằng tiếng Việt, giúp cho việc sử dụng thuận tiện và an toàn hơn.

Với hệ điều hành Android, màn hình này mang lại nhiều trải nghiệm tiện nghi, hiện đại và thông minh

Với hệ điều hành Android, màn hình này mang lại nhiều trải nghiệm tiện nghi, hiện đại và thông minh.

Ngoài ra, thế mạnh của màn hình Android như loại TEYES trong bài viết của chúng tôi còn nằm ở khả năng mở rộng các thiết bị ngoại vi. Người lái xe hoàn toàn có thể lắp thêm camera hành trình, camera lùi, camera 360 độ, cảm biến va chạm quanh xe, cảm biến áp suất lốp... đi kèm của nhà sản xuất để tăng thêm các tính năng an toàn chủ động.

Thử nghiệm màn hình Android tích hợp camera hành trình thông minh (Video: Duy Tùng)

Trong bài viết này, chúng tôi đã thử nghiệm camera hành trình đi kèm với màn hình TEYES. Đây không chỉ là camera hành trình thông thường mà còn có khả năng cung cấp thêm hai tính năng an toàn chủ động thường thấy ở những chiếc xe đắt tiền, bao gồm cảnh báo làn đường và cảnh báo va chạm sớm.

Camera hành trình thông minh tích hợp cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo va chạm sớm đi kèm với màn hình Android

Camera hành trình thông minh tích hợp cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo va chạm sớm đi kèm với màn hình Android.

Camera lùi có thể được sử dụng như gương chiếu hậu toàn cảnh phía sau, giúp người lái dễ dàng quan sát

Camera lùi có thể được sử dụng như gương chiếu hậu toàn cảnh phía sau, giúp người lái dễ dàng quan sát.

Bên trong camera hành trình của nhà sản xuất TEYES, không chỉ có cảm biến ghi lại hình ảnh phía trước mà còn tích hợp cả hệ thống phần mềm phân tích hình ảnh để xác định khoảng cách đối với các phương tiện xung quanh, xác định vạch kẻ đường, đưa ra các cảnh báo trong trường hợp đi quá gần các phương tiện khác và khi xe vô tình đè vào vạch kẻ trên đường. Tính linh hoạt của camera hành trình TEYES còn nằm ở chỗ:  người lái xe có thể chủ động cài đặt tốc độ để kích hoạt tính năng cảnh báo sớm với tốc độ tối thiểu chỉ 20 km/h. Điều này có nghĩa là người lái hoàn toàn có thể sử dụng khi các tính năng cảnh báo sớm ngay cả khi đi chậm trong phố.

Giao diện hiển thị giả lập xe đi trên đường và hình ảnh phía sau đuôi xe thông qua camera lùi

Giao diện hiển thị giả lập xe đi trên đường và hình ảnh phía sau đuôi xe thông qua camera lùi.

Tất nhiên, hệ thống của camera hành trình có cảnh báo sớm này cũng có điểm trừ. Cụ thể, do không kết nối trực tiếp với hệ thống lái của xe nên trong trường hợp người lái bật đèn xi-nhan báo rẽ thì hệ thống vẫn cảnh báo, đôi khi sẽ tạo cảm giác bất tiện. Tuy nhiên, nhà sản xuất dự kiến sẽ nâng cấp phần mềm cho camera hành trình để nhận biết các tín hiệu điện của xe thông qua màn hình Android nên trong thời gian tới vấn đề này có thể được khắc phục.

Với màn hình Android đa chức năng cùng camera hành trình thông minh, một chiếc xe hơi đời cũ đã trở nên hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn

Với màn hình Android đa chức năng cùng camera hành trình thông minh, một chiếc xe hơi đời cũ đã trở nên hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn

Chi phí cho bộ màn hình Android đi kèm camera lùi và camera hành trình tích hợp cảnh báo chủ động của TEYES khá đa dạng, tuỳ theo cấu hình của màn hình. Với phiên bản cao nhất như trong bài viết của chúng tôi, chủ xe sẽ phải chi 14,9 triệu đồng cho gói sản phẩm bao gồm màn hình Android 8 nhân, 4G RAM, 64G ROM cùng camera hành trình, camera lùi.

Hoàng Hiển