Valterri Bottas về nhất ở chặng đua Grand Prix Nga

  • 28/09/2020 17:09
Vì phải nhận án phạt nặng, Lewis Hamilton chỉ có thể về ba, trong khi đó đồng đội Mercedes Valtteri Bottas giành chiến thắng tại chặng đua F1 tại Sochi.


Do hai lần tập xuất phát ở khu vực cấm trước khi chính thức đua, át chủ bài của Mercedes bị phạt cộng thêm 10 giây. Tận dụng điều này, tay đua thứ hai của Mercedes - Valtteri Bottas - giành chiến thắng thứ hai của mùa giải, rút ngắn cách biệt trên bảng xếp hạng xuống còn 44 điểm.

Hamilton đã bị các trọng tài chú ý khi lái chiếc W11 từ garage ra đường đua. Tay đua vô địch thế giới 6 lần ban đầu xếp hàng để thực hiện bài tập xuất phát ở cùng khu vực với các tay đua khác. Nhưng tài xế người Anh chợt hỏi kỹ sư đường đua Peter Bonnington rằng có thể tập xuất phát ở cuối pitlane, thay vì khu vực được chỉ định ở cửa ra. Hamilton hỏi: "Chỗ đấy toàn vụn lốp, tôi có thể chạy tiến lên thêm để tập không?", Bonnington trả lời: "Được đấy". Chiếc W11, vì thế, liền tiến đến cuối pitlane - khu vực giao với đường đua - để tập xuất phát.

Theo quy định của Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA - Fédération Internationale de l'Automobile), "Việc luyện tập xuất phát chỉ có thể được thực hiện ở làn bên phải, ngay sau đèn báo cửa ra khỏi pit. Tay đua phải chừa đủ chỗ ở làn bên trái cho đồng nghiệp khác vượt qua. Vì lý do an toàn và công bằng, nêu không có lý do chính đáng, xe không được dừng ở làn đường tốc độ cao, khi vừa thoát ra khỏi cửa ra pit". Theo bộ luật, việc tập xuất phát không được coi là lý do chính đáng trong trường hợp này.

Vì hai lần tập luyện xuất phát ở ngoài phạm vi cho phép", Hamilton nhận hai án phạt 5 giây, cộng lại thành 10 giây. Sự việc cũng đồng nghĩa với việc Hamilton nhận 10 điểm phạt trong hồ sơ tay đua. Theo luật, nếu nhận 12 điểm phạt trong 12 tháng, tay đua sẽ bị cấm thi đấu một chặng.

Dù án phạt đã giúp cho Bottas có một chặng đua dễ dàng hơn, không thể phủ nhận rằng tay lái người Phần Lan cũng là một đối thủ đáng gờm. Ngay từ khi xuất phát, Bottas đã sớm vượt qua Max Verstappen, núp gió sau Hamilton. Tới Turn 1, Bottas nhanh chóng lách lên để vượt qua đồng đội. Hamilton sớm nhận ra kế hoạch tấn công của Bottas, liền tăng tốc và lấy lại vị trí dẫn đầu ở Turn 3. 


Không lâu sau đó, tay đua người Phần Lan không may gặp phải một chú ong lớn đậu trên kính mũ bảo hiểm, khiến anh bị khuất tầm nhìn và không xác định được điểm phanh tối ưu, dẫn đến  việc cua hơi rộng ở Turn 2. Dù vậy, Bottas vẫn theo sát phía sau. 

Ở nhóm dưới, Verstappen cũng bị tụt xuống thứ tư, kẹp giữa 2 tay lái của đội Renault. Nhưng cuộc đua chợt hạ nhiệt khi Carlos Sainz (McLaren) và Lance Stroll (Racing Point) liên tiếp gặp nạn, khiến xe an toàn được triệu tập ngay lap 1.

Cuộc đua bắt đầu lại ở lap 6 với Hamilton tiếp tục giữ vị trí số một. Bottas theo sát phía sau và giữ vững khoảng cách chưa đầy 2 giây thì nghe thông tin về việc người đồng đội có thể nhận án phạt. Tới lap 7, án phạt dành cho Hamilton được công bố chính thức. Sau khi Bonnington thông báo, nhà vô địch liền trả lời: "Luật đấy ở đâu vậy?". Kể từ khoảnh khắc đó, tay đua người Anh liên tục tăng tốc nhằm gia tăng khoảng cách an toàn với nhóm sau.

Mãi đến lap 17, Hamilton với về pit để thay lốp. Lúc này, Hamilton đã tụt xuống hạng thứ 11. Tới giữa cuộc đua, đến lượt các tay đua phía trên về pit, Hamilton leo lên vị trí thứ ba, ngay sau Verstappen và giữ ổn định cho tới khi cuộc đua kết thúc.

Sau cuộc đua, Hamilton cố gắng giữ bình tĩnh chia sẻ: "Đây không phải là một ngày đua tuyệt vời, nhưng mọi thứ đã trôi qua. Điều đó không còn quan trọng nữa, mọi thứ đã qua, tôi sẽ tiếp tục tiến lên. Nhưng trước hết phải chúc mừng chiến thắng của Valtteri.”


Tuy nhiên, tay đua người Anh không giấu sự bất bình về án phạt 10 giây. "Tôi cần xem lại và tìm hiểu thêm các luật lệ đó là gì, và chính xác là tôi đã làm gì sai. Tôi chưa từng thấy có ai bị hai án phạt năm giây nực cười như vậy. Tôi không đẩy ai vào tình thế nguy hiểm. Tôi đã làm điều này hàng triệu lần trong nhiều năm và chưa bao giờ bị phạt về nó. Có người đang cố gắng tìm cách ngăn cản tôi", Hamilton nói.

Không lâu sau cuộc đua, FIA thông báo gỡ hai điểm phạt Hamilton, với lý do "Hamilton phạm luật là do đội nhà hướng dẫn". Và cũng vì lý do này, đội đua Mercedes bị FIA phạt 25,000 Euro.