Ưu, nhược điểm của lốp Run-flat

  • 24/09/2019 00:09

Ưu, nhược điểm của lốp Run-flat a1

Ưu, nhược điểm của lốp Run-flat

Trong trường hợp lốp bị thủng, người sử dụng phải dừng xe, tự thay thế lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ. Nhưng đó chỉ là những khâu khắc phục lỗi đối với lốp thông thường, còn với Run-flat, người sử dụng vẫn yên tâm lái xe đi thêm quãng đường dài 80 km ở một tốc độ phù hợp (80 km/h) để tìm đến garage sửa chữa. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe không cần mang theo lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa, giúp giảm trọng lượng trên xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Ưu, nhược điểm của lốp Run-flat a2

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lốp Run-flat gồm:

  • Lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting): Là loại có thành lốp được làm từ cao su cứng và bền, có khả năng chịu được toàn bộ trọng lượng của xe khi áp suất lốp bất ngờ “hạ” xuống mức thấp nhất. Loại lốp này thường đi kèm hệ thống theo dõi áp suất lốp (vốn là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới) nhằm cập nhật tình hình lốp theo thời gian thực để người lái nắm được.
  • Lốp phụ trợ (Auxiliary Supported): Lốp phụ trợ không sử dụng cao su cứng và bền. Nó kết hợp với một bộ vành đặc biệt và bên trong được gia cố bằng một vòng théo chịu được trọng lượng của xe.

Lốp Run-flat xuất hiện trên một số mẫu xe từ năm 1994. Tuy nhiên, nó không được phổ biến do giá thành cao. Lốp Run-flat là trang bị tiêu chuẩn của hầu hết các dòng xe BMW, trừ dòng M Series. Dù có nhiều ưu điểm thiết thực nhưng không phải xe nào cũng thích hợp với lốp Run-flat bởi loại lốp này đòi hỏi phải kết hợp với hệ thống treo phù hợp. Dưới đây là ưu nhược điểm của loại lốp này.

Ưu điểm của lốp Run-flat

  • Rất an toàn: Lốp Run-flat hạn chế những tình huống tai nạn so lốp xe bị rò rỉ, bất ngờ đâm thủng. Việc lốp xe vẫn vận hành tốt sau khi bị đâm thủng giúp người điều khiển làm chủ tay lái. Khả năng đặc biệt này có vai trò quan trọng khi xe của bạn gặp sự cố vào ban đêm, đường vắng hoặc không có điều kiện dừng xe để xử lý vấn đề.
  • Tiết kiệm nhiên liệu, tạo không gian rộng rãi: Không phải mang theo lốp dự phòng, đồ nghề để thay lốp dự phòng sẽ giúp chiếc xe của bạn giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu vận hành, tạo môt không gian rộng rãi và sớm kết thúc chuyến đi dù xảy ra sự cố.

Nhược điểm lốp Run-flat

Ngoài những ưu điểm và sự thực dụng thì lốp vẫn có nhiều nhược điểm khiến nó không được phổ biến rộng rãi và thay thế hoàn toàn cho lốp thường:

  • Chi phí cao: Theo số liệu thống kê, giá của lốp Run-flat cao hơn lốp thường từ 30%-40%. Bên cạnh đó, lốp Run-flat nặng hơn lốp thường nên mức tiêu hao nhiên liệu của xe sử dụng lốp Run-flat sẽ cao hơn 1%, đây là mức chi phí không hề nhỏ đối với những người thường xuyên lái xe đường dài.
  • Khó hoặc không thể phục hồi khi bị đâm thủng: Do được thiết kế để có thể chịu được trọng lượng của chiếc xe khi áp suất lốp bằng 0 nên thành lốp dễ bị tổn hại và khó phục hồi lại. Nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng nên thay mới lốp, không tái sử dụng lốp đã bị thủng, rách.
  • Không mang lại cảm giác “phiêu” cho người lái: Thành lốp Run-flat mỏng và cứng hơn lốp thường nên nó ít hấp thụ các chấn động trong quá trình xe di chuyển, tạo ra tiếng ồn lớn. Hiện tại, một số nhà sản xuất lốp đã bổ sung một loạt công nghệ mới nhằm khắc phục nhược điểm trên nhưng vẫn không mang lại sự dễ chịu như lốp thường.
  • Không phát huy tác dụng khi xe đang ở đoạn đường dài vắng vẻ: Lốp Run-flat chỉ vận hành thêm tối đa 80 km khi bị thủng. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu suốt quãng đường đó không có garage hay điểm sửa chữa giúp bạn? Đó là lý do đôi khi chúng ta vẫn thấy sự quan trọng và cần thiết của lốp dự phòng.
  • Không phù hợp với điều kiện đường trơn, ướt, nhiệt độ thấp: Do độ bám đường của lốp Run-flat không tốt nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành ở điều kiện đường trơn, ướt. Người dùng phải hết sức chú ý vấn đề này.

Hiện nay, hầu hết các hãng xe hơi cao cấp đều sử dụng lốp Run-flat để tăng sự an toàn nhưng để nó trở nên phổ biến hơn, hãng lốp vẫn cần phát triển các công nghệ để hoàn thiện dòng lốp này. Dù có nhiều nhược điểm nhưng lóp Run-flat vẫn mang lại tiện ích nếu người dùng biết cân nhắc và sử dụng nó đúng hoàn cảnh.