Toyota phát triển công nghệ Diesel hybrid: lạ nhưng không mới

  • 03/08/2021 00:08

Toyota Land Cruiser 20222 đen mặt trước

Toyota Land Cruiser có khả năng sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ lai diesel hybrid.

Thế giới đang dần chuyển sang kỷ nguyên xe điện, các nhà sản xuất xe hơi cũng dần dừng việc sản xuất động cơ đốt trong và chuyển sang động cơ điện. Các hãng xe châu Âu đã đặt ra lộ trình là ít nhất phải đến năm 2035 sẽ loại bỏ được hoàn toàn động cơ đốt trong, còn các hãng xe châu Á thì là đến năm 2050. 

Không dễ gì từ bỏ động cơ dầu

Động cơ đốt trong có hai loại chính: Diesel (dầu) và petrol (xăng). Động cơ dầu có những ưu điểm vượt trội so với động cơ xăng: hiệu suất hoạt động cao hơn, nguy cơ cháy nổ ít hơn, không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường, ít hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và chế hòa khí, chi phí thấp hơn. 

động cơ Hilux và Fortuner

Động cơ dầu đã được Toyota sử dụng trên rất nhiều mẫu xe, trong đó có Fortuner và Hilux.

Chính vì vậy, không dễ gì mà các hãng xe có thể từ bỏ động cơ dầu một sớm một chiều. Theo một báo cáo của BestCarWeb, động cơ dầu vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho xe tải và các loại xe thương mại.

Toyota quyết định "chơi trội" với động cơ lai Diesel hyrbid

Khuyết điểm lớn nhất của động cơ dầu là ồn hơn và ô nhiễm hơn, đòi hỏi sử dụng các công nghệ tiên tiến để khắc phục. Theo BestCarWeb, Toyota đã quyết định “chơi trội”, phát triển động cơ lai hybrid dầu (Diesel hybrid) để khắc phục khuyết điểm đó và vẫn tận dụng được hiệu suất của loại động cơ này. Hãng xe Nhật Bản vốn được đánh giá rất cao trong việc nghiên cứu và phát triển các động cơ lai.

Mặc dù tất cả mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn, nhưng với thế mạnh của Toyota ở động cơ hybrid cũng như những quy định ngặt nghèo về phát thải khí xả của động cơ đốt trong ở Nhật Bản và các thị trường khác, việc công ty phát triển động cơ lai hybrid dầu là rất có cơ sở. 

Nếu thật sự được phát triển, loại động cơ này sẽ trở thành một sự lựa chọn lý tưởng cho các dòng xe địa hình như là Toyota Fortuner, Toyota Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Toyota Tundra hay những ô tô chở hàng như Hiace. 

Toyota Land Cruiser 2022 trắng mặt trước 1

Động cơ lai hybrid dầu sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng cho những dòng xe off-road như Toyota Land Cruiser.

Ngày ra mắt mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado đã được lùi lại vào năm 2023. Trong khi đó, Hilux thế hệ mới sẽ lên kệ vào năm 2024. Hãng sẽ có rất nhiều thời gian để phát triển động cơ lai Diesel hybird. Loại động cơ này sẽ tận dụng những ưu điểm của cả động cơ điện và động cơ dầu: mô men xoắn lớn, hiệu suất động cơ cao, độ bền lý tưởng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Toyota đang bị tụt lại phía sau trong việc sản xuất xe điện

Toyota đã từng đi đầu trong lĩnh vực xe điện trong vài năm, nhưng sau đó đã bị tụt lại phía sau do không quyết liệt trong việc dừng sản xuất động cơ đốt trong. Hãng xe Nhật Bản cũng không hề giấu ý định về việc ưu tiên phát triển các mẫu xe hybrid. 

Toyota đã cam kết chuyển toàn bộ xe sang hybrid gồm xe tải hạng nhẹ, hạng trung và xe thương mại trong tương lai. Trong vòng 10 năm nữa, hãng sẽ mở rộng số lượng sản phẩm chạy bằng động cơ lai hybrid.

Bạn đọc có thể quan tâm: Toyota Land Cruiser 2022 chính hãng ra mắt, giá tăng nhẹ

Toyota không phải là người tiên phong về công nghệ Diesel hybrid

Công nghệ hybrid dầu mặc dù chưa phổ biến nhưng cũng không còn mới. Tập đoàn PSA đã cho sản xuất các biến thể lai dầu điện dành cho các mẫu xe như Peugeot 3008 và 508 thế hệ trước và Citroen DS5 trong những năm 2011 - 2016. Những mẫu xe này sử dụng động cơ dầu 2.0 HDi để dẫn động bánh trước cùng với một động cơ điện dẫn động cho bánh sau.

Nhưng sau đó, hãng xe Pháp đã nhanh chóng quyết định từ bỏ việc phát triển hệ thống này và chuyển sang dùng kiểu lai xăng điện. Từ đó trở đi, chỉ một số ít các mẫu xe của Audi, BMW và Mercedes-Benz sử dụng động cơ lai diesel dầu kiểu này. 

Liệu động cơ lai Diesel hybrid có thể về Việt Nam?

Mặc dù có những ưu điểm cả về hiệu suất lẫn sự thân thiện với môi trường, tuy nhiên, động cơ lai này vẫn chưa thể phổ biến rộng rãi trên thị trường Việt Nam dù chỉ là lai xăng điện chứ chưa nói đến dầu điện. Mặt khác giá thành của sản phẩm, chi phí bảo dưỡng, sự bất tiện của động cơ điện là những rào cản lớn khiến đại đa số khách hàng Việt không mấy mặn mà với công nghệ xanh này. 

Trước đây, thị trường Việt cũng đã ghi nhận sự hiện diện của một số mẫu xe hybrid như Toyota Camry hybrid, Toyota Prius, Mercedes-Benz S400 Hybrid, Lexus RX 450h,... Tuy nhiên, hầu hết những chiếc xe này chủ yếu đều được nhập khẩu tư nhân về nước. Hiện tại, chính hãng chỉ có duy nhất mẫu Toyota Corolla Cross 1.8HV.

Toyota Camry Hybrid 2021

Toyota Camry Hybrid 2021 dự kiến ra mắt ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chính vì vậy, tương lai Toyota áp dụng công nghệ hybrid nói chung và công nghệ hybrid dầu nói riêng lên các sản phẩm ở Việt Nam là một dấu chấm hỏi, nhất là khi thị trường đang rất hào hứng đón chờ sự đổ bổ của các sản phẩm xe điện. 

Để cập nhật các mẫu xe Toyota được rao bán trên thị trường Việt Nam với mức giá hấp dẫn, mời bạn đọc truy cập TẠI ĐÂY

(Ảnh: Internet)

Theo Tố Uyên
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/03/toyota-phat-trien-cong-nghe-diesel-hybrid-la-nhung-khong-moi