Top 10 mẫu hypercar mới đáng chú ý nhất năm 2020

  • 05/01/2021 18:01
Những chiếc Hypercar luôn là tâm điểm của sự chú ý mỗi khi được ra mắt. Dù cho năm 2020 Covid có gây khó khăn cho toàn bộ nền công nghiệp ô tô thế giới, nhưng các hãng siêu xe lớn vẫn ra mắt “đều đều” những chiếc Hypercar hàng đầu. 

Dưới đây là Top 10 mẫu Hypercar mới được ra mắt trong năm 2020 vừa qua. 

1. Bugatti Chiron Pur Sport



Bugatti Chiron Pur Sport đã có thể trở thành một “ngôi sao” sáng nếu được ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2020 vào đầu tháng 3 năm nay, nhưng điều đó đã không thực hiện được vì đại dịch Covid-19. Vì vậy hãng đã chọn phương pháp ra mắt trực tuyến vào tháng 3/2020.

Bugatti Chiron Pur Sport là một phiên bản nâng cấp vượt trội dựa trên mẫu Chiron, khi hãng muốn tập trung hơn vào sự linh hoạt của xe, giúp chiếc hypercar có thể vào cua nhanh và gọn hơn, mặc dù tốc độ tối đa có phần giảm đi không đáng kể so với Chiron bản tiêu chuẩn. Vẫn sử dụng động cơ W16 8.0L cho công suất tối đa lên tới 1.500 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.600Nm, nhưng Chiron Pur Sport nhẹ hơn Chiron tiêu chuẩn 50kg và được trang bị một diện mạo mới với toàn bộ phần cản trước, cản sau, bộ khuếch tán gió trước sau và lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng được thiết kế mới. Phía đuôi xe, một cánh lướt gió rộng tới 1,9 mét giúp tạo ra lực nén xuống mặt đường lớn hơn.

Theo Bugatti, chỉ có 60 chiếc Chiron Pur Sport trên toàn thế giới đi kèm giá bán 3,35 triệu USD. 

2. Koenigsegg Gemera



Gemera chính là chiếc hypercar 4 chỗ đầu tiên của Koenigsegg và cũng là chiếc Grand Touring hypercar đầu tiên trên thế giới. Một điều thú vị là chiếc Gemera được đặt tên theo mẹ của Christian von Koenigsegg, CEO và nhà sáng lập thương hiệu siêu xe này, đi kèm với slogan “complete the egg”. 

Là một chiếc GT nhưng Gemera sở hữu công suất đến 1.700 mã lực và khả năng vận hành không thua kém gì những chiếc siêu xe của hãng. Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ 3 xylanh, dung tích chỉ 2.0 lít với bộ tăng áp kép và công nghệ xupap điện tử “Freevalve”. Động cơ nhỏ bé này có thể tạo ra công suất lên đến 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Ngoài ra còn có hệ thống gồm ba mô-tơ điện, được đặt tại hai bánh sau và tại trục khuỷu của xe. Hệ thống động cơ điện này của Geneme có thể tạo ra công suất 1.100 mã lực, nâng tổng công suất của xe lên đến 1.700 mã lực và 3.600 Nm mô-men xoắn. Ở chế độ thông thường, chiếc mega-GT bốn chỗ này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 402 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chỉ 1,9 giây. Ở chế độ chạy điện hoàn toàn, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 300 km/h và viên pin của xe sẽ cạn trong 50 km.

Theo công bố từ Koenigsegg, hãng sẽ chỉ sản xuất 300 chiếc Gemera với giá bán ở vào mức khoảng 2 triệu USD.

3. Koenigsegg Jesko Absolut



Jesko Absolut của Koenigsegg Jesko được sinh ra với mục tiêu lật đổ kỷ lục tốc độ của  Bugatti Chiron Super Sport 300+. Tương tự như trên Koenigsegg Jesko trước đây, Absolut vẫn sẽ được trang bị khối động cơ V8 5.0 lít tăng áp kép với trục khuỷu phẳng, sản sinh 1.280 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.000 Nm khi sử dụng nhiên liệu xăng thông thường. Nếu sử dụng nhiên liệu hữu cơ E85, công suất của xe có thể tăng lên 1.600 mã lực và mô men xoắn lên đến 1.500 Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số Lightspeed 9 cấp mới của Koenigsegg. Hộp số này chỉ năng 90 kg tuy nhiên có thể kiểm soát đến 1.600 Nm mô-men xoắn.

Để làm cho Jesko Absolut đạt tốc độ nhanh nhất có thể, Koenigsegg phải thiết kế, thay đổi một số chi tiết nhằm giảm hệ số kéo xuống chỉ còn 0,278 cd. Để đạt được điều đó, các kỹ sư từ đội ngũ của Koenigsegg đã dành ra 3.000 giờ để phân tích khí động học bên trong hầm gió CFD. Đội cũng phải tốn thêm 5.000 giờ dành cho thiết kế và chế tạo chiếc xe. Kết quả của việc này là lực ép tạo ra khi Koenigsegg Jesko Absolut tạo ra khi hoạt động ở tốc độ cao giảm từ 1.400 kg xuống còn 150 kg. Cánh gió lớn được loại bỏ, thay vào đó hai cánh vây nhỏ giúp tăng sự ổn định khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Phần thân xe cũng được làm lớn hơn và kéo dài hơn 85 mm so với Koenigsegg Jesko.

Sẽ có tất cả 125 chiếc Jesko sẽ được Koenigsegg chế tạo, giá bán của chúng sẽ ở mức 2,8 triệu USD và tất cả hiện đã có chủ.

4. McLaren Sabre 



Tháng 9/2020, chiếc Hypercar cá nhân hóa McLaren BC-03 (Bespoke Commission) đã chính thức ra mắt với tên gọi Sabre. Mẫu siêu xe này sẽ được bán độc quyền tại thị trường Mỹ với số lượng giới hạn 15 chiếc và hiện tất cả đều đã có chủ.

McLaren Sabre là chiếc mẫu xe không sử dụng hệ dẫn động hybrid mạnh mẽ nhất được hãng siêu xe đến từ Anh Quốc sản xuất, thay vào đó là động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0 lít (M840T) tương tự như những chiếc hypercar như Elva và Senna. Động cơ được tinh chỉnh để sản sinh công suất cực đại 824 mã lực, cao hơn Elva 20 mã lực, đi cùng mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Với sức mạnh này, Sabre có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 351 km/h. Không chỉ vậy, siêu xe McLaren Sabre còn mang tính cá nhân hóa rất cao khi các nhà thiết kế và kỹ sư của bộ phận MSO sẽ làm việc trực tiếp với từng khách hàng để đáp ứng theo nhu cầu của mỗi người. Do đó, mỗi chiếc McLaren Sabre đều là độc nhất và duy nhất trên toàn thế giới.

Với số lượng giới hạn 15 chiếc ít ỏi, McLaren Sabre được thiết kế dành riêng cho Mỹ với những tiêu chuẩn và trang bị phù hợp cho thị trường này. Điều này đồng nghĩa với việc cả thị trường Châu Âu và Châu Á đều không có cơ hội diện kiến McLaren Sabre, trừ khi các chủ nhân đầu tại thị trường Mỹ chịu bán lại hoặc đưa ra đấu giá công khai. 

5. Lamborghini Sian Roadster



Sau gần một năm Sian FPK 37 Coupe ra mắt, bản Roadster mới được trình làng. Đây là mẫu Hypercar đầu tiên của Lamborghini được trang bị mô tơ điện và cũng là chiếc xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ siêu tụ thay thế cho pin truyền thống. 

Lamborghini cho biết Sián Roadster được lấy cảm hứng từ mẫu xe huyền thoại Countach kết hợp với ngôn ngữ thiết kế hiện đại của hãng. Khi nhìn từ trên xuống, Sián Roadster mang những đường nét cắt xẻ “periscopio” tương tự mẫu xe đàn anh, kéo dài từ khoang lái cho đến phần đuôi xe. Nhìn tổng quát, có thể thấy được Sian chính là thiết kế tương lai của Lamborghini: sắc cạnh hơn, hung dữ hơn, viễn tưởng hơn. 

Cung cấp sức mạnh chính cho xe vẫn là khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít, được tinh chỉnh để cho ra công suất cực đại 774 mã lực. Trong khi đó, bộ siêu tụ của xe khi kết hợp với mô-tơ điện mild-hybrid 48V giúp tạo ra thêm 34 mã lực và hơn 100 Nm bổ sung khi xe hoạt động ở tốc độ dưới 130 km/h. Khi kết hợp cả hai nguồn năng lượng, xe sẽ sở hữu tổng công suất lên đến 803 mã lực. Sián Roadster có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 350 km/h.

Lamborghini cho biết chỉ có 19 chiếc Sián Roadster sẽ được sản xuất và mỗi chiếc sẽ được cá nhân hóa đặc biệt. Tất cả 19 chiếc đều đã tìm được chủ nhân cho mình, giá bán của xe là 3,2 triệu USD. 

6. Ferrari SF90 Stradale



SF90 Stradale là món quà kỷ niệm 90 năm thành lập Scuderia Ferrari và là cầu nối liên kết giữa 2 mảng xe thường và xe đua của Ferrari. Ferrari SF90 Stradale được coi là mẫu siêu xe hybrid kế nhiệm LaFerrari, xe sử dụng động cơ V8 tăng áp kép 3,8 lít, sản sinh công suất cực đại 769 mã lực và 800 Nm mô-men xoắn, là động cơ V8 mạnh nhất của hãng ở thời điểm hiện tại. Kết hợp với động cơ này là ba mô-tơ điện sử dụng pin li-ion, với cách bố trí hai mô-tơ cho trục bánh trước và một hỗ trợ trục bánh sau. Ba mô-tơ này sản sinh thêm 217 mã lực, nâng tổng công suất của xe lên 986 mã lực. Đặc biệt hơn, đây cũng chính là mẫu xe thể thao đầu tiên của Ferrari sử dụng hệ dẫn động 4 bánh cùng công nghệ sạc plug-in. 

Với sức mạnh này, Ferrari SF90 Stradale có khả năng tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Không chỉ nhanh trên đường thẳng, chiếc xe còn nhanh ngay cả trên những đường đua, điển hình là việc lật đổ người tiền nhiệm LaFerrari tại trường đua Fiorano với thành tích 1:19 giây (LaFerrari 1:19.70)

Về mặt thiết kế, xe được phát triển trên nền tảng của F8 Tributo với nhiều chi tiết được nâng cấp, lấy cảm hứng trực tiếp từ những mẫu xe đã ra mắt của Ferrari. Với công sự nâng cấp khí động học này, SF90 tạo ra lực ép xuống đường 390 kg ở tốc độ 250 km/h. Nhờ vào những công nghệ sản xuất mới, Ferrari SF90 Stradale có cân nặng chỉ 1.570 kg, nhẹ hơn LaFerrari 13 kg nhưng hệ thống khung gầm của xe lại cứng hơn 20% và chịu xoắn tốt hơn đến 40% so với người tiền nhiệm.

Giá của SF90 Stradale khi ra mắt ở Đông Nam Á hồi tháng 9/2020 là 462.000 USD. Hiện chưa rõ số lượng mẫu Hypercar này sẽ được sản xuất ra. 

7. Hennessey Venom F5



Venom F5 chính là người kế nhiệm của chiếc Venom GT đình đám trước đây, đồng thời cũng chính là mẫu xe được thiết kế nhằm kỉ niệm 30 năm ngày thành lập của thương hiệu Hennessey. Chiếc xe được đặt tên là “F5” theo tên của cơn lốc xoáy từng có tốc độ lên tới 512 km/h. Điều này cũng là một ẩn ý của hãng khi tốc độ kỳ vọng mà Hennessey đặt ra cho Venom F5 chính là đạt tới trên mức 500 km/h, hòng lật đổ ngôi vương tốc độ của Bugatti Chiron Super Sport 300+. 

Venom F5 được trang bị động cơ V8 6,6 lít tăng áp kép kết nối với hộp số ly hợp đơn 7 cấp CIMA, sản sinh công suất khổng lồ 1,817 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Khối động cơ này được chế tạo và lắp ráp thủ công và phần khung đúc bằng gang, đầu xi lanh bằng nhôm và được trang bị hệ thống bôi trơn khô. Động cơ cũng đã được trang bị hai bộ tăng áp, từ đó biến khối động cơ này trở thành khối động cơ mạnh nhất từng được chế tạo cho một chiếc xe thương mại đường phố. 

Với tổng khối lượng chỉ nặng 1.360 kg, tỷ lệ công suất trên trọng lượng của F5 là 1,34 mã lực/kg - cao nhất trong giới hypercar. Bằng sức mạnh quá khủng trên, F5 có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,6 giây, 0-400km/h trong 15,5 giây - gấp hai lần Bugatti Chiron - và đạt tốc độ tối đa 500km/h. Hennessey cho biết chiếc xe có thể đạt ngưỡng 537km/h nhưng họ sẽ không chạy thử với tốc độ đó với lý do an toàn. 

Venom F5 sở hữu bộ khung liền khối bằng sợi carbon được chế tạo riêng với khối lượng chỉ 86 kg. Chiếc xe có tổng khối lượng chỉ khoảng 1360 kg, chính từ đó Venom F5 sở hữu tỉ lệ công suất trên khối lượng vượt trội so với nhiều mẫu hypercar khác trên thị trường.

Mẫu Hypercar ấn tượng này sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn 24 chiếc và sẽ được bán với giá khởi điểm từ 2,1 triệu USD. 

8. SSC Tuatara



Có thể nói đây là chiếc Hypercar tai tiếng nhất năm 2020, liên quan tới sự kiện phá vỡ kỷ lục của Bugatti Chiron Super Sport 300+. 

Vào ngày 10/10/2020, SSC đã tuyên bố với cả thế giới rằng chiếc Tuatara của mình đã “xô đổ” kỷ lục 490 km/h của Bugatti Chiron Super Sport 300+ với thành tích đạt được là 532,93 km/h, trở thành tân vương trong làng tốc độ. Jerod Shelby, CEO của SSC North America còn cho rằng thành tích này sẽ khó lòng bị đánh bại. 

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi công bố lập kỷ lục mới, SSC North America đã hứng chịu áp lực lớn từ sự hoài nghi của dư luận cũng như không ít chuyên gia có tầm ảnh hưởng trên YouTube. Họ đã tiến hành phân tích dữ liệu từ đoạn video ghi lại quá trình siêu xe lập kỷ lục và thẳng thắn bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực liên quan đến kỷ lục mẫu xe này xác lập, cho rằng hãng xe Mỹ đã không cung cấp đầy đủ bằng chứng hay tài liệu để xác thực về kỷ lục của mẫu xe SSC Tuatara đạt được, đồng thời nghi ngờ về sự chính xác của các thiết bị đo lường được sử dụng. Phía nhà sản xuất siêu xe SSC Tuatara ngay sau đó đã tuyên bố công nhận sự thiếu nhất quán đồng thời thừa nhận một số lỗi ở khâu biên tập video. Bên cạnh đó, SSC North America còn tỏ ý sẽ sớm quay lại thử nghiệm một lần nữa và chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng hơn để chứng minh năng lực của siêu xe này. 

Nhưng trong lần chạy thứ hai không được công bố của hãng,  tốc độ tối đa ghi nhận được chỉ đạt 404 km/h, tức thấp hơn rất nhiều so với con số 500 km/h của nhà sản xuất công bố. Theo Youtuber Robert Mitchell, một trong những thành viên tham dự sự kiện này chia sẻ, lý do khiến cỗ máy SSC Tuatara chưa thể phá vỡ kỷ lục như quảng bá là bởi trong quá trình chạy thử, chiếc xe đã liên tục phải hoạt động ở dải vận tốc cao. Điều này khiến sức ép dồn lên phần cứng của xe và khi tiến vào lần chạy chính thức cuối cùng, 2 xy-lanh và 2 bubi của xe đã gặp phải hiện tượng quá tải, kéo theo đó là việc xe không thể phát huy tối đa sức mạnh.

SSC North America đã trang bị cho chiếc siêu xe của mình khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5,9 lít với trục khuỷu phẳng và được hợp tác phát triển với Nelson Racing Engines. Động cơ này có thể cung cấp cho xe công suất cực đại ở mức 1.750 mã lực khi sử dụng nhiên liệu E85 và 1.350 mã lực khi sử dụng xăng A91 thông thường. Xe sử dụng hộp số tự động CIMA 7 cấp, truyền sức mạnh đến bánh sau.

SSC Tuatara sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc, giá bán mỗi chiếc khởi điểm ở mức từ 2 triệu USD. 

9. Naran 



Naran là mẫu hypercar do hãng xe Anh quốc Naran Automotive sản xuất, bằng việc sử dụng vật liệu sợi carbon để xây dựng thân xe nên Naran chỉ nặng chưa đến 1.500 kg trong khi đó chiếc xe sở hữu công suất lên đến 1.034 mã lực.

Điều khác biệt của chiếc hypercar này so với đa số những chiếc hypercar hiện nay khác là không chạy theo xu hướng hybid hay điện hóa hoàn toàn, mà vẫn dùng động cơ xăng tăng áp kép V8 5.0L của BMW đặt phía sau trục trước, sản sinh công suất 1.034 mã lực và mô-men xoắn 1.036 Nm, giúp siêu xe Anh tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ với 2,3 giây, trước khi cán tốc độ tối đa 370 km/h. BMW cũng là hãng xe cung cấp các nền tảng về khung gầm, hộp số và hệ thống lái trên Naran. Những trang bị này được tinh chỉnh để phù hợp với thiết kế Naran, tham vọng tạo ra một mẫu hypercar 4 chỗ có tốc độ nhanh nhất trên đường đua Nürburgring Nordschleife (Đức). Hãng xe Anh quốc cho biết mọi chi tiết trên thân xe đều có tác dụng tối ưu hóa lực ép cho siêu xe Naran, bao gồm cánh gió khí động học phía sau, tất cả những điều này đã giúp Naran tạo ra 1.377 kg lực ép không khí xuống mặt đường khi chạy ở tốc độ cao.

Trên thế giới chỉ có 49 chiếc Naran được sản xuất, mỗi chiếc sẽ có giá từ 1 triệu euro (~ 27,7 tỷ VNĐ), tất nhiên chưa bao gồm các tùy chọn cá nhân hóa. Đợt giao hàng đầu tiên được dự kiến diễn ra vào tháng 7/2021.

10. Czinger 21C



Czinger Vehicles Inc. là một hãng xe có trụ sở đặt tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ và chiếc 21C của họ là chiếc xe đầu tiên mà công ty này phát triển. Czinger cho biết chiếc 21C của mình là chiếc xe có thiết kế mang tính biểu tượng. 21C có nghĩa là là thế kỷ 21 (21st Century), vì thế mà nó được thiết kế theo hơi hướng về tương lai, cùng với đó là những công nghệ mới nhất. Những công nghệ mà hãng sử dụng tạo cho xe sự khác biệt với những đối thủ trong phân khúc cũng như tượng trưng cho sự chuyển giao giữa cách phát triển, sản xuất xe theo kiểu truyền thống với cách hiện đại hơn.

Là một chiếc hypercar hybrid, 21C được trang bị động cơ V8 dung tích 2,88 lít với trục khuỷu phẳng, cho phép nó có thể quay đến 11.000 vòng/phút. Kết hợp cùng ba mô-tơ điện, chiếc hypercar này có thể tạo ra công suất cực đại lên đến 1.233 mã lực. Mẫu xe này chỉ cần 1,9 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 431 km/h. Ngoài con số công suất đầy ấn tượng, trọng lượng của 21C cũng gây bất ngờ khi chỉ dưới mức 1200 kg.

Theo kế hoạch dự kiến, Czinger sẽ chỉ chế tạo 80 chiếc 21C tại nhà máy ở Los Angeles. Mức giá cho siêu phẩm Czinger 21C dự kiến khởi điểm từ 1,7 triệu USD, tương đương 39,4 tỷ VNĐ.

10. GMA T50



GMA T50 là mẫu hypercar được Gordon Murray - Cái tên đã gắn liền với sự ra đời của chiếc xe đua đường phố đình đám McLaren F1 - thiết kế. Vì vậy GMA T50 được đặt biệt danh là “F1 của thế kỷ 21”. 

Phần cản trước của xe được thiết kế với dạng một mũi nhọn với cặp đèn pha LED lấy cảm hứng từ F1. Chiếc xe cũng được trang bị kính chắn gió lớn với cửa mở kiểu cánh bướm giống với huyền thoại McLaren F1. Ngoài ra, chiếc xe cũng được trang bị hốc gió trên nóc xe nhằm nạp thêm không khí cho động cơ V12, chi tiết này cũng là một thứ mà T.50 thừa hưởng từ McLaren F1. Điểm gây ấn tượng nhất chính là chiếc quạt gắn phía sau của chiếc xe với hình dáng kì lạ. Quạt đa cánh là một bổ sung độc đáo, thương hiệu cho biết thiết kế này giúp giảm 12,5% lực cản và thêm khoảng 49 mã lực cho chiếc xe. Thêm vào đó, phần quạt sẽ rút ngắn khoảng cách phanh và tăng lực ép tới 100% khi phanh.

Mệnh danh là chiếc siêu xe được tạo ra nhằm đem lại cảm giác lái thuần khiết nhất từ trước đến nay, GMA T50 được trang bị động cơ V12, dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất 654 mã lực và mô-men xoắn 467 Nm. Động cơ này được xây dựng bởi thương hiệu Cosworth. Động cơ này được thiết kế để trở thành một trong những động cơ có vòng tua cao nhất thế giới, có khả năng đáp ứng nhanh nhất, mạnh nhất trên đường phố. Vòng tua của động cơ này có thể lên tới 12.100 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Giống như mọi thứ khác trên T.50, hộp số đã được thiết kế cực kỳ nhẹ. Vỏ nhôm của hộp số chỉ dày 2.4 mm với tổng khối lượng là 80.5 kg.

Gordon Murray T.50 sẽ được chính thức đưa ra thị trường vào tháng 1 năm 2022 với mức giá 3 Triệu Đô. Chiếc xe sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc và sẽ có các đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ ở các quốc gia như Abu Dhabi, Nhật Bản, Anh Quốc và Mỹ. Ngoài ra, thương hiệu còn có sẵn một đội ngũ kỹ thuật lưu động nhằm phục vụ khách hàng ở tất cả các quốc gia trên thế giới.