Thủ Đô Hà Nội sắp có 10 tuyến xe bus điện do Vingroup vận hành

  • 08/09/2020 23:09
Tập đoàn VinGroup cam kết đầu tư 150 - 200 xe điện với hệ thống công nghệ tiên tiến cũng như đầu tư trung tâm quản lý và vận hành xe bus thông minh, đề-pô và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành.


Theo đề xuất Sở GTVT Hà Nội vừa trình, Công ty CP  thuộc Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến bus mới bằng xe chạy điện, thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố.

Tập đoàn Vingroup hiện đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe bus điện sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy chuẩn hiện hành.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, tại Việt Nam xe buýt điện chưa hoạt động, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng xe buýt điện phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ và thành phố Hà Nội, sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố.

Tại châu Á, xe bus điện đã được áp dụng tại Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Về lộ trình thực hiện của đề án này, Sở GTVT cho rằng nếu đề xuất được chấp thuận, Sở sẽ xem xét phương án mở các tuyến xe bus điện trong năm nay dựa trên danh mục tuyến bus mở mới trong năm 2020.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã có công văn thống nhất với chủ trương của UBND tỉnh Kiên Giang về việc mở tuyến xe bus (sử dụng ô tô bus chạy bằng năng lượng điện) của Tập đoàn Vingroup trên địa bàn đảo Phú Quốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Nguồn: Báo Dân Sinh