Trước khi trở thành đối tác của VinFast, Gotion High-Tech là công ty có tiềm lực ra sao?

  • 23/08/2021 00:08

VinFast vừa bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam, từng bước thực hiện hoá tham vọng tự chủ về pin của mình. Đối tác được chọn lần này là Gotion High-Tech, doanh nghiệp sản xuất pin LFP hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc.

Những điều cần biết về Gotion High Tech - Thương hiệu được VinFast lựa chọn làm đối tác.

Những điều cần biết về Gotion High-Tech - Đối tác sản xuất pin xe điện của VinFast.

Gotion High-Tech là ai?

Theo nguồn tin tức tìm hiểu, Gotion High-Tech là công ty công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia với trọng tâm là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Thương hiệu này được thành lập từ năm 2006 và trở thành công ty sản xuất pin đâu tiên tại Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015. Người đứng đầu Gotion High-Tech hiện nay là ông Lý Chẩn.

Gotion High-Tech có thế mạnh trong các loại pin cho xe điện, dự án lưu trữ điện, thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như một số lĩnh vực năng lượng mới khác. Hiện Gotion sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

Các sản phẩm chính của Gotion High Tech là các loại pin lithium

Các sản phẩm chính của Gotion High-Tech là các loại pin lithium.

Bên cạnh đó, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

Các sản phẩm chính của công ty này là các loại pin lithium-ion. Gotion High-Tech chủ yếu sản xuất pin lithium-ion, bộ pin lithium cấp nguồn và các sản phẩm khác có liên quan. Các sản phẩm của doanh nghiệp thường được sử dụng cho các loại xe điện thương mại, xe du lịch, trạm phát điện và một số sản phẩm trong các lĩnh vực khác.

Xem thêm: Pin ô tô điện có thật sự bền hay không?

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Vị thế của Gotion High-Tech tại Trung Quốc

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ là trọng tâm trong tương lai của thị trường xe điện. Trung Quốc cũng tự hào là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, chiếm gần một phần ba tổng số xe có động cơ đốt trên toàn cầu năm 2020, tăng cao so với chỉ 13% vào năm 2008. 

Trung Quốc cũng là thị trường dẫn đầu về doanh số bán xe điện khi đạt mức 3 triệu xe trong năm 2020, tăng 40% so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. 

Theo đánh giá, hiện Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ với vai trò là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực pin xe điện. Theo thống kê của Digitimes Research, quốc gia đông dân nhất thế giới sản xuất khoảng 60% lượng pin điện trên toàn cầu trong năm 2016.

Hiện vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ.

Hiện vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ.

Trong đó, hai doanh nghiệp Contemporary Amperex Technology (CATL) và BYD lần lượt giữ vị trí số 1 và số 3 trong bảng xếp hạng các nhà cung ứng lớn nhất thế giới. Ðơn cử, hãng pin CATL đã trở thành nhà cung cấp pin cho Tesla và nhiều hãng ô tô điện khác.

Nhờ lực đẩy của thị trường trong nước, CATL trở thành công ty sản xuất pin xe điện quy mô số một toàn cầu. Năm 2020, trong tổng công suất sản xuất pin gần 63,3 GWh của Trung Quốc, riêng CATL chiếm 50%, đạt 31,79 GWh. 

Trong khi đó, công suất lũy kế pin điện sản xuất đến năm 2020 của Gotion High-Tech đạt 3,27 GWh, chiếm khoảng 5,2% thị phần trong nước, đứng thứ 5. Tổng kết năm 2020, hoạt động kinh doanh pin lithium của Gotion High-Tech đạt doanh thu 6,277 tỷ NDT, chiếm 93,35% tổng doanh thu.

Theo khám phá, hiện vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 10,27 tỷ USD). Công ty có năng lực sản xuất lên mức 3,3 GWh tại Trung Quốc. Trong ngắn hạn, Gotion High-Tech đang có kế hoạch mở rộng lên 13 GWh trong năm 2021, sau đó là 28 GWh vào năm 2022 và đến năm 2023, con số này là 80 GWh.

Những dự án tiêu biểu của Gotion High-Tech

Vào đầu tháng 5/2020, Gotion High-Tech bắt đầu cung cấp hệ thống pin điện cho Wuling Hongguang Mini của liên doanh SAIC-GM-Wuling. Cùng trong tháng, Volkswagen Trung Quốc đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech với 26% cổ phần trong một vụ mua lại cổ phần trị giá khoảng 1 tỷ euro

Theo một báo cáo gần đây của Gasgoo, Gotion High-Tech sẽ hỗ trợ Volkswagen trong việc sản xuất cell pin để tối ưu hoá công suất, cắt giảm chi phí sản xuất pin. Nhà máy tương ứng phục vụ cho Volkswagen cũng sẽ được xây dựng tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy trên diện tích 333.000 m2 và được thiết kế cho công suất sản xuất hàng năm là 20 GWh.

Ngoài ra, Gotion High-Tech còn đang nhắm đến việc xây dựng hai nhà máy ở tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc, nhằm sản xuất tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm. Giai đoạn đầu, ước tính công suất đạt 20.000 tấn hàng năm tại mỗi địa điểm, dự kiến hai nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2022.

Volkswagen Trung Quốc chính là cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech.

Volkswagen Trung Quốc chính là cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech.

Công ty thông báo hai nhà máy sẽ được đặt tại hai khu công nghiệp riêng biệt ở thành phố Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây. Trong giai đoạn mở rộng thứ hai, Gotion High-Tech đặt mục tiêu nâng công suất tại mỗi địa điểm thêm 10.000 tấn, lên 30.000 tấn mỗi địa điểm. Bước sang giai đoạn cuối, con số này kỳ vọng sẽ đạt tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm.

Tháng 3/2021, Gotion High-Tech cũng muốn xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu cathode có hàm lượng niken cao và tái chế pin ở Hợp Phì. Nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào năm 2023.

Theo kế hoạch hồi tháng 7 vừa qua, Volkswagen thông tin sẽ xây 6 nhà máy pin quy mô lớn tại châu Âu tính đến hết 2030. Gotion High-Tech là đối tác cho nhà máy của VW tại Salzgitter, Đức và hãng xe Volkswagen đang tìm thêm địa điểm ở Tây Ban Nha cho một nhà máy khác.

Mới đây, hãng xe VinFast thông tin đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu điện tại Việt Nam. Ông Lý Chẩn – Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech cho biết hãng sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hoá của VinFast. 

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam.

VinFast bắt tay cùng Gotion High-Tech, từng bước thực hiện mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam.

Mục tiêu chung của đôi bên là hướng tới thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết: Vinfast hợp tác Gotion High-Tech, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam

Ảnh: Internet.

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/23/truoc-khi-tro-thanh-doi-tac-cua-vinfast-gotion-high-tech-la-cong-ty-co-tiem-luc-ra-sao