Trong tầm dưới 1,1 tỷ chọn Honda CR-V 2018 hay Mazda CX-5 2018?

  • 01/03/2018 15:03

Thiết kế ngoại thất: Mazda 1- Honda 1

Về mặt thiết kế ngoại thất, cả hai mẫu xe kỳ phùng địch thủ là Honda CR-V 2018 và Mazda CX-5 2018 đều có nhiều điểm khác biệt mang đến sự tinh tế, hiện đại và cá tính.


Mazda CX-5 2018 có thiết kế ngoại thất không nhiều thay đổi nhưng lại tinh tế hơn.

Mazda CX-5 vẫn chung thuỷ với ngôn ngữ thiết kế Kodo bắt mắt của mình nhưng đã được tinh chỉnh lại để ấn tượng hơn. Đặc biệt là ở phần đầu xe với hệ thống đèn chiếu sáng full-LED dạng híp cùng lưới tản nhiệt mặt cười ốp viền crôm đầy cuốn hút. Ngay cả đèn định vị ban ngày trên Mazda CX-5 cũng mang thiết kế dạng thanh kép song song tạo ấn tượng thị giác khá tốt so với thế hệ trước. Ngoài ra, một điểm nhấn nữa là Mazda CX-5 được trang bị la-zăng kích thước 19".

Điềm trừ về mặt thiết kế ngoại thất của Mazda CX-5 có lẽ là ở phần đuôi xe. Dù đã được chăm chút hơn với đèn hậu dạng LED thon gọn, ống xả kép thể thao,.. nhưng ở khía cạnh nào đó thì phần đuôi của Mazda CX-5 2018 vẫn chưa thực sự mượt mà trong thiết kế.

Trong khi đó, Honda CR-V 2018 lại lột xác toàn diện khi sở hữu thiết kế phần đầu xe khá ấn tượng với đèn chiếu sáng full-LED, lưới tản nhiệt dạng cánh chim cách điệu tạo cảm giác liền mạch. Ngay cả phía sau xe của Honda CR-V 2018 cũng thay đổi, mang cảm giác tinh tế và thể thao hơn với đèn hậu ôm trọn lấy phía đuôi xe. Kích thước của Honda CR-V cũng lớn hơn thế hệ trước và hơn cả Mazda CX-5 nhờ thay đổi thiết kế từ crossover 5 chỗ sang kiểu 5+2 chỗ ngồi. Thế nhưng Honda CR-V 2018 chỉ được trang bị bộ la-zăng 18".


Honda CR-V 2018 có khá nhiều điểm đột phá về mặt thiết kế ngoại thất.

Có thể nói, khi đưa lên cân đo đong đếm về mặt ngoại thất thì cả Honda CR-V 2018 và Mazda CX-5 2018 đều có những ưu điểm khiến khách hàng ưa chuộng.

Thiết kế nội thất: Mazda 0 -  Honda 1

Về mặt thiết kế nội thất, Honda CR-V 2018 có phần nhỉnh hơn Mazda CX-5 2018 một chút nhờ vào thiết kế mới với 3 hàng ghế theo kiểu 5+2. Điều này giúp cho khách hàng có thể thêm chỗ ngồi để sử dụng cho những tình huống phát sinh thêm hành khách trên xe. Không những thế, với thiết kế ghế khá linh hoạt, Honda CR-V 2018 cũng mang lại nhiều cách bố trí ghế ngồi để phù hợp với từng mục đích vận chuyển hàng hoặc người. Thế nhưng, trong tình huống sử dụng đủ cả 7 chỗ ngồi thì khách hàng sẽ phải đánh đổi bằng việc giảm không gian để hành lý phía sau xe.


Nội thất của Honda CR-V 2018 nổi bật với sự rộng rãi, nhiều hộc để đồ và các tiện nghi.

Vô-lăng trên Honda CR-V 2018 cũng đã thay đổi, mang thiết kế tinh tế hơn với hàng loạt nút bấm điều khiển như âm thanh, nghe gọi rảnh tay, hay hệ thống giảm sát hành trình. Bên cạnh đó, hệ thống phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold cũng đã được bổ sung trên mẫu crossover này.

Ngoài ra, Honda CR-V 2018 cũng được trang bị hàng loạt các tính năng tiện nghi mới như màn hình cảm ứng kích thước 7inch có kết nối wifi để lướt web và kết nối được với điện thoại thông minh, cùng hệ thống âm thanh 180W với 8 loa bố trí quanh xe (ở hai phiên bản G,L); cửa sổ trời toàn cảnh Panorama (ở phiên bản cao cấp L); cảm biến gạt mưa tự động, cốp sau điều khiển điện (phiên bản cao cấp L); cửa gió điều hoà ở cả 3 hàng ghế;..... Một điểm cộng nữa cho Honda CR-V 2018 chính là xe có rất nhiều hộc để đồ tiện ích, 4 cổng USB để sạc các thiết bị ngoại vi cho hành khách trên xe, không gian ở hàng ghế thứ 2 cũng mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn.

Không gian nội thất rộng rãi ở phía sau của Honda CR-V 2018.

Không hề kém cạnh về các tiện nghi bên trong, Mazda CX-5 2018 cũng được bổ sung nhiều tính năng cho không gian nội thất như vô-lăng ba chấu mới cùng màn hình cảm ứng ở vị trí trung tâm kích thước 7inch tích hợp hệ thống Mazda Connect với thiết kế nổi lên trên như những người anh em Mazda3, Mazda6; Kết hợp với thiết kế các nút bấm bệ điểu khiển với núm xoay cũng khiến Mazda CX-5 2018 mang lại chút cảm giác giống những mẫu xe sang; ghế ngồi bọc da kết hợp cùng các chi tiết trang trí ốp vân gỗ; màn hình hiển thị kính lái Head-up Display (HUD);... các tính năng như phanh tay điện tử, Auto Hold cũng đã xuất hiện trên Mazda CX-5 2018.

Mazda cũng hứa hẹn khả năng cách âm tốt hơn cho Mazda CX-5 khi đã tinh chỉnh, thay thế gần 700 chi tiết của mẫu xe này. Tính năng giải trí trong không gian đó tới từ dàn âm thanh Bose 10 loa. Mazda CX-5 mới vẫn được trang bị hệ thống Mazda Connect hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh.  

Mazda CX-5 2018 thiết kế trang trọng với nội thất da và ốp gỗ. Đi kèm là khá nhiều tiện nghi.

Có thể nói, trang thiết bị và thiết kế nội thất của Mazda CX-5 2018 và Honda CR-V 2018 có khá nhiều ưu điểm tương đồng. Dù Honda CR-V 2018 có phần nổi bật hơn một chút với thiết kế kiểu 5+2 cùng một số tiện nghi như cửa sổ trời panorama hay cổng sạc USB,... nhưng bù lại Mazda CX-5 lại có thiết kế hiện đại và sang trọng hơn. Tuy nhiên khi mang ra so sánh, chấm điểm thì dường như Honda CR-V 2018 lại có phần tiện dụng hơn với đại đa số khách hàng Việt.

Xem thêm:

>>>> Honda CR-V 2018 sắp về ồ ạt, giá sẽ giảm đáng kể 

>>>> Sau Tết, Mazda CX-5 2018 âm thầm tăng giá

>>>> So sánh Honda CR-V 2018 và Mazda CX-5 2018 về mặt thông số

Tính năng an toàn chủ động và bị động: Mazda 1 - Honda 0

Xét về tính năng an toàn chủ động và bị động thì có thể dễ dàng nhận thấy Mazda và Honda đều khá mạnh tay trang bị cho hai mẫu xe cưng của mình. Cụ thể, cả Mazda CX-5 và Honda CR-V đều có hệ thống cân bằng điện tử (VSA và DSC), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, 6 túi khí, camera lùi, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Ngoài một hệ thống an toàn giống nhau, hai mẫu xe này vẫn có một số tính năng an toàn chủ động tạo nên sự khác biệt. Điển hình nhất có thể nhận ra rằng Mazda CX-5 2018 có hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường khi di chuyển; hệ thống cảnh báo điểm mù cũng được tích hợp trên gương chiếu hậu giống như một số mẫu xe sang; cảm biến va chạm trước/sau; hệ thống kiểm soát lực kéo G-Vectoring. Trong khi đó, Honda CR-V 2018 thì lại có hệ thống cảnh báo buồn ngủ đối với lái xe hay hệ thống hỗ trợ đánh lái AHA.

Như vậy, dường như về các tính năng an toàn thì Mazda CX-5 2018 được trang bị đầy đủ hơn đối thủ Honda CR-V 2018.

Sức mạnh động cơ: Mazda 1 - Honda 1

Mazda CX-5 2018 và Honda CR-V2018 đều được phân phối với ba phiên bản khác nhau nhưng Honda CR-V 2018 chỉ có một tuỳ chọn động cơ là loại dung tích 1.5L DOHC tích hợp tăng áp với công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Trong khi đó, Mazda CX-5 2018 lại có hai phiên bản động cơ là 2.0L SkyActiv và 2.5L SkyActiv với công suất tương ứng là 153 mã lực và 188 mã lực cũng như mô-men xoắn tương ứng là 200Nm và 251Nm. 

Honda CR-V 2018 nổi bật với khối động cơ tăng áp dung tích 1.5L.

Ngay cả hộp số cũng có sự khác biệt giữa hai kỳ phùng địch thủ này khi mà Honda CR-V 2018 được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT mang lại cảm giác lái êm ái thì Mazda CX-5 2018 vẫn sử dụng hộp số tự động 6 cấp SkyActiv để mang đến sự linh hoạt khi vận hành.

Với Mazda CX-5 2018, khách hàng có thêm tuỳ chọn về hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD ở bản cao cấp. Còn Honda CR-V 2018 vẫn chỉ được phân phối một hệ dẫn động cầu trước FWD. Điều này sẽ khiến nhiều khách hàng phải băn khoăn bởi hệ thống dẫn động AWD trên Mazda CX-5 2018 sẽ hứa hẹn mang lại cảm giác lái chắc chắn cũng như bám đường hơn, thế nhưng khách hàng cũng sẽ tốn nhiều chi phí hơn nếu gặp trục trặc trong quá trình sử dụng.

Mazda CX-5 2018 với hai phiên bản động cơ 2.0L và 2.5L tích hợp công nghệ SkyActiv.

Kết luận: Kẻ tám lạng - người nửa cân

Để đưa ra kết luận Honda CR-V 2018 hay Mazda CX-5 2018 đáng mua hơn thật khó bởi dường như mỗi mẫu xe lại có thiên hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau. Có thể nói rằng Mazda CX-5 2018 có thiết kế bóng bẩy, trang thiết bị tiện nghi, tính năng an toàn nổi bật và cảm giác lái linh hoạt phù hợp với những người thích cảm giác lái và sự tận hưởng khi vận hành. Trong khi đó, Honda CR-V 2018 với không gian nội thất rộng rãi, hàng ghế thứ 3 tiện lới, cách sắp xếp ghế linh hoạt lại phù hợp với những khách hàng mua xe về để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình.

Chính vì thế, để lựa chọn Honda CR-V 2018 hay Mazda CX-5 thì các khách hàng Việt sẽ phải cần nhắc thêm các yếu tố về giá bán tại thời điểm mua có phù hợp với khả năng tài chính hay không, cũng như mục đích sử dụng của mình với xe ô tô để có thể tìm được chiếc xe phù hợp.