Thương hiệu quan trọng đến thế sao?

  • 05/08/2021 00:08

mua xe ô tô mới

Thương hiệu có ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua xe của khách hàng? (Ảnh: Internet)

Khi mua ô tô mới, khách hàng thường chú ý đầu tiên đến thương hiệu. Một vài người thì trung thành với một nhà sản xuất, chỉ chọn mua sản phẩm từ một công ty. Những người khác thì quan tâm đến tính năng, hiệu suất của xe.

Vậy thương hiệu có thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua xe của khách hàng không? Và làm thế nào để có được quyết định đúng đắn, tránh sự ảnh hưởng của những thiên kiến về thương hiệu?

Thương hiệu có tác động gì đến quyết định mua xe?

Khi được hỏi câu hỏi này, có lẽ là không ai dám trả lời: “Không có ảnh hưởng gì.” Dù nhiều hay ít, người mua xe cũng vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi thương hiệu. Từ hình ảnh thương hiệu, đến sự phổ biến, lịch sử của nhà sản suất, danh tiếng và cả chất lượng sản phẩm.

Toyota xin phép đăng ký kinh doanh vào năm 1995, bắt đầu sản xuất xe tại Việt Nam từ năm 1996. Đến nay Toyota đã trở thành “Thương hiệu xe hơi được yêu mến nhất” tại đây. Và để giữ vững danh hiệu đó, hãng xe hơi Nhật Bản vẫn luôn nỗ lực sản xuất các sản phẩm chất lượng. 

Nhắc đến Toyota là nhắc đến những chiếc ô tô bền bỉ, giữ giá tốt, dịch vụ hậu bán tuyệt vời. Với tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người dân Việt Nam thì quả thực những sản phẩm của Toyota đã đánh vào tâm lý của người mua.

Trong khi đó, khác với Toyota, Hyundai là một hãng xe Hàn Quốc rất chịu khó thay đổi, từ diện mạo, đến công nghệ, tính năng. Những sản phẩm của Hyundai từ lâu đã nổi tiếng với mẫu mã đẹp, tính năng, công nghệ hiện đại.

toyota vios 2021 mặt trước trắng

Toyota Vios giữ vị trí là "ông vua" trong phân khúc sedan hạng B trong nhiều năm liền. (Ảnh: Phạm Khải)

Việc lựa chọn xe bị ảnh hưởng khá nhiều bởi thương hiệu. Một người thích ô tô bền, giữ giá tốt có xu thế chọn Toyota, còn những người chú trọng tính năng, công nghệ thường sẽ tìm các mẫu xe của Hyundai. 

Nói vậy không có ý nói là xe của Hyundai không bền hay xe của Toyota không có những tính năng hiện đại. Nhất là khi “của bền tại người”, độ bền của mỗi chiếc xe phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta vận hành, sử dụng, bảo dưỡng chiếc ô tô đó.

Bạn đọc có thể xem thêm: Toyota là thương hiệu xe hơi được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu

Làm thế nào để không bị thiên kiến thương hiệu ảnh hưởng đến việc chọn xe?

Bạn không nên chọn một thương hiệu chỉ vì gần đây nó nổi tiếng ở Việt Nam. Xu hướng thay đổi theo thời gian, đó là điều tất yếu. 

Nếu bạn là người thích mạo hiểm, bạn có thể lựa chọn một hãng xe như vậy sau khi đã cân nhắc cẩn thận các yếu tố khác như ngân sách, nhu cầu, sở thích,…Nếu không, để chắc chắn, hãy lựa chọn những hãng xe đã có danh tiếng và chỗ đứng trong thị trường.

Bạn cũng không nên “tẩy chay” một thương hiệu chỉ vì những lời đồn không hay về nó hay những lỗi đã được khắc phục của nhà sản xuất. Ví dụ, vào đầu năm nay, Toyota đã tiến hành triệu hổi gần 12.000 xe sản xuất lắp ráp cũng như xe nhập khẩu phân phối tại Việt Nam như Innova, Corolla, Camry,…do lỗi hệ thống bơm nhiên liệu khiến xe bị “chết máy” hoặc không thể khởi động.

Trong sự việc này, hãng xe Nhật Bản đã chủ động kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của chương trình tại các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Nhiều người cứ thấy triệu hồi là lo lắng rằng xe có vấn đề nghiêm trọng về chất lượng. 

Tuy nhiên, hiểu theo nghĩa tích cực điều này cho thấy Toyota quan tâm đến khách hàng, sẵn sàng thừa nhận lỗi để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Thật là một điều bất công nếu như chỉ vì điều này mà “xua đuổi” hãng xe tên tuổi này.

Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về mẫu xe. Có thể tham gia các forum hay nhóm Facebook để tham khảo ý kiến của những người từng trải. Hay bạn cũng có thể vào mục đánh giá xe của chúng tôi để tìm hiểu về khả năng vận hành, tính năng, cũng như giá của từng mẫu xe. 

Không những vậy, chúng tôi còn cung cấp cả những bài so sánh về những mẫu xe trên thị trường Việt Nam để các bạn có những đánh giá chân thực nhất về những ô tô trong cùng một phân khúc.

Hyundai Grand i10 2021 đỏ mặt trước

Hyundai Grand i10 2021 là một sản phẩm quan trọng của Hyundai ở Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Nói tóm lại, mua ô tô là một quyết định quan trọng đối với người Việt Nam. Chúng ta nên cân nhắc tất cả các yếu tố trước khi ra quyết định mua, không nên để các thiên kiến về thương hiệu dẫn đến những đánh giá không đúng đắn, ảnh hưởng đến sự lựa chọn của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn chọn được mẫu xe ưng ý.

Để tìm hiểu thêm về các kinh nghiệm mua bán xe, mời bạn đọc tham khảo TẠI ĐÂY.

Theo Tố Uyên
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/05/thuong-hieu-quan-trong-den-the-sao