Trump hoặc Biden thắng cử tổng thống có ý nghĩa như thế nào đối với các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ

  • 08/11/2020 17:11
Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ - từ niềm tin của người tiêu dùng trong ngắn hạn đến các chính sách pháp lý và thương mại dài hạn.
 

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Trump đã bãi bỏ quy định, đàm phán lại và khởi kiện các lĩnh vực quan trọng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô. Nếu tổng thống của Đảng Cộng hòa được tái đắc cử, nhiều điều tương tự cũng được mong đợi trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Điều đó bao gồm thuế suất doanh nghiệp thấp hơn, thương mại tập trung vào Hoa Kỳ và giảm các quy định về môi trường.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại bãi đậu xe bên ngoài văn phòng của Khu công nhân Ô tô Thống nhất 1 vào ngày 9 tháng 9 năm 2020 ở Warren, Michigan.

Nếu Biden - một đảng viên Dân chủ - được bầu, có khả năng ông sẽ phục hồi, nếu không tăng, các quy định về môi trường từ khi ông làm phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama. Phần lớn chiến dịch của Biden tập trung vào việc hỗ trợ các chính sách môi trường của Hoa Kỳ, bao gồm hỗ trợ sự phát triển của xe điện - một trọng tâm ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ.

Nhà phân tích John Murphy của BofA (Bank of America) Securities đã tổng kết nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump sẽ “giống như trước, cả tích cực và tiêu cực”, trong khi nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ có nghĩa là “ổn định hơn / dễ dự đoán hơn, nhưng các chính sách cứng rắn hơn”.

“Rất giống với diễn biến cuộc bầu cử vào năm 2016, có nguy cơ lớn là kết quả của cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới vào ngày 3 tháng 11 sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ và toàn cầu,” Murphy viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư hôm thứ Hai ngày 2 tháng 11.
 

Nếu có một cuộc càn quét của Đảng Dân chủ đối với Nhà Trắng và Quốc hội, BofA Securities dự kiến sẽ có “phản ứng tiêu cực ban đầu đối với cổ phiếu ô tô trong bối cảnh cơ bản khó khăn hơn từ góc độ chính sách”, điều này có thể được bù đắp bằng kế hoạch kích thích kinh tế rộng lớn hơn và môi trường pháp lý ổn định hơn.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, bao gồm Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra (trái) và Chủ tịch Công nhân Ô tô United (UAW) Dennis Williams (phải) tại Trung tâm Cơ động Hoa Kỳ ở Thị trấn Ypsilanti, Michigan, Hoa Kỳ ngày 15 tháng 3 năm 2017. 
Tiết kiệm nhiên liệu và khí thải

Sự chia rẽ lớn nhất giữa các ứng cử viên liên quan đến ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ là các quy định về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải.

Trump phản đối lại các quy định nghiêm ngặt hơn, với lý do các công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn như vậy làm tăng giá xe và ngăn cản khách hàng mua xe mới hơn, an toàn hơn.

Đầu năm nay, chính quyền Trump đã hoàn thành việc khôi phục các tiêu chuẩn khí thải xe của Hoa Kỳ được thông qua dưới thời chính quyền Obama. Trump cũng rút lại sự miễn trừ của California để đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn của riêng mình, dẫn đến một cuộc chiến pháp lý.

“Trump coi các quy định là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, trong khi Biden ủng hộ việc sử dụng các quy định để đạt được các mục tiêu rộng lớn hơn của mình, đặc biệt là mục tiêu chống biến đổi khí hậu”, Kristin Dziczek, phó chủ tịch ngành công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, cho biết trong một bài đăng blog gần đây.

Biden đã cam kết khôi phục và cải tiến các quy định đó. Ông cũng dự kiến sẽ cho phép California và các tiểu bang khác đặt ra các tiêu chuẩn riêng của họ, điều này đã chia rẽ các nhà sản xuất ô tô.

Ford Motor, Honda Motor, Volkswagen và các hãng khác đã đạt được thỏa thuận với California về các yêu cầu khí thải, trong khi General Motors, Toyota Motor và Fiat Chrysler đứng về phía Trump.

Xe điện
 

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô cho biết họ không hoạch định các quyết định kinh doanh của công ty xung quanh các chính sách của một khu vực hoặc các nhà lãnh đạo chính trị, ngành công nghiệp này đang ở một bước ngoặt tiềm năng liên quan đến xe điện.

Chính quyền Trump đã không làm bất cứ điều gì để ngăn chặn sự phát triển của xe điện, nhưng cũng không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng.

Biden đã hứa đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần trong kế hoạch khí hậu của Biden bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 trạm sạc xe điện mới vào cuối năm 2030.

Dự kiến một kế hoạch như vậy sẽ thúc đẩy việc áp dụng nhiều hơn các phương tiện điện. Đó sẽ là một chiến thắng cho các nhà sản xuất ô tô như GM và Tesla đang đầu tư hàng tỷ USD vào những phương tiện như vậy.

Sau khi ban đầu đề xuất một ngân sách để loại bỏ ưu đãi thuế liên bang lên tới 7.500 đô la cho việc mua một chiếc xe điện, chính quyền Trump đã duy trì khuyến khích.

Biden cho biết ông muốn thiết lập một chương trình giảm giá “tiền mặt cho người bán hàng” nhằm khuyến khích người Mỹ đổi xe cũ lấy xe điện mới. Tín dụng thuế hiện tại đã được bắt đầu trong chính quyền Obama.

Thương mại

Trump đã thực hiện một cách tiếp cận song phương đối với thương mại. Điều đó bao gồm việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ để trở thành Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, hoặc USMCA, và thực hiện thuế quan trong nỗ lực cân bằng thương mại với Trung Quốc và các nước khác.

Trump cũng đã chỉ trích nặng nề Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - một cơ quan chính phủ quốc tế điều chỉnh các thông lệ thương mại quốc tế. Trump cho rằng WTO đã “bị hỏng”, nói rằng các nước như Trung Quốc đã lợi dụng tổ chức. Hoa Kỳ đã đe dọa rời khỏi tổ chức.

Cả Trump và Biden đều chỉ trích Trung Quốc là nước vi phạm thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong khi Trump đã tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Bắc Kinh, thì Kristin Dziczek cho biết: “Biden có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận đa phương để cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc thông qua việc thực thi mạnh mẽ hơn các quy tắc thương mại hiện có và ủng hộ WTO”.

Các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỷ đô la để tránh các mức thuế cao của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bằng cách sản xuất xe tại Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới. Tesla đã bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu năm như GM đã cố gắng mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Nhiều nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành không mong đợi một trong hai ứng cử viên sẽ thực hiện những thay đổi đáng kể đối với USMCA, vốn cuối cùng đã được cả hai bên ủng hộ sau hơn một năm đàm phán để giải quyết những lo ngại của đảng Dân chủ. Thỏa thuận cũng được hỗ trợ bởi AFL-CIO, một liên đoàn gồm 56 công đoàn đại diện cho 12,5 triệu công nhân.

"Về thương mại ô tô, tôi không nghĩ bạn sẽ thấy Biden có nhiều động thái", Mary Lovely, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói với CNBC. "Không có cách nào, đặc biệt là với sự hỗ trợ lao động mà Biden có, ông ấy sẽ thay đổi điều đó."