Thứ tự xe ưu tiên, mức phạt hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên mà tài xế nào cũng cần biết

  • 22/02/2021 16:02

Nhiều người tham gia giao thông không nhường đường cho các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng, ngoài ra còn có thể bị xử phạt lên tới 5 triệu đồng theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

Mời độc giả cùng tìm hiểu thông tin về thứ tự xe ưu tiên cùng các mức phạt mới nhất đối với hành vi vi phạm này trong bài viết sau.

Các phương tiện cần nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.

Các phương tiện cần nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.

Thứ tự các xe ưu tiên

Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

"1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự như:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên."

Như vậy, thứ tự các xe đi đúng quy tắc giao thông là: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ -> Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường -> Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu -> Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật -> Đoàn xe tang -> Những loại phương tiện khác nằm trên đường ưu tiên theo quy định của luật giao thông.

Thứ tự xe nào được quyền ưu tiên đi trước khi qua đường giao nhau?

Theo Điều 24 của Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau:

''Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.''

Thứ tự xe đi đúng quy tắc giao thông khi vào giao lộ được xác định là phương tiện có bánh trước của xe đã đi qua làn vạch trắng dành cho người đi bộ sẽ được ưu tiên đi trước.

Mức phạt đối với hành vi không nhường xe ưu tiên

Cản trở, không nhường đường cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Cản trở, không nhường đường cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi không nhường xe ưu tiên cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng nếu người điều khiển xe ô tô hoặc phương tiện tương tự xe ô tô "không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ", theo Điểm h, Khoản 5, Điều 5. Đồng thời tước giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng, nếu gây tai nạn giao thông sẽ tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng (theo Điểm b và c, Khoản 11 của Điều này).

- Phạt tiền từ 600.000 - 1.000.000 đồng với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (theo Điểm đ, Khoản 4, Điều 6). Đồng thời tước giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng, nếu gây tai nạn giao thông sẽ tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng (theo Điểm b, c, Khoản 10, Điều 6)

Thứ tự xe ưu tiên cũng là một nội dung đáng lưu ý trong quy tắc giao thông đường bộ mà tài xế nào cũng nên chú ý, đặc biệt là những ai đang chuẩn bị thi bằng lái xe ô tô. Việc nắm vững kiến thức về xe ưu tiên sẽ giúp bạn tham gia giao thông một cách an toàn và văn minh hơn, đồng thời góp phần bảo vệ lợi ích của người khác. Hy vọng bài viết chia sẻ về thứ tự xe ưu tiên vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc có thêm thông tin, kiến thức khi điều khiển xe.

Tịnh Tâm