Triệu hồi lốp xe sản xuất gần 20 năm trước

  • 21/06/2022 13:06

Mỹ - Hãng lốp Goodyear phải triệu hồi 173.000 chiếc lốp dưới sức ép của các nhà quản lý tại quốc gia Bắc Mỹ, dù sản phẩm có từ 19 năm trước.

Hôm 7/6, Goodyear cho biết có thể triệu hồi 173.000 chiếc lốp G159 dùng cho dòng xe RV bởi nguy cơ bong mặt lốp cũng như sau khi các nhà quản lý an toàn Mỹ yêu cầu hãng phải thay thế sản phẩm. RV là dòng xe được cải tạo lại thường có không gian sống, hoặc xe có kéo theo rơ-moóc có thể ở được.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) từng mở cuộc điều tra sơ bộ năm 2017 để xem xét những lý lẽ được đưa ra trong một vụ kiện, rằng một số lốp có lỗi khiến ngôi nhà di động gặp tai nạn dẫn tới thương vong.

Một mẫu lốp Goodyear lắp trên xe RV. Ảnh: Love Your RV

Hồi tháng 2, NHTSA yêu cầu Goodyear triệu hồi lốp và vào tháng 3, hãng đã từ chối. Nhưng giờ đây, Goodyear nói rằng họ đồng ý với việc triệu hồi "nhằm giải tỏa những lo ngại rằng một số lốp này vẫn có trên thị trường hoặc đang được sử dụng".

Trong thông báo hôm 7/6, Goodyear lý luận rằng "không có lỗi an toàn" với lốp xe được triệu hồi, và nói còn ít lốp xe loại này vẫn chạy trên đường. Hãng cho biết có thể triệu hồi lốp, sản xuất năm 2003, "nhằm giải quyết những nguy cơ có thể xảy ra khi lốp được sử dụng trong điều kiện non hơi hoặc chở quá tải" trên các xe RV.

NHTSA hối thúc các chủ xe đảm bảo rằng lốp thuộc diện triệu hồi không được họ sử dụng. Cơ quan này cũng cho biết đã nhận 10 đơn khiếu nại của khách hàng cáo buộc những hư hỏng của lốp Goodyear G159 trên xe RV, với hai khiếu nại liên quan tới tai nạn.

Còn trong một bức thư hồi tháng 2 vừa được đăng hôm 7/6, NHTSA nêu lỗi lốp G159 là "trung tâm của 41 vụ kiện cáo liên quan 98 trường hợp thương vong được nộp đơn lên tòa án trong thời gian 1999-2016".

Cũng theo NHTSA, dường như Goodyear đã nhận thức được lỗi an toàn này từ 2002 khi lốp xe vẫn còn được sản xuất nhưng lại không triệu hồi.

Khi được triệu hồi, các đại lý của Goodyear sẽ tháo lốp G159 đã được lắp trên các mẫu RV và thay miễn phí bằng loại lốp mới Goodyear G670 cùng kích thước. Hãng cũng sẽ tặng các chủ xe voucher 60 USD để sử dụng khi cần cân xe chuyên nghiệp. Với bộ lốp chưa sử dụng được khách hàng trả lại, Goodyear sẽ bồi hoàn 500 USD.

Nguồn: VnExpress


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!