Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 2019

  • 24/04/2020 00:04

1. Giới thiệu Toyota Wigo 2019 tại Việt Nam

Tháng 9/2018, Toyota Việt Nam chính thức cho ra mắt người tiêu dùng Việt mẫu xe hạng A mang tên gọi Wigo. Tân binh trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ được phân phối với 2 phiên bản số sàn và số tự động có giá bán từ 345-405 triệu đồng. 

Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 2019

Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 2019.

Chỉ trong thời gian ngắn nhưng Toyota Wigo đã có thành tính bán hàng rất tốt, thu hút được tình cảm của người tiêu dùng. Thậm chí, có những tháng Hyundai Grand i10 – cái tên luôn có doanh số cao nhất phân khúc từng bị Toyota Wigo chiếm lĩnh.

Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe cỡ nhỏ này đang ngày một sụt giảm, cạnh tranh ngày càng khó khăn hơn với các đối thủ kỳ cựu như Grand i10 hay Kia Morning. Rất có thể tin buồn này bắt nguồn từ một số nhược điểm xuất hiện trên Wigo mà hãng xe Nhật Bản chưa khắc phục được. 

Video đánh giá chi tiết Toyota Wigo 2019 tại Việt Nam.

2. Ưu điểm của Toyota Wigo 2019

Thương hiệu Nhật Bản

Danh tiếng thương hiệu xe Nhật Bản của Toyota đã gây dựng được vững chắc từ bao năm qua nhờ những sản phẩm luôn đạt được chất lượng tốt. Các mẫu xe mà hãng sản xuất đều được đánh giá cao từ thiết kế, trang bị đến vận hành,…nên độ giữ giá rất tốt, bán lại sau khi sử dụng không bị mất giá nhiều. Hơn nữa, chế độ hậu mãi, bảo hành của Toyota rất tốt, chi phí thấp mang lại sự yên tâm khi sử dụng cho khách hàng.

Chính vì vậy, Wigo được ra đời trên nền tảng tốt như vậy không lý nào lại đạt chất lượng kém khiến người tiêu dùng phải đặt dấu chấm hỏi. Những ai là tín đồ của thương hiệu Nhật Toyota mà lại đang có nhu cầu sử dụng xe cỡ nhỏ thì không lý do gì lại từ chối lựa chọn mới này – Toyota Wigo.

Thiết kế trẻ trung, mạnh mẽ

Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 20192aa

Bàn về cái đẹp là nhận định riêng của mỗi người mà có ý kiến khác nhau. Cũng có nhiều người khen thiết kế ngoại thất của Toyota Wigo 2019 đẹp, bắt mắt hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc nhưng cũng có người chưa thấy hài lòng về những đường nét của xe. Song nhìn chung, hầu hết các chuyên gia đánh giá xe và người sử dụng đều cho rằng, ngoại thất của Wigo rất trẻ trung và mạnh mẽ. 

Ngay ở phần đầu xe, tấm lưới tản nhiệt cỡ rộng màu đen tạo nên vẻ hùng dũng, oai phong như chuẩn bị ra trận. Chính giữa phần trên lưới tản nhiệt là logo truyền thống của hãng, nối liền sang cụm đèn hai bên bằng các thanh mạ crom sáng bóng. Thân xe thiết kế đơn giản, không có gì nổi bật. Trong khi đó, đuôi xe lại mang những đường nét vuông vức, thể thao, khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ i10 hay Morning, thậm chí còn khác biệt so với những "người anh em" trong gia đình Toyota.

Khoang nôi thất, hành lý rộng rãi

Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 20194aa

Toyota Việt Nam công bố kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Wigo lần lượt là 3660 x 1600 x 1520 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2455 (mm) và khoảng gầm sáng xe 160 (mm). Với số đo 3 vòng như vậy cho thấy Wigo chỉ nhỏ hơn Hyundai i10 một chút và tân binh VinFast Fadil sắp được mở bán tại Việt Nam. Còn so với Kia Morning thì mẫu xe cỡ nhỏ của Nhật Bản “ăn đứt” xe Hàn.

Thông số VinFast Fadil Hyundai Grand i10 Kia Morning Toyota Wigo
Chiều dài (mm)  3.676 3765 3595 3660
Chiều rộng (mm) 1.632 1660 1595 1600
Chiều cao (mm) 1.532 1505 1490 1520
Trục cơ sở (mm) 2.385 2425 2385 2455

Bảng so sánh kích thước VinFast Fadil và Grand i10, Morning, Wigo 

Tuy nhiên, về chiều cao của xe lại thuộc top nhất, nhì phân khúc nên không gian nội thất của Wigo 2019 không hề chật trội, trái lại rất rộng rãi, đặc biệt là phần để chân của hành khách. Ngay cả những hành khách có chiều cao hơn 1m7 vẫn ngồi thoải mái mà không lo bị cộc vào trần xe. 

Bên cạnh đó, thể tích khoang hành lý của mẫu xe hạng A này cũng được xếp vào loại rộng top đầu phân khúc, ngang ngửa với những mẫu xe hạng B. Trong trường hợp cần thiết, hành khách có thể gập hàng ghế sau lại để tăng diện tích chứa đồ. 

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt

Ưu nhược điểm của xe Toyota Wigo 20195aa

Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Toyota Wigo cho 100 km đường đô thị chỉ hết 6,87 lít, đường ngoài đô thị là 4,36 lít và 5,3 lít trên đường hỗn hợp. Có thể thấy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe rất tốt, xứng đáng là mẫu xe dành cho đô thị, thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, tắc nghẽn. Lựa chọn này sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được khá nhiều tiền khi phải di chuyển thường xuyên.

3. Nhược điểm của Toyota Wigo 2019

Giá cao hơn đối thủ, ít lựa chọn

Như đã nói ở trên, Toyota Wigo 2019 tại thị trường ô tô Việt chỉ có 2 phiên bản được phân phối, trong khi Grand i10 và Kia Morning có đến 6 sự lựa chọn bản hatchback hạng A. Thêm vào đó, giá bán của Wigo cũng cao nhất phân khúc, khởi điểm từ 345 triệu đồng chứ không có giá dưới 300 triệu đồng như các mẫu còn lại.

Tên xe Số phiên bản Giá xe (triệu đồng)
VinFast Fadil -

394 (giá sau khuyến mại: 465)

Honda Brio -
Hyundai Grand i10 09 315 - 415
Kia Morning 05 290 - 393
Toyota Wigo 02 345 - 405
Suzuki Celerio 02 329 - 359 
Chevrolet Spark 03 299- 289

Bảng so sánh giá xe Toyota Wigo với các đối thủ trong phân khúc.

Trang bị thua kém đối thủ

Mặc dù giá bán cao nhưng trang bị xuất hiện trên mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản này chưa thực sự nổi bật, có những trang bị mà đối thủ “rẻ tiền” hơn có mà mẫu xe ô tô mới này lại không có. Điểm nhận dạng dễ dàng nhất là hệ thống ghế ngồi của Wigo bản tiêu chuẩn chỉ được bọc nỉ chứ không được bọc da sang trọng. Hơn nữa, kiểu thiết kế hàng ghế ngồi phía trước liền với tựa đầu là điểm trừ rất lớn với khách hàng khó tính vì điều này khiến tài xế cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi phải chạy đường xa.

a

Các chi tiết trong nội thất được làm từ nhựa cứng, vô-lăng cũng là nhựa, thiết kế lại đơn giản không tạo nên dấu ấn. Gương chiếu hậu chỉnh điện, gập cơ chứ không có gập điện giống i10 và Morning, vành 14 inch cũng bị thua đối thủ. Hệ thống thông tin giải trí cũng không có màn hình cảm ứng.

Về công nghệ an toàn hỗ trợ người lái và hành khách trên xe, các tính năng phân bổ lực phanh EBD, camera lùi và chìa khoá thông minh mà Toyota trang bị cho Wigo thì chắc chắn mẫu xe này sẽ không thua kém các đối thủ về doanh số vì vấn đề an toàn luôn được khách hàng xem xét kỹ trước khi lựa chọn.

Tóm lại, qua những nhận xét về ưu điểm và nhược điểm của mẫu xe hạng A Wigo trên, chắc hẳn người tiêu dùng sẽ có quyết định đúng đắn nhất khi tậu chiếc xế hộp. Oto.com.vn xin chúc quý độc giả sớm mua được chiếc xe ưng ý, vừa túi tiền.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của xe Honda CR-V 2019

Ảnh: Internet