Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay

  • 04/05/2018 00:05

1. Lốp ô tô 4 mùa (all-season) 
2. Lốp ô tô 4 mùa hiệu năng cao
3. Lốp ô tô địa hình
4. Lốp ô tô 4 mùa Touring
5. Lốp ô tô UHP (Ultra-High Performance - siêu hiệu năng)
6. Lốp xe đua
7. Lốp xe Eco
8. Lốp mùa đông
9. Lốp xe bán tải
10. Lốp dự phòng 
11. Lốp run-flatTuổi thọ của lốp xe ô tô?

Quá trình mua lốp xe ô tô tốn nhiều thời gian và lốp xe tốt thường không rẻ. Đối mặt với thực tế đó, khách hàng mua lốp xe thường đặt ra 2 câu hỏi quan trọng nhất: Giá bao nhiêu và bền bao lâu?

Tuổi thọ của lốp xe ô tô bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như loại lốp xe, tình trạng của xe, điều kiện đường xá di chuyển, độ căng của lốp và cả người lái... Dù vậy, chúng ta vẫn có thể tìm hiểu về tuổi thọ lốp xe tính theo km và thời gian, từ đó có thể tính toán độ bền của lốp.

Dưới đây là thông tin một số loại lốp xe khác nhau và quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, tương tự như mức tiêu hao nhiên liệu, con số này không phải cố định.

1. Lốp ô tô 4 mùa (all-season) có tuổi thọ 80-112 nghìn km

Có trên các mẫu xe đời mới

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 1

Lốp all-season có thể được sử dụng trong cả năm dưới nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Với những mẫu xe có khả năng đi trong bùn và tuyết, loại lốp xe này có thể hỗ trợ hết sức ấn tượng trong điều kiện tuyết rơi nhẹ.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây đó là nó lại quá trung tính. Nhìn chung, lốp all-season không xuất sắc ở các khía cạnh nào ngoại trừ tuổi thọ gai lốp. Nếu kết hợp với mẫu xe thích hợp và bảo dưỡng hợp lý, cộng với kỹ năng lái chuẩn, người dùng có thể kỳ vọng lốp xe có tuổi thọ lên đến 80-112 nghìn km hoặc hơn đối với bộ lốp all-season tiêu chuẩn.

2. Lốp ô tô 4 mùa hiệu năng cao có tuổi thọ 64-80 nghìn km

Tốt hơn nhưng cũng không phải hoàn hảo

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 2

Lốp all-season hiệu năng cao là một bước tiến so với all-season thông thường. Những loại lốp hiệu năng cao thường cho khả năng lái nhạy bén hơn và cảm giác lái tốt hơn, nhưng sự nâng cấp này không phải miễn phí. Giá mua thường cao hơn và tuổi thọ gai lốp thấp hơn so với lốp all-season thông thường.

Tuổi thọ di chuyển của lốp xe nằm vào 64-80 nghìn km.

3. Lốp ô tô đa địa hình có tuổi thọ 64 nghìn km

Dành cho off-road

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 3

Lốp xe đa địa hình được thiết kế để chạy off-road nhẹ nhàng đồng thời cho hiệu năng khá tốt trên mặt đường phẳng. Gai lốp thường được thiết kế mở và sườn lốp được gia cố.

Cái giá để đổi lại sự linh hoạt ở cả đường on-road lẫn off-road chính là mức độ tiếng ồn cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu kém hơn, họa tiết không đều nhau và tuổi thọ gai lốp giảm so với lốp all-season.

Theo một số chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, tuổi thọ của lốp xe có kéo dài trung bình 64 nghìn km mặc dù một số lái xe có thể kéo dài con số đó hơn.

4. Lốp ô tô 4 mùa Touring có tuổi thọ 80-96 nghìn km

Cho cảm giác thoải mái, không dành cho tốc độ cao

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 4

Lốp Touring và Grand Touring chú trọng vào sự thoải mái của hành trình và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn là khả năng lái nhạy bén. Do đó, tuổi thọ lốp có thể dài hơn trong khoảng 80 đến 96 nghìn km mặc dù một số lốp có thể kéo dài tuổi thọ hơn nữa.

5. Lốp ô tô UHP (Ultra-High Performance - siêu hiệu năng) có tuổi thọ 48-80 nghìn km

Là lựa chọn tiêu chuẩn của nhiều xe hơi thể thao

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 5

Chính cái tên cũng đã nói lên tất cả. Lốp UHP cho cảm giác lái rất tốt trên cả địa hình ẩm ướt lẫn khô ráo trong mùa khô. Phiên bản all-season kết hợp với khả năng lái trên mức trung bình trong thời tiết ấm áp cùng khả năng xử lý tốt điều kiện thời tiết trong mùa đông nhẹ. Tuy nhiên, hiệu năng trong mùa ấm vẫn được ưu tiên hơn so với hiệu năng cho mùa đông.

Một bộ lốp trên có thể đi từ 48 đến 80 nghìn km.

6. Lốp xe đua có tuổi thọ từ  2,4 đến 32 nghìn km

Hoàn hảo cho các chặng đường đua

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 6

Đây là loại lốp gây ấn tượng ở những chặng đường đua, những cuộc chạy đua xuyên quốc gia hay trong các trường dạy lái xe hiệu năng cao. Loại lốp này có mức giá cao và tuổi đời gai lốp hạn chế.

Một số tay đua thực thụ chỉ đi được khoảng trên dưới 2.400 km trước khi thay lốp. Còn những người ít tham gia các sự kiện lái xe hơn có thể kéo dài số km của xe lên 32.000 km. Xin hãy chú ý rằng một số loại lốp xe này có thể không hợp pháp khi tham gia giao thông tại một số quốc gia.

7. Lốp xe Eco có tuổi thọ từ 64-90 nghìn km

Cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, không dành cho hiệu năng

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 7

Đây là loại lốp xe thường được lắp đặt cho các mẫu xe hybrid hoặc xe điện. Với trường hợp xe hybrid, loại lốp này thường có lực cản lăn thấp, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe điện, lực cản lăn thấp có thể kéo dài phạm vi di chuyển. Tuy vậy, đánh đổi lại chính là cảm giác lái và khả năng điều khiển giảm sút.

Số km tuổi đời của lốp xe kéo dài từ 64 đến 90 nghìn km.

8. Lốp mùa đông có tuổi thọ 32-64 nghìn km

Đặc biệt dành cho tiết trời lạnh, địa hình tuyết và băng

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 8

Lốp mùa đông có gai lốp kép cho phép xe xử lý tốt hơn trong điều kiện đường khô và lạnh vào mùa đông so với lốp all-season. Ngoài ra, lốp mùa đông còn có thiết kế gai lốp với đường rãnh nhỏ trong từng khối gai, nhờ đó tăng thêm độ bám trên tuyết hoặc băng.

Theo nhiều đại lý bán lốp xe, khá khó để tính toán tuổi đời gai lốp. Những người trì hoãn việc tháo lốp mùa đông khi mùa nắng ấm tới có thể khiến tuổi đời gai lốp giảm đáng kể. Lốp mùa đông có thể chạy từ 32 đến 64 nghìn km.

9. Lốp xe bán tải có tuổi thọ từ 64-104 nghìn km

Có thể chở đồ nặng

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 9

Lốp xe bán tải có khả năng chịu đựng hàng hóa có trọng lượng lớn. Tính chính xác trong khả năng lái thường không bằng so với lốp xe hơi thông thường và phạm vi dừng của xe tải cũng dài hơn. Tuy nhiên, loại lốp này có thể chạy được khá dài.

Tuổi đời gai lốp có thể kéo dài từ 64 đến 104 nghìn km.

10. Lốp dự phòng loại nhỏ có tuổi thọ từ 80 km

Chỉ sử dụng tạm thời

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 10

Lốp dự phòng loại nhỏ dùng trong trường hợp khẩn cấp và chỉ dùng tạm thời. Hầu hết loại lốp này đều dán cảnh báo ở sườn lốp rằng khả năng sử dụng tối đa là 80 km với tốc độ tối đa là 80 km/h. Dù vậy, một số người vẫn cứng đầu sử dụng mà không có ý định sửa lốp thường dùng cho xe.

Những đại lý bán lẻ lốp xe cho biết lốp dự phòng tạm thời có thể đi khoảng 4.828km và mặc dù tuổi thọ ngắn ngủi của nó tạo động lực cho người lái sửa lốp hỏng và thay lốp càng nhanh càng tốt, còn một vấn đề cần xem xét ở đây. Nếu lốp dự phòng loại nhỏ được lắp ở cầu mà xe đang sử dụng nhiều nhất, chẳng hạn như lốp trước ở một mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước thì sự chênh lệch về kích cỡ giữa lốp dự phòng loại nhỏ và lốp xe thường dùng có thể làm mòn vi sai, một bộ phận đắt đỏ của hệ truyền động.

11. Lốp run-flat có tuổi thọ từ 32 nghìn km

Không cần đến lốp dự phòng

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay 11

Lốp run-flat được thiết kế để tiếp tục chạy kể cả khi bị thủng hay bị yếu hơi, ít nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Trong một số trường hợp, các hãng sản xuất xe hơi sử dụng loại lốp này để khỏi dự phòng thêm lốp. Tuy nhiên, sự đánh đổi là không thể tránh khỏi.

Ngoài chi phí thay lốp cao ra thì nhiều chủ xe sở hữu loại lốp này cũng báo cáo trường hợp chất lượng hành trình thiếu mượt mà và tuổi đời gai lốp ngắn. Rất ít người ghi nhận tuổi đời gai lốp quá 32.000 km.

Nhiều chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyên nên thay mới nếu loại lốp run-flat này rơi vào tình trạng xẹp lép.

  • Ưu nhược điểm của lốp xe ô tô Runflat

Tuổi thọ của lốp xe ô tô: 6 đến 10 năm

Khác với rượu vang, chất lượng lốp ô tô sẽ đi xuống theo thời gian.

Trong khi các hãng lốp thường không chịu đưa ra giới hạn tuổi đời cho lốp thì một số hãng xe hơi sẵn sàng đưa ra thống kê và khuyên rằng bất kể gai lốp sâu bao nhiêu thì lốp xe sử dụng trên 6 năm nên được thay thế. Một số hãng khác cho biết giới hạn tuổi đời của lốp xe có thể lên đến 10 năm. Tuy nhiên, theo Oto.com.vn, người dùng đừng quên xem sách hướng dẫn khi mua lốp để biết thêm chi tiết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cả xe ô tô của chính mình trong quá trình sử dụng.