Tìm hiểu hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD của Subaru

  • 10/06/2016 00:06

Subaru là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đứng thứ 22 trên thế giới. Mới đây, "mẹ" của Subrau là Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI) đã chính thức đổi tên thành Subaru Corporation. Subaru nổi tiếng trong làng ô tô thế giới nhờ việc trang bị cả hai công nghệ xe tiên tiến (có thể xem là "đắt tiền" cho các dòng sản phẩm của mình (ngoại trừ BRZ sử dụng động cơ Boxer nhưng đi cùng hệ dẫn động cầu sau) từ năm 1972 cho đến tận ngày nay bao gồm: 

- Công nghệ động cơ Boxer với kiểu sắp xếp xi-lanh nằm ngang đối xứng

- Công nghệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng (Symmetrical All-Wheel Drive - SAWD)

Tìm hiểu chi tiết về dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD của Subaru:

Subaru nghiên cứu và phát triển dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng SAWD hơn 40 năm nay

Hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD do chính Subaru nghiên cứu và phát triển tương tự như các hệ dẫn động 04 bánh của các hãng xe danh tiếng đến từ Đức như: Quattro của Audi, xDrive của BMW, 4Matic của Mercedes-Benz hay SH-AWD của người đồng hương Honda. 

Hệ dẫn động Symmetrical AWD gồm 3 thành phần: động cơ Boxer, hệ truyền động và hộp số.

Hệ dẫn động Symmetrical AWD gồm 3 thành phần: động cơ Boxer, hệ truyền động và hộp số

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất và cũng là "tuyệt chiêu" ở Subaru chính là sự "đối xứng" (Symmetrical). Hệ dẫn động Symmetrical AWD gồm 3 thành phần: động cơ Boxer, hệ truyền động và hộp số. Tất cả đều được lắp đặt căn bằng và đối xứng qua trục dọc giữa thân xe.

Hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD của Subaru  

Sự kết hợp hoàn hảo của cấu trúc truyền động đối xứng, động cơ Boxer dạng phẳng và hộp số đặt theo trục dọc ở giữa sẽ giúp phân bố trọng lực với trọng tâm được hạ thấp tối đa. Điều này mang lại sự cân bằng tối ưu cũng như độ đầm chắc mượt mà cho xe Subaru khi chạy ở tốc độ cao. Do đó, đây chính là mấu chốt mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn "không đụng hàng" của xe Subaru. 

Ưu điểm của hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD của Subaru:  

- Về mặt sức kéo: Hệ dẫn động Symmetrical AWD sẽ truyền lực kéo liên tục đến cả bốn bánh. Nhờ đó, xe sẽ nhận được lực kéo, khả năng tăng tốc tối ưu nhất. Thậm chí, trong những điều kiện địa hình phức tạp hay một bánh bị trượt, hệ dẫn động của Subaru sẽ tự động tính toán và ngắt mô-men xoắn ở bánh đó kết hợp truyền lực đến các bánh có độ bám tốt hơn khiến xe không bị mất lái và nhanh chóng vượt qua. 

Hệ thống Symmetrical AWD giúp xe Subaru chống trượt thân xe rất tốt

- Về mặt hiệu suất và độ bền: Do hệ dẫn động Symmetrical AWD không chỉ được bố trí thẳng hàng mà còn đối xứng nhau qua trục giữa một các tối ưu nên nó sẽ truyền lực kéo từ động cơ đến cả 4 bánh một cách liên tục và mượt mà nhất. Thực tế, do việc sử dụng động cơ dạng I hoặc V nên các hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đến từ các hãng khác buộc phải thêm các thành phần dẫn động khác. Điều này sẽ khiến hệ dẫn động phức tạp hơn, tăng trọng lượng và tăng chi phí bảo trì. 

- Về độ ổn định và trải nghiệm lái: Các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lái xe hơi nhận định chính hiết kế cân bằng và đối xứng của hệ dẫn động Symmetrical AWD giúp xe có được sự ổn định vật lý tốt nhất. Đây chính là yếu tốt cốt lõi mang lại trải nghiệm lái đặc trưng mang tên "Subaru". Sức mạnh của động cơ được truyền đến cả bốn bánh một cách liên tục và linh hoạt kết hợp với cấu trúc đối xứng của hệ dẫn động đã đem đến sự ổn định bất giờ cho các mẫu xe Subaru mối khi vào cua ở tốc độ cao hay vượt qua các bề mặt trơn trượt. 

 

So với năm "khai sinh" 1972, hệ dẫn động Symmetrical AWD của Subaru đã có nhiều bước tiến vượt bậc hơn và phát huy hiệu quả tốt hơn hẳn khi hoạt động kết hợp với các công nghệ xe hơi tiên tiến khác như hệ thống phanh ABS, EBD, hệ thống cân bằng điện tử VDC hay hệ thống kiểm soát lực kéo TCS...

Chính nhờ sự kết hợp của hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD và động cơ Boxer, Subaru đã tạo cho mình một thương hiệu riêng. Đó là các mẫu xe ô tô không có thiết kế cầu kỳ, hào nhoáng nhưng lại có khả năng vận hành vượt trội, thể thao, linh hoạt và trải nghiệm lái rất riêng, rất "Subaru". Các chuyên gia có kinh nghiệm về sử dụng ô tô khẳng định Subaru là mẫu xe dành cho những ai đam mê cầm lái, mong muốn sở hữu xe chiếc xe thực dụng, an toàn và hoàn toàn có thể vượt qua nhiều địa hình phức tạp mà không phải chi quá nhiều tiền. 

(Nguồn: Đánh giá xe)