Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018

  • 30/06/2018 00:06

Thật khó để tưởng tượng tại sao Kia Soul lại thành công đến thế. Riêng đầu năm nay, doanh số bán hàng của nhãn hiệu này đã cán mốc 1 triệu chiếc, con số cực kỳ ấn tượng cho một phiên bản mới chỉ ra đời chưa đến 10 năm.

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 z

Kia Soul 2018 - chiếc xe có thiết kế độc đáo, thú vị

Kia Soul được nhiều người lựa chọn nhờ sở hữu những đặc điểm “độc nhất vô nhị”. Phong cách thiết kế ấn tượng và mức giá phải chăng cho phép người dùng thể hiện cá tính mà không cần phải chi quá nhiều tiền. Phiên bản 2018 mới ra đời cách đây không lâu cũng được đánh giá cao nhờ nhiều ưu điểm. Tất nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra một số nhược điểm hi vọng sẽ được khắc phục trong phiên bản kế nhiệm dự kiến ra đời vào cuối năm nay.

Ưu điểm của Kia Soul 2018

1. Động cơ tăng áp

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Động cơ tăng áp z

Thiết kế của xe chỉ được thể hiện một cách rõ ràng nhất khi đi liền với dòng động cơ tăng áp. Nếu như trước kia, người dùng bị giới hạn lựa chọn trong các động cơ hút khí tự nhiên thì giờ đây, động cơ tăng áp dung tích 1,6 lít sẽ làm hài lòng hầu hết các khách hàng khó tính. Được biết, xe có khả năng sản sinh công suất lên đến 201 mã lực và mô-men xoắn đạt 264 Nm. Chính điều này đã duy trì được ấn tượng tốt đối với khách hàng đồng thời biến chiếc xe trở nên nhanh nhẹn và thú vị hơn.

2. Không gian và khoang hành lý

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Không gian và khoang hành lý z

Nhờ cách thiết kế tỷ lệ xe thông minh, Soul sở hữu khoang hành khách và hành lý tuyệt vời. Khi sử dụng hết các ghế ngồi, thể tích chứa đồ của xe vẫn đạt khoảng 670 lít, con số khá thoải mái cho những nhu cầu chứa đồ thông thường. Tuy nhiên, nếu như khách hàng cần nhiều hơn thế nữa, thể tích lên đến 1.740 lít khi gập hàng ghế sau sẽ làm hài lòng bất cứ ai. Thiết kế hình hộp và chiều cao sàn chứa đồ thấp giúp xe dễ dàng sử dụng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, không gian trên đầu và dưới chân cũng rất rộng, tạo cảm giác thoải mái trên những chuyến đi dài.

3. Loa phát sáng

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Loa phát sáng z

Nhìn chung, nội thất của Soul không quá nổi bật. Có lẽ điểm nhấn của xe nằm ở dàn âm thanh kết hợp tính năng phát sáng. Điều này giúp xóa bỏ cảm giác nhàm chán, tạo chút gì đó tươi mới và thú vị mà không quá phô trương. Giống như các dòng loa thay đổi màu sắc khác, loa trên Soul có thể thay đổi màu theo chu kỳ hoặc thay đổi tương ứng với điệu nhạc.

4. Mức giá khởi điểm thấp

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Mức giá khởi điểm thấp z

Với trang bị động cơ tăng áp dung tích 1,6 lít, người dùng chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 23.795 USD (546 triệu đồng). So với nhiều đối thủ cùng phân khúc, Soul có mức giá tương đối phải chăng. Nếu như không phải là fan của tốc độ, bạn có thể chọn phiên bản động cơ 2,0 lít với mức giá chỉ 21.295 USD (488 triệu đồng) hoặc dòng động cơ hút khí tự nhiên với giá 17.095 USD (392 triệu đồng). Tất nhiên, phiên bản cuối cùng có thể không sở hữu nhiều tiện nghi và trải nghiệm tốt nhưng không gian, phong cách thiết kế và mức giá phải chăng vẫn là những điểm cộng không thể bỏ qua của xe.

5. Chuột Hamster

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Chuột Hamster z

Việc bán ra 1 triệu chiếc xe (tính riêng tại thị trường Mỹ) trong chưa đầy 10 năm là thành công mà không phải hãng xe nào cũng đạt được. Một trong số những lý do lớn đó chính là khả năng tiếp thị tốt. Mỗi hãng xe đều kiếm cho mình một linh vật riêng. Và Soul đã tìm đến những chú chuột Hamster vui nhộn, cá tính. Đây được coi là một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất và mang lại khá nhiều ấn tượng tốt đối với người mua.

Nhược điểm của Kia Soul 2018

Kia Soul có nhiều điểm cộng nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự hoàn hảo. Phiên bản 2018 cũng có một số nhược điểm cần được khắc phục sớm.

1. Hệ truyền động

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Hệ truyền động z

Hệ truyền động trên Soul là điều đầu tiên cần được thay thế. Cụ thể, hệ truyền động nối động cơ tăng áp 1,6 lít và hộp số ly hợp kép 7 cấp tạo cảm giác khó chịu và kém mượt. Xe thường bị rung, lắc và không chắc chắn khiến trải nghiệm lái trên xe không khi nào được đánh giá cao. Hơn thế nữa, nếu muốn chạy Soul ở chế đội Manual, bạn cần sử dụng cần số thay vì lẫy chuyển số (Paddle shifter) trên vô lăng.

Hi vọng rằng phiên bản kế nhiệm sẽ được tân trang lại hệ truyền động và thay đổi cần gạt số trên chế độ Manual.

2. Tiết kiệm nhiên liệu

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Tiết kiệm nhiên liệu z

Tất nhiên, với một thân hình đồ sộ và một hệ truyền động như trên thì việc tiêu hao nhiên liệu là không thể tránh khỏi. Nhưng thay vì sử dụng nhiên liệu, có vẻ như Soul đang tiêu tốn quá nhiều so với mức thông thường. Theo các báo cáo mới nhất, xe tốn khoảng 8,4 lít/100 km, mức tiêu thụ còn cao hơn cả chiếc Honda CR-V dẫn động 4 bánh.

3. Nội thất

Nội thất của Kia Soul không quá tệ nhưng vẫn có thể tốt hơn được. Nhiều người yêu thích một chiếc xe đơn giản chỉ vì thông điệp mà nó thể hiện. Trong hoàn cảnh này, đó chính là sự cá tính, vui nhộn và không sợ khác biệt. Tuy nhiên, thiết kế nội thất lại quá “an toàn” và thông dụng, không khác nhiều các phiên bản anh em khác của Kia, ngoại trừ loa phát sáng.

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Nội thất z

Một chút màu sắc tươi trẻ hoặc cá tính hơn sẽ phù hợp với phương châm đó. Hoặc thậm chí là tăng tường ánh sáng bên trong xe, giống như những gì Kia đã từng tuyên bố trên chiếc K900.

4. Tính năng an toàn và hỗ trợ người lái

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Tính năng an toàn và hỗ trợ người lái z

Điểm gây thất vọng lớn nhất của Kia chính là các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái. Đáng ra, hãng nên trang bị tiêu chuẩn các tính năng trên tất cả phiên bản. Trên thực tế, phiên bản Turbo thậm chí chỉ được trang bị duy nhất hệ thống phát hiện điểm mù. Các phiên bản kém mạnh mẽ hơn lại sở hữu nhiều tính năng hơn như: Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường và kiểm soát hành trình. Thay vì thiết lập một cách khó hiểu như vậy, Kia nên cân nhắc việc trang bị đồng đều trên tất cả các phiên bản.

5. Dẫn động bốn bánh?

Ưu nhược điểm của Kia Soul 2018 Dẫn động bốn bánh? z

Một quyết định cũng gây nhiều tranh cãi không kém chính là việc bổ sung tính năng dẫn động bốn bánh. Các dòng xe Crossover rất phù hợp với tính năng dẫn động bốn bánh. Vì nó cho phép người dùng di chuyển một cách dễ dàng trong mọi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, việc thêm tính năng dẫn động bốn bánh vào Soul dường như không mang lại nhiều hiệu quá lắm. Thậm chí còn gây phát sinh chi phí, tăng trọng lượng xe và giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Có một đề xuất phù hợp hơn mà Kia có thể cân nhắc lại, đó chính là điện hóa phiên bản Soul. Tuy nhiên, nếu làm vậy thì sẽ chẳng còn điều gì khác biệt giữa Kia và Niro ngoài thiết kế ngoại thất.

Xem thêm:

  • Đánh giá xe Kia Soul 2018
  • Giá xe Kia Soul tại Việt Nam
  • Kia Soul thế hệ mới lần đầu lộ diện trên đường thử, có thể ra mắt 2019