Top 5 món đồ mà các tài xế ô tô cần phải bỏ khi đi du xuân

  • 16/02/2021 11:02

Bên trong những chiếc ô tô, nhiều lái xe thường có thói quen bổ sung các chi tiết trang trí nhằm làm nội thất trở nên bắt mắt hơn hoặc mang lại may mắn. Tuy nhiên, những đồ vật, phụ kiện trang trí này đôi khi lại trở thành sát thủ vô hình trong tình huống khẩn cấp và có thể gây nhiều thiệt hại hơn cho chiếc ô tô cũng như hành khách trên xe.

Dưới đây là 5 phụ kiện trang trí được đánh giá là sẽ gây nguy hiểm cho hành khách trên xe nếu xảy ra tai nạn hoặc trong những tình huống khẩn cấp. Các lái xe có thể cân nhắc để bỏ những phụ kiện ô tô gây nguy hiểm này ra khỏi chiếc xe của mình.

Tượng phật, nước hoa, hộp giấy cứng gắn táp-lô

Đây là những vật phẩm trang trí thường được nhiều chủ xe gắn ở vị trí trung tâm của bảng táp-lô, vừa để làm đẹp cho xe khi nhìn ra phía trước, vừa có thêm các chức năng như toả hương thơm hoặc đựng giấy. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống khẩn cấp hoặc có va chạm, những chi tiết trang trí này sẽ gây cản tầm nhìn của người lái xe. Bên cạnh đó, trong quá trình xảy ra va chạm, các góc cạnh, chi tiết cứng của những vật trang trí này có thể vô tình trở thành vật gây sát thương cho người ngồi trong xe.

Trang trí tượng phật, nước hoa hay các hộp giấy ăn cứng có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn.

Trang trí tượng phật, nước hoa hay các hộp giấy ăn cứng có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn.

Do đó, các lái xe nên hạn chế sử dụng những đồ vật trang trí như tượng phật để xe ô tô, nước hoa...ở bảng táp-lô để tối ưu tầm nhìn và hạn chế những sát thương không đáng có khi xảy ra va chạm hoặc gặp tình huống khẩn cấp.

Đá đính trên logo của vô-lăng

Nhiều lái xe nữ thường có sở thích đặt mua logo đính đá lấp lánh cho vô-lăng để làm đẹp và tạo sự bắt mắt. Thế nhưng, trong trường hợp xảy ra va chạm khiến túi khí bung thì những viên đá gắn trên vô-lăng sẽ vô tình trở thành những viên đạn nhỏ với tốc độ có thể lê tới 320 km/h (tốc độ nổ của túi khí). Điều này sẽ gây sát thương cho người cầm lái và đặc biệt nếu bắn vào mắt thì có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Logo vô-lăng đính đá có thể trở thành những viên đạn khi túi khí bung.

Logo vô-lăng đính đá có thể trở thành những viên đạn khi túi khí bung.

Đồ trang trí, nước hoa treo gương chiếu hậu trong xe

Ở vị trí gương chiếu hậu bên trong xe, nhiều người lái thường treo thêm các vật trang trí như bùa, thẻ nước hoa, chuông gió,... Tuy nhiên, ở vị trí này, những vật trang trí sẽ thành chủ thể gây mất tập trung vì liên tục đung đưa trước mặt người lái. Bên cạnh đó, những vật trang trí treo tại gương chiếu hậu sẽ gây cản trở tầm nhìn khiến người lái xe khó quan sát hơn.

Vật trang trí. treo gương chiếu hậu có thể gây mất tập trung, cản tầm nhìn của người lái xe.

Vật trang trí, treo gương chiếu hậu có thể gây mất tập trung, cản tầm nhìn của người lái xe.

Vì thế, để đảm bảo an toàn, các lái xe không nên treo các vật trang trí ở gương chiếu hậu trong xe.

Chốt cài dây an toàn trang trí để xe không cảnh báo

Đối với dây an toàn trong xe, nếu người ngồi ở vị trí có dây an toàn mà không cài thì xe sẽ hiển thị cảnh báo và phát ra âm thanh nhắc nhở. Chính vì thế, nhiều lái xe đã quyết định mua loại chốt cài cắm vào chốt dây an toàn để "đánh lừa" chiếc xe rằng mình đã cài dây. Tuy nhiên, nếu trong tình huống xảy ra va chạm, việc không cài dây an toàn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người ngồi trong xe bởi các tác động của ngoại lực và quán tính.

Chốt giả đánh lừa hệ thống an toàn của xe được khá nhiều người sử dụng.

Chốt giả đánh lừa hệ thống an toàn của xe được khá nhiều người sử dụng.

Chính vì thế, các lái xe không nên sử dụng loại chốt "đánh lừa" cảm biến an toàn của xe như vậy và luôn nhắc nhở hành khách trên xe phải cài dây an toàn trước khi xe lăn bánh.

Đệm lưng cho người lái xe

Đệm lưng bằng cao su non hoặc lò xo có thể đem lại cảm giác dày dặn, êm ái cho một số lái xe khi đi đường dài. Tuy nhiên, với thiết kế cong lên, đẩy phần cột sống lên cao của đệm lưng, vị trí người ngồi lái xe bị đẩy cao hơn sơ với phần bệ hông được thiết kế để ôm lấy thân thể người lái, cố định người lái vào ghế. Vì thế, trong trường hợp vào cua ở tốc độ cao, người lái xe có thể bị trượt ra khỏi vị trí ngồi của mình và khiến cho việc ổn định tay lái sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đệm lưng cũng có thể trở thành tác nhân gây mất an toàn cho người lái xe.

Đệm lưng cũng có thể trở thành tác nhân gây mất an toàn cho người lái xe.

Không dừng ở đó, việc lắp thêm đệm lưng còn làm dày ghế ngồi, khiến người lái xe phải đẩy lùi ghế ra phía sau nhiều hơn nên khiến cho không gian ngồi ở hàng ghế thứ hai bị giảm, người ngồi sau sẽ cảm thấy chật chội hơn.

Các lái xe cũng cần nhớ rằng tất cả các ghế lái trên xe ô tô đều có phần đệm lưng bơm hơi được tích hợp sẵn và có thể tăng giảm thông qua cần cơ học hoặc chỉnh điện. Do đó, người lái có thể tận dụng tính năng này mà không cần mua thêm đệm lưng lắp ngoài.

Tinxe chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển