Toyota Fortuner – Mẫu SUV 7 chỗ có đáng xuống tiền?

  • 15/12/2017 00:12

I. Toyota Fortuner - Mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Doanh số bán xe Toyota Fortuner tính đến tháng 7/2017 .

Doanh số bán xe Toyota Fortuner tính đến tháng 7/2017 

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Fortuner được biết đến là mẫu SUV 7 chỗ ăn khách bậc nhất. So với các đối thủ như  Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Chevrolet Trailblazer… doanh số của Toyota Fortuner đã vượt xa.

Theo tin tức ô tô, Toyota Fortuner trong tháng 11/2017 vừa qua đã rớt khỏi danh sách xe bán chạy nhất tháng khi chỉ bán được 398 xe. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự việc này là do mẫu xe này bị khan hàng, không có xe để bán. Được biết, Fortuner đã đạt được doanh số 944 xe trong tháng 10, con số trong tháng 9/2017 là 1.267 xe. Cộng dồn 11 tháng tháng đầu năm, đã có 12.939 xe Toyota Fortuner được bán ra.

Toyota Fortuner không chỉ có có doanh số tốt tại thị trường Việt Nam mà tại các nước láng giềng như  Philippines, Thái Lan… mẫu xe này cũng có doanh số rất cao. Thậm chí, trong quý I đầu năm 2017, doanh số Fortuner tại Việt Nam chỉ bằng 1/3 tại Philippines.

Phiên bản

Giá bán tháng 12  (triệu đồng)

Toyota Fotuner 2.7V 4x4

1.308

Toyota Fotuner 2.7V 4x2

1.149

Toyota Fotuner 2.4G 4x2

981

Oto.com.vn cập nhật chi tiết bảng giá Toyota Fortuner 2017 tại Việt Nam tháng 12/2017

>> Xem thêm: Top 10 mẫu SUV được doanh nhân Việt lựa chọn: Toyota Fortuner đứng đầu

II. Toyota Fortuner liên tục dính "thị phi"

1. “Thánh lật” Fortuner

“Thánh lật” Fortuner.

Toyota Fortuner đời cũ thường được ví von là “thánh lật” 

Toyota Fortuner đời cũ thường được ví von là “thánh lật” hay “vua lật” bởi vì rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến dòng xe này mà tại hiện trường xe đều nằm ngửa bụng hoặc nằm nghiêng.

Những trang trang bị công nghệ an toàn hiện đại đối với dòng xe 1 tỷ hiện nay đều vắng bóng trên Toyota Fortuner 2016. Có thể nói rằng Toyota Fortuner rất nghèo công nghệ. Theo đó, cả 3 phiên bản Fortuner được phân phối tại Việt Nam trước đó chỉ sở hữu 2 túi khí phía trước và hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trong khi đó, những tính năng khác như hệ thống phân phối lực phanh điện tử, túi khí rèm hay hệ thống cân bằng điện tử đều không có mặt trên mẫu xe này.

Các chuyên gia về lĩnh vực xe hơi nhận định, Fortuner có thiết kế trọng tâm cao trong khi phanh và chức năng hỗ trợ ổn định xe rất sơ sài. Bên cạnh đó, 2 xi lanh giảm chấn ở cầu sau cũng có thiết kế không hợp lý khi đặt nghiêng 1 góc thẳng đứng khoảng gần 40 độ chứ không phải là 0 độ lý tưởng. Bố trí đó làm xe giảm chấn kém, dễ chòng chành , xi lanh dễ bị rò dầu và không có tác dụng giảm chấn, tăng nguy cơ bị lật khi xảy ra va chạm hay khi ôm cua tốc độ cao.

Một nguyên nhân khác cũng khiến xe dễ bị lật là do chở hàng nặng, chạy trên đường trơn trượt, gồ ghề hoặc đi vào những khúc cua nghiêng, mất trọng tâm, vượt quá độ bám trụ của của bánh xe. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị lật.

Ngoài ra, tài xế lái ẩu cũng là một nguyên nhân lớn gây tai nạn lật xe. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc Toyota nên trang bị cho “đứa con” của mình những trang bị an toàn cần thiết để có xóa đi “ác danh thánh lật” tại thị trường Việt Nam.

  • Xem thêm: Xếp hạng 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 11/2017: Vios dẫn đầu, Fortuner rớt khỏi top

2. Túi khí Toyota Fortuner 2017 không bung?

Túi khí Toyota Fortuner 2017 không bung.

Phiên bản mới ra mắt của Toyota Fortuner đã liên tiếp dính vào “scandal” túi khí không bung

Cuối năm 2016, Toyota đã cho cho ra mắt phiên bản Fortuner mới bổ sung thêm hàng loạt trang bị mới như hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống ổn định thân xe VSC, hỗ trợ xuống dốc DAC, hệ thống kiểm soát tốc độ cruise control, 7 túi khí, camera lùi, khung xe GOA cứng cáp hơn… để xóa bỏ định kiến xấu về mẫu xe này.

Tuy nhiên, “tai tiếng” về “ác danh thánh lật” vẫn chưa được xóa bỏ thì phiên bản mới ra mắt của Toyota Fortuner đã liên tiếp dính vào “scandal” túi khí không bung. Trong vòng 1 tháng (tháng 3/2017) đã có tới 2 vụ tai nạn liên quan đến mẫu xe này và túi khí đều không bung dù lực đâm khá mạnh.

Những hình ảnh hiện trường của các vụ tai nạn đều cho thấy xe va chạm với lực mạnh. Một vụ việc ghi lại hình ảnh đầu xe bị hỏng nặng, cản trước bung ra, chắn bùn phía trái bị xé nát, bánh trước trái bị biến dạng, trục trước gãy… nhưng túi khí an toàn trên xe vẫn không bung. Hình ảnh này sau khi bị được đưa lên các diễn đàn ô tô đã dẫn đến một cuộc tranh luận. Có người cho rằng túi khí không bung là do lái xe chủ quan không thắt dây an toàn, một số cho rằng lực va chạm chưa đủ mạnh, một số khác lại đặt ra nghi vấn về chất lượng túi khí…

Một sự việc khác xảy ra ngay sau đó khi chiếc Fortuner đứng chờ đèn đỏ và bị một chiếc xe tải đâm mạnh từ phía sau khiến đuôi xe bị hư hỏng nặng và túi khí vẫn không bung càng thổi bùng lên cuộc tranh luận gay gắt.

Vào thời gian đó, đại diện từ Toyota Việt Nam đã lên tiếng khẳng định rằng Fortuner tại Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu và không có sự khác biệt nào. Hãng sẽ theo dõi các vụ tai nạn liên quan và sẽ không đưa ra kết luận gì trước khi có kết quả điều tra thực tế.

  • Xem thêm: Toyota Fortuner "hụt hơi" cuối năm, cơ hội cho những xe 7 chỗ nào?

3. Toyota Fortuner - “Scandal” về giá

Toyota Fortuner - Mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Toyota Fortuner được biết đến là mẫu SUV 7 chỗ ăn khách bậc nhất

  • Đầu năm 2017, Fortuner khan hàng, khách hàng phải chi thêm “phí lót tay”?

Toyota Fortuner 2017 được trưng bài tại triển lãm VMS 2016 và ra mắt ngay sau đó. Ngay từ khi được giới thiệu, mẫu xe này đã được người tiêu dùng rất ưu thích. Tuy nhiên, việc nhập khẩu bị thắt chặt và khan hàng liên tục đã khiến đại lý đẩy giá mẫu xe này lên cao. Theo thông tin được đưa trước đó thì trong những tháng đầu năm 2017, giá xe Toyota Fortuner 2017 ở một số showroom không chịu sự quản lý của Toyota Việt nam đắt hơn giá “chính hãng” khoảng 38 – 50 triệu đồng. Tuy nhiên, dù mua được giá đề xuất tại các đại lý thì khách hàng cũng phải chờ đợi ít nhất 1-2 tháng mới được giao xe. Nếu muốn sở hữu xe ngay trong tháng thì khách hàng sẽ phải mua thêm bộ phụ kiện trị giá 50 triệu đồng, được hiểu ngầm như “phí lót tay”.

  • Cuối năm 2017, Fortuner cháy hàng, đại lý đẩy giá tăng thêm 100 triệu?

Cho đến cuối năm 2017, tình trạng khan hiếm của Fortuner càng trở nên trầm trọng. Rào cản siết chặt xe nhập khẩu từ Nghị định 116 khiến xe không thể nhập ngay từ Indonesia về Việt Nam trong tháng 11 cộng thêm tâm lý muốn mua xe chơi Tết càng khiến giá xe Fortuner bị đẩy lên cao. Cung không đủ cầu khiến giá bán của Toyota Fortuner bị các đại lý thổi lên rất cao, hơn mức giá niêm yết thậm chí tới 100 triệu đồng.

Nếu khách hàng muốn nhận xe luôn, một số đại lý báo giá xe Toyota Fortuner cao hơn giá niêm yết từ hãng khoảng 50-90 triệu đồng. Tương tự như dịp đầu năm 2017, nếu khách hàng muốn mua đúng giá sẽ phải chờ, ít nhất là đến tháng 2/2018 mới được giao xe. Được biết, các phiên bản 4x2 gần như cháy hàng, trong khi bản 4x4 vẫn còn ở một số nơi nhưng ít và không đủ màu.

>> Có thể bạn quan tâm:

  • Giá thị trường bán xe Toyota Fortuner 2017 tại đây: Toyota Fortuner 
  • Giá xe Toyota cập nhật mới nhất tại đây: Giá xe Toyota
  • Đánh giá xe Toyota Fortuner 2017: Cả gia đình vi vu off-road

III. Toyota Fortuner – Đáng mua hay không?

1. Toyota - Xuất xứ thương hiệu bảo chứng chất lượng

Động cơ Toyota Fortuner bền bỉ, trang bị đơn giản, ít hỏng vặt.

Toyota Fortuner sở hữu động cơ bền bỉ

Toyota là một trong những hãng ô tô xâm nhập sớm nhất vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, tâm lý tin tưởng “chất lượng Nhật” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người tiêu dùng nước ta nên không có gì ngạc nhiên khi một mẫu xe xuất xứ Nhật rất được chào đón tại Việt Nam.

2. Mạng lưới đại lý Toyota phủ rộng, nguồn cung phụ kiện đa dạng

Mạng lưới phân phối của Toyota được xây dựng từ lâu, phủ rộng và bài bản nên người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng mua sắm các thiết bị bảo trì, sửa chữa cho xe Fortuner mà không cần chờ đợi quá lâu. Bên cạnh đó, các gara sửa chữa xe Fortuner cũng hoàn toàn không khó để tìm kiếm do dòng xe này cũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu.

3. Động cơ Toyota Fortuner bền bỉ, trang bị đơn giản, ít hỏng vặt

Trang bị điện tử đơn giản trên Toyota Fortuner không chỉ là nhược điểm mà cũng có thể coi là ưu điểm khi phần cơ khí nhiều hơn phần điện tử, công nghệ giúp động cơ xe vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt hơn so với các mẫu xe đối thủ khác cùng phân khúc.

4. Fortuner giữ giá, qua tay bán lại ít bị lỗ

Mặc dù xe ô tô là tiêu sản nhưng đa phần tâm lý người tiêu dùng đều mong xe có thể giữ giá tốt nhất bởi chiếc xe vẫn có giá trị khá lớn đối với đa phần gia đình Việt. Những khách hàng có tâm lý muốn mua một chiếc xe giữ giá, qua tay bán lại ít bị lỗ có thể cân nhắc Toyota Fortuner. Đây là chiếc xe được đánh giá rất cao trên thị trường xe ô tô cũ và ít bị mất giá khi bán lại.

5. Toyota Fortuner – Hội tụ đủ yếu tố cần thiết của một chiếc ô tô

Thực tế, Toyota Fortuner hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cơ bản về một chiếc ô tô của người Việt như dễ lái, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng vặt, giữ giá… Đây cũng là lý do mẫu xe này liên tục nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường hàng tháng.

Toyota Fortuner là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm một chiếc xe sử dụng thông thường. Chính những ưu điểm kể trên đã giúp Toyota Fortuner đạt được doanh số cao bất chấp “ác danh thánh lật” hay không bung túi khí.