Tua công-tơ-mét: Chiêu thức đơn giản nhưng nhiều người 'dính' đòn khi mua ô tô cũ

  • 25/11/2019 00:11

Tua lại công-tơ-mét: Đòn tâm lý hạ gục người mua ô tô cũ

Đối với các mẫu xe hơi ngày nay, đồng hồ lái không còn là bộ phận hiển thị tốc độ mà nó còn cung cấp cho người sử dụng những thông tin quan trọng liên quan đến bộ máy vận hành của xe như áp suất dầu, đồng hồ xăng, nhiệt độ dầu mát,.... Nhưng cơ bản và quan trọng nhất vẫn là công-tơ-mét (đồng hồ tốc độ), giúp người sử dụng nắm được tốc độ và số km đã đi.

Tua công-tơ-mét: Chiêu thức đơn giản nhưng nhiều người

Tua công-tơ-mét: Chiêu thức đơn giản nhưng nhiều người "dính" đòn khi mua ô tô cũ

Hầu hết người tìm đến xe ô tô cũ đều biết chất lượng xe tỷ lệ thuận với thời gian và quãng đường vận hành. Xe chạy càng nhiều, chất lượng càng đi xuống. Vì thế, nhiều người sẵn sàng trả giá cao khi "vớ" được chiếc xe có số công-tơ-mét ít. Lợi dụng tâm lý đó, một bộ phận người bán tìm cách tua lại công-tơ-mét (hay còn gọi là số ODO - Odometer) nhằm đánh lừa người mua.

Tất nhiên, vẫn có một số trường hợp công-tơ-mét bị tua lại do "hoàn cảnh", chẳng hạn trong quá trình sửa chữa, thay thế hoặc chiếc xe cũ này đã qua tay nhiều người và bị một trong những người chủ cũ tua lại công-tơ-mét khiến người sau không nắm được nguồn gốc.

Ngoài ra, tình trạng tua công-tơ-mét hay gặp ở những xe nhập khẩu từ nước ngoài. Những chiếc xe về nước theo diện không chính hãng sẽ khó thông quan nếu đó là xe mới. Các đại lý tư nhân muốn hoàn tất thủ tục nhập khẩu xe từ nước ngoài phải đáp ứng điều kiện: Phải có số công-tơ-mét 10.000 km hoặc đã sử dụng hơn 6 tháng. Do đó, họ tua công-tơ-mét để hợp thức hóa vấn đề.

Tua công-tơ-mét: Việc đơn giản, thực hiện trong vài phút

Một người có kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, chỉ có Việt Nam mới có khái niệm "tua công-tơ-mét". Các gara sửa chữa thường có một chiếc máy có khả năng thay đổi số km hiển thị trên bảng đồng hồ bởi họ đôi khi phải sửa chữa một chiếc xe bị hỏng đồng hồ hoặc thay mới đồng hồ. Khi đó, kỹ thuật viên buộc phải điều chỉnh đồng hồ mới cho khớp với số đồng hồ cũ.

Tua công-tơ-mét: Nhiều người

Chiếc máy này không chỉ có khả năng thay đổi số công-tơ-mét mà nó còn giúp thợ sửa chữa thực hiện một số tính năng khác như: Cài đặt chìa khóa, quét lỗi điện tử, cài đặt lịch bảo dưỡng, cài đặt cảm biến góc lái, cài đặt hộp điều khiển điện tử của xe,...

Việc tua công-tơ-mét được thực hiện như sau:

  • Đồng hồ dạng cơ

Loại đồng hồ này thường xuất hiện trên những chiếc xe đời sâu, rất hiếm gặp hiện nay. Để tua lại công-tơ-mét, chỉ cần tháo rời bản mạch, sau đó điều chỉnh bằng tay.

  • Đồng hồ điện tử

Dùng máy can thiệp vào ECU của xe thông qua đầu cắm ở phía dưới, máy tính sẽ tự làm các thao tác còn lại. Mỗi xe sẽ có vị trí ECU khác nhau, thường là ở gần đồng hồ lái, hộp bên găng tay, dưới tay trái ghế hoặc khoang động cơ.

Cách nhận diện xe bị tua công-tơ-mét

Hiện tại, việc tua công-tơ-mét rất dễ phát hiện nếu đem xe đi kiểm tra chính hãng. Tuy nhiên, với những chiếc xe mới sử dụng nhưng chạy quá nhiều, người bán vẫn có thể tua lại số ODO để "lý lịch" xe đẹp hơn và dễ dụ những khách thích mua xe chạy ít. Vì vậy, người mua không nên bỏ qua các bước kiểm tra dưới đây:

1. Kiểm tra bảng đồng hồ

Số km trung bình mỗi năm mà ô tô có thể đạt được là 20.000 km. Như vậy, một chiếc xe có 5 năm sử dụng thì số km đã đi sẽ khoảng 100.000 km. Trên một số mẫu xe, nếu đồng hồ công-tơ-mét có sự tác động của con người thì mặt đồng hồ sẽ hiển thị dấu "*". Hoặc với các dòng xe do General Motors sản xuất, đồng hồ cơ trên xe xuất hiện vạch đen giữa các con số km, nếu đổi màu có nghĩa công-tơ-mét đã bị thay đổi.

2. Check kỹ hồ sơ bảo dưỡng xe

Sau mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa sẽ ghi lại số km tại thời điểm bảo dưỡng. Vì vậy, người mua cần yêu cầu người bán cho kiểm tra sổ bảo hành, bảo dưỡng.

3. Yêu cầu chủ xe cung cấp sổ ghi chép thay dầu

Sổ thay dầu cũng chứa những dữ liệu về số công-tơ-mét tại thời điểm thay dầu. Việc thay dầu thường được các chủ xe thực hiện theo khuyến cáo từ phía nhà sản xuất (thay dầu động cơ khi đã chạy 1.000 km đầu tiên hoặc 5.000 km tiếp theo).

4. Kiểm tra vết xước trên ốc vít

Đối với những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô, chỉ cần nhìn vào các vị trí có ốc vít là có thể đoán được chiếc xe đã điều chỉnh công-tơ-mét hay chưa.

5. Căn cứ vào độ mòn của bàn đạp phanh và chân ga

Tập trung quan sát bàn đạp phanh, chân ga hay thảm sàn bị mòn thì có thể suy luận chiếc xe đó đã có "thâm niên" bao lâu trên đường trường.

6. Kiểm tra độ mòn của lốp

Độ mòn của lốp cũng phản ánh tình trạng xe chạy nhiều hay ít. Do đó, bạn không nên bỏ qua chi tiết này khi tìm hiểu chiếc xe mình định mua.

Với những kinh nghiệm trên, Oto.com.vn hi vọng các bạn tích lũy thêm kỹ năng và sớm chọn cho mình chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng!