Tiết kiệm được 15 triệu/tháng: nên mua nhà hay mua ô tô trả góp?

  • 21/07/2018 12:07

Tất nhiên nếu phải lựa chọn mua gì trước thì sẽ tùy thuộc vào quan điểm mỗi người. Xã hội càng ngày càng phát triển, các chính sách trả góp của các ngân hàng khiến cho việc mua nhà hay mua ô tô trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Nên chọn mua nhà hay mua ô tô?

Tiết kiệm được 15 triệu/tháng: nên mua nhà hay mua ô tô trả góp?

Các chính sách trả góp của ngân hàng giúp chúng ta mua ô tô hay mua nhà dễ dàng hơn rất nhiều

Không thể phủ nhận quan điểm “an cư lạc nghiệp” của các cụ truyền đời bao lâu nay vẫn luôn đúng. Chính vì vậy, nhiều người quan niệm mua nhà trước rồi mua xe sau, nhưng cũng càng nhiều người chấp nhận ở nhà thuê để mua ô tô trước. Ở đây chúng ta sẽ không đi sâu vào việc ai đúng, ai sai mà sẽ chỉ nhìn nhận hai hai sự lựa chọn “tám lạng nửa cân” này.

Nhà là nơi để ở, là “thánh địa” nghỉ ngơi của chúng ta sau cả một ngày dài lao động mệt nhọc. Trong khi đó ô tô lại là phương tiện đi lại, giúp chúng ta dễ dàng di chuyển trong đô thị dù rằng tỉ lệ kẹt xe chắc chắn cao hơn xe máy. Nhưng suy cho cùng thì ngồi trong ô tô vẫn khá hơn ngồi trên xe máy chứ? “Nắng không tới mặt, mưa không tới đầu”, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng Việt lựa chọn mua ô tô.

Nhưng có ưu thì cũng có nhược, ô tô là tiêu sản, tức là tài sản có khấu hao, có tuổi thọ kém hơn so với một căn nhà. Một căn nhà xây chắc chắn chúng ta có thể thoải mái ở đến mấy chục năm rồi mới phải sửa chữa. Huống chi là bất động sản nhà đất thì sẽ khỏi phải lo chuyện xuống giá như ô tô đã qua sử dụng nhiều năm.

Tiết kiệm được 15 triệu/tháng thì nên mua nhà hay ô tô?

Đối với nhiều người, việc mua ô tô trả góp trước thay vì mua nhà trả góp là hành động thể hiện. Nhưng với những người làm kinh doanh, việc sở hữu một chiếc ô tô còn có thể giúp họ mở ra một bầu trời kinh tế mới. Đối tác thấy bạn sở hữu một chiếc ô tô cũng đánh giá bạn cao hơn rất nhiều. “Trông mặt mà bắt hình dong” là quan niệm sai lầm khi chúng ta đánh giá bản chất của một ai đó nhưng trong kinh doanh, nhiều khi đây lại là một tiêu chí để khẳng định giá trị của một con người.

Tiết kiệm được 15 triệu/tháng: nên mua nhà hay mua ô tô trả góp?

Ô tô là phương tiện di chuyển hấp dẫn đối với các gia đình trẻ

Bên cạnh đó, việc sở hữu ô tô sẽ giúp bạn mở rộng quan hệ hơn bởi dù sao thì câu nói “ngưu tâm ngưu, mã tầm mã” vẫn luôn đúng mà. Bạn muốn chơi với những người đi ô tô, bản cũng phải đi ô tô chứ không thể nào đi xe máy được (trừ khi là phân khối lớn).

Thông thường, câu hỏi mua nhà hay mua ô tô trả góp trước thường diễn ra ở các gia đình trẻ, những đôi vợ chồng mới cưới đang xây dựng cuộc sống sau này. Tất nhiên, nếu có 1 tỷ trong tài khoản tiết kiệm thì ai cũng sẽ lựa chọn việc trả góp thêm và mua nhà trước nhưng giả dụ chỉ có vài trăm thì sao? Hoặc trong trường hợp này chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi với 15 triệu để ra mỗi tháng, mua nhà hay ô tô trả góp trước?

Hiện nay, các ngân hàng hỗ trợ vay tiền với lãi suất 0,5-1,2%/tháng trong khi đó các hãng xe lại sẵn sàng thả mức lãi đối với khách hàng trả góp thấp hơn (khoảng 3-5%/năm), yêu cầu trả trước 20-30% giá trị xe. Như vậy, với 15 triệu để ra mỗi tháng, hơn một năm tích góp sẽ đủ tiền để đăng ký trả góp một chiếc ô tô có giá bán rơi vào khoảng 800 triệu đổ xuống, và sau đó sẽ là câu chuyện định kì mỗi tháng trả từ 5-10 triệu tùy theo hạn định của mỗi hãng xe. Trong khi đó, để mua nhà trả góp thì có lẽ sẽ phải cần một khoảng thời gian chuẩn bị lâu hơn.

Đối với một gia đình, nhu cầu sở hữu một chiếc ô tô là rất lớn bởi ngoài phương tiện đi lại ra, ô tô cũng là cầu nối chắp cánh những chuyến picnic dã ngoại hay du lịch xả stress bởi dù sao cái cảm giác cả nhà lái xe đưa nhau đi chơi xa trên chiếc ô tô riêng vẫn khoái hơn di chuyển bằng xe máy hay xe khách nhiều.

Như vậy, với 15 triệu tiết kiệm được mỗi tháng, việc mua ô tô trả góp trước có lẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn nếu bạn đang ở cùng bố mẹ, không phải lâm vào cảnh thuê nhà hàng tháng, cần tạo hình ảnh để thuận lợi cho công việc, và cũng để đảm bảo an toàn hơn khi di chuyển. Nếu ngược lại, bạn phải thuê nhà bấp bênh hàng tháng, công ty và chỗ làm gần nhau và không có nhu cầu đi lại nhiều, thì trả góp mua nhà hợp lý hơn.