Thuê xe chạy Grab: Viên kẹo đắng phủ đường

  • 06/11/2019 00:11
  • Benzen - kẻ giết người “thầm lặng” trong xe hơi
  • Bảng giá xe ô tô Honda tháng 11/2019: Khuyến mãi hấp dẫn dành cho KH mua CR-V và HR-V

Ở Việt Nam, loại hình xe Grab Car rất phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Huế, Nha Trang... thu hút đông đảo người tham gia. Với quảng cáo thu nhập hấp dẫn lên đến 33 triệu đồng một tháng, nhiều người đã tin rằng có thể đạt được mức thu nhập này nên đã không ngần ngại thuê xe để chạy Grab Car.

1. Lớp vỏ ngọt ngào

Để thu hút được tài xế, Grab quảng cáo tài xế sẽ có mức thu nhập khủng từ 26-33 triệu đồng nếu chạy toàn thời gian và có thể kiếm thêm mức thu nhập lên tới hàng chục triệu đồng nếu chạy thêm 4-5 tiếng một ngày. So với mức thu nhập trung bình của người dân thì đây là mức lương khủng nên nhiều tài xế đã đầu quân cho Grab.

Thuê xe chạy Grab: Kẹo đắng phủ đầy đường.

Viên kẹo chỉ ngọt ngào ở lớp vỏ đầu tiên

Theo một số tài xế có kinh nghiệm lái xe chạy grab chia sẻ, mức thu nhập như vậy chỉ hiếm một số người đạt được mức lương như vậy và thực sự phải làm việc cực kỳ vất vả mà theo cách nói của các anh là “bán máu”. Hơn nữa, không phải ai cũng có kinh nghiệm chạy xe Grab, đối với người đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm thì việc kiếm sống từ Grab không khó, thu nhập của họ có thể gấp 3-4 lần người mới chạy nhưng đối với mới chạy thì đủ sống đã là may.

Theo như các tài xế chia sẻ thông tin trên diễn đàn thì thu nhập trung bình một ngày trung bình được khoảng 1 triệu đồng, trừ hết các chi phí đi lại, xăng xe, điện thoại, ăn uống và tiền tổng đài 28,6% thì mỗi ngày được 200.000-300.000 VNĐ. Đó còn là những hôm may mắn, gặp những hôm đen đủi bị cảnh sát giao thông phạt thì coi như làm không công ngày hôm đó. 

Nhiều tài xế buồn rầu tâm sự: “Chạy quần quật từ sáng đến tối phải trả bao nhiêu khoản phí, đi đâu cũng phải tránh ra khu vực cổng trường hay khu văn phòng vì tiền đậu xe bằng tiền cả quãng đường rồi. Rồi có những hôm khuyến mãi chạy cuốc hơn chục ngàn đồng vẫn vui vẻ nhận cuốc”.

2. Nợ chồng nợ

Với lời hứa ngọt ngào rằng chạy xe sau khoảng hơn một năm bạn đã có thể trả đủ nợ và sở hữu chiếc xe của riêng mình. Nên nhiều tài xế đã đăng kí thuê xe hoặc trả góp với mức cho thuê dao động từ 8-10 triệu đồng một tháng. Sau khi làm thuê cho Grab một năm, nhiều tài xế mới sực tỉnh vì biết rằng trừ hết các chi phí đi số tiền kiến được chỉ đủ sống chứ đừng mong có thể trả hết nợ. 

Đối với một số người vay ngân hàng để để mua xe thì phải làm “quần quật” để trả tiền lãi và tiền gốc. Sau đó một thời gian họ cảm thấy chán nản và quyết định bán xe, nhưng việc bán xe cũng không hề suôn sẻ như họ nghĩ, nợ cũ cộng nỡ mới khiến nợ chồng nợ. 

Thuê xe chạy Grab: Kẹo đắng phủ đầy đường.

Câu hỏi nhận được rất nhiều bình luận của các tài xế Grab car

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện câu hỏi có nên thuê xe chạy Grab hay không? Lập tức nhận được rất nhiều các ý kiến của các mọi người. Đa số mọi người đều phản đối ý định thuê xe để chạy Grab vì nguyên nhân thứ nhất, hiện nay việc chạy Grab không còn dễ dàng như trước. Thứ hai, chính sách hỗ trợ tài xế mới sẽ bị cắt hết sau 1 năm và sau đó tất nhiên sẽ không còn ngọt ngào như thời gian đầu và thu nhập cầm trên tay cũng không đáng so với công sức bỏ ra.