Toyota Corolla Altis - Một tượng đài bị lãng quên

  • 07/07/2021 00:07

Vang bóng một thời

Kể từ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 1996 đến nay, Toyota Corolla Altis là một trong chiếc xe thành công nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam. Trong khoảng từ năm 2000-2014, đây là thời kỳ hoàng kim của mẫu xe này khi chứng kiến sự thành công phiên bản ra mắt vào năm 2007. 

Suốt trong thời gian đó, Corolla Altis không thể đánh bại về mặt doanh số. Nhờ vậy, nó là 1 trong số 3 mẫu sedan thành công nhất của Toyota thời điểm 10 - 15 năm trước. 

Trong tâm trí cả người Việt, khi nhắc tới những chiếc xe của Toyota là nhắc tới sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Bền bỉ ở đây là khả năng hoạt động mạnh mẽ, lâu dài trong các môi trường khác nhau. Còn tiết kiệm bao gồm cả tiết kiệm xăng/dầu, chi phí sử dụng và chăm sóc bảo dưỡng. 

Toyota Corolla Altis 2021.

Cho dù luôn có sự cạnh tranh gay gắt bởi các thương hiệu Hàn Quốc, mẫu xe sedan cỡ vừa của Nhật vẫn tỏ ra lấn lướt các đối thủ khác về mặt doanh số. Thời kỳ đỉnh cao kéo dài cho đến năm 2015 thì lần đầu tiên người anh em Mazda 3 lọt Top 10 xe bán chạy và đã xô đổ ngai vàng Altis đã thống trị trước đó. 

Những tưởng đây chỉ là tai nạn tạm thời và Toyota Corolla Altis có thể vực dậy nhanh chóng. Nhưng không, Toyota Corolla Altis đã bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trẻ trung hơn như Mazda 3, Hyundai Elantra, Honda Civic, Kia Cerato. Sau dấu mốc lịch sử đó, vị thế của Altis dần dần bị đánh mất. Ngôi vương thay nhau được nắm giữ bởi Mazda 3 và Kia Cerato. 

Toyota Corolla Altis 2021.

Tính đến hết tháng 5/2021, Toyota Corolla Altis chỉ có doanh số vỏn vẹn 771 xe, đạt trung bình 154 xe/tháng và đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Con số này thấp hơn nhiều so với Kia Cerato (3.388 xe), Mazda 3 (1.887 xe), Hyundai Elantra (1.202 xe), Honda Civic (1.165 xe). 

Có thể bạn quan tâm: 

  • Đánh giá xe Toyota Corolla Altis 2020: Nâng cấp nhẹ, giảm giá bán
  • Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Đi tìm nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của mẫu xe từng được xem là tượng đài trong phân khúc sedan hạng C được tóm gọn trong hai từ "bảo thủ" và "trì trệ".

Trước hết, lý do đầu tiên là sự chậm trễ trong việc cập nhật sản phẩm mới. Vì không có được doanh số tốt nên mẫu xe này không được Toyota Việt Nam chú trọng. Minh chứng là phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam là thuộc thế hệ thứ 11 và được ra mắt từ năm 2014 trong khi các phiên bản mới ở nước ngoài đã được ra mắt từ lâu. 

Nguyên nhân thứ hai là bảo thủ trong cách thiết kế và chậm đổi mới. Thiết kế của các mẫu xe Nhật thường bị chê là "cổ lỗ sĩ" vì không có sự cách tân về mặt thiết kế. Corolla Altis cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều người dùng nhận xét, thiết kế của Toyota Corolla Altis quá già dặn dù đã trải qua một vài lần nâng cấp. 

Toyota Corolla Altis 2021.

Nhìn sang các đối thủ khác, đặc biệt là các dòng xe Hàn luôn có sự thay đổi rõ rệt qua từng thế hệ. Xu hướng thiết kế trẻ trung, năng động chiếm được đa số cảm tình của người mua trong phân khúc này.

Ở bên ngoài, với kiểu thiết kế hiền lành, cục mịch thì khó lòng có thể trông đợi được sự phong phú, đa dạng trong trang bị trong nội thất. Theo đó, Altis không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, màn hình giải trí cũng không được sắc nét như các đối thủ, đồng hồ vẫn là dạng Analog truyền thống. 

Nguyên nhân thứ ba là yếu tố khách quan do sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Trước đây, mẫu xe sedan này được xem là chuẩn mực mà nhiều khách hàng trung tuổi nhắm tới với mức kinh tế tương đối khá giá. Nếu như Vios quá bình dân hay Camry khá đắt tiền thì Corolla Altis phù hợp hơn cả cho nhu cầu sử dụng gia đình có thu nhập tầm trung.

Nhưng ngày nay với sự đa dạng của sản phẩm và phân khúc, các yếu tố bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu không có sự chênh lệch nhiều giữa các hãng xe. Điều này khiến người mua có xu hướng mua lựa chọn các dòng xe có nhiều trang bị/tiện nghi hơn. Do vậy, với một mẫu xe đã có 7 năm tuổi mà không có sự thay đổi đáng chú ý nào thì khó có thể trách người tiêu dùng quay lưng. 

Nguyên nhân thứ tư, dù "nghèo nàn" về cấu hình động cơ nhưng có giá bán đắt nhất nhì phân khúc. Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Toyota Corolla Altis 2021 chỉ cung cấp một cấu hình động cơ 1.8L kết hợp với hộp số CVT. 

Trong khi đó, mẫu xe sedan hạng C của Nhật Bản đang có khoảng giá bán thuộc Top đầu phân khúc, điều cũng làm người mua khó tiếp cận mặc dù Toyota Việt Nam thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn. 

Sedan hạng C Giá niêm yết
Toyota Corolla Altis 741-771
Honda Civic  729-934
Hyundai Elantra 580-769
Mazda 3 669-849
Kia Cerato 544-685

Để ứng cứu phân khúc này, Toyota đã bổ sung thêm một mẫu hoàn toàn mới là Corolla Cross với nhiều sự thay đổi tích cực về thiết kế và trang bị. Nó được hi vọng sẽ lấy lại được thị phần mà Altis đã đánh mất. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/07/toyota-corolla-altis-mot-tuong-dai-bi-lang-quen