Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô, xe Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế

  • 13/08/2021 00:08

Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô, xe Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.

Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô, xe Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.

Từ đầu năm tới nay, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh doanh của thị trường ô tô trong nước. Tuy vậy, lượng xe ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng. 

Hơn 95 nghìn ô tô nhập khẩu, trị giá 2,13 tỷ USD 

Cụ thể, theo công bố mới nhất từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong 7 tháng vừa qua là 95.525 xe, đạt trị giá 2,13 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng trưởng 111,2% về lượng và 107,1% về kim ngạch.

Dù có xu hướng giảm trong 2 tháng gần đây, nhưng lũy kế trong 7 tháng năm 2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh. Riêng trong tháng 7 vừa qua, cả nước nhập khẩu 14.407 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch gần 291 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc cũng tăng trưởng đáng chú ý với 12.851 xe trong 7 tháng năm 2021.

Ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc cũng tăng trưởng đáng chú ý với 12.851 xe trong 7 tháng năm 2021.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 thị trường dẫn đầu, có lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam từ 1.000 chiếc trở lên.Trong đó, Thái Lan vẫn duy trì vị thế số một với 7.008 xe, kim ngạch gần 132,8 triệu USD.

Qua đó nâng kết quả trong 7 tháng lên 47.493 xe (gồm cả xe vận tải), kim ngạch đạt 890,7 triệu USD. Indonesia đứng thứ 2 với tổng số 28.362 xe, đạt trị giá nhập khẩu 352,65 triệu USD.

Đáng chú ý là lượng xe ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh với 12.851 xe trong 7 tháng năm 2021, đạt trị giá 477,46 triệu USD. Tính trị giá bình quân (chưa thuế), mỗi ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 37.263 USD/xe, cao hơn nhiều so với Thái Lan (18.723 USD/xe) và gấp 2 lần trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia (chỉ 12.440 USD/xe). 

Xem thêm: Nghịch lý xe Trung Quốc: “Hot” ở Việt Nam nhưng ế ẩm tại quê nhà

Trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc của Trung Quốc cao hơn nhiều so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á do xe nhập khẩu ở nước láng giềng này là ô tô chuyên dụng và ô tô tải. Trong khi Thái Lan và Indonesia tập trung vào dòng xe du lịch (ô tô con) và xe bán tải chở người với phân khúc bình dân.

Ngoài 3 thị trường lớn là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức…

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Xe nhập khẩu có thể gặp khó trong thời gian tới

Sở dĩ xe ô tô nhập khẩu được đưa về thị trường trong nước tăng trưởng mạnh vì nhu cầu mua sắm đối với phân khúc này vẫn tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rõ nét.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính đến hết tháng 7, lượng xe nhập khẩu đã bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 72.407 xe, tăng trưởng 47% so với năm ngoái.

Con số này chưa tính đến lượng xe bán ra của các nhà nhập khẩu ô tô như hãng xe Audi, Jaguar, Land Rover…Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của xe ô tô lắp ráp trong nước chậm hơn, khoảng 15% với con số bán ra là 94.109 xe. 

Tình hình xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới rất có thể gặp nhiều khó khăn

Tình hình xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới rất có thể gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù thời gian qua nhiều dòng xe phổ thông đang được đưa về thị trường trong nước từ các nước ASEAN. Thế nhưng hiện tại, chuỗi cung ứng xe này đang gặp vấn đề vì dịch bệnh. Do đó, rất có thể sẽ ảnh hưởng tới tình hình xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới.  

Theo ghi nhận, việc sản xuất xe ở các nước trong khu vực đã bị gián đoạn. Tại Thái Lan, Toyota sau khi mở cửa lại các nhà máy của mình đã phải quyết định tiếp tục đóng cửa thêm một nhà máy do lệnh phong tỏa của chính quyền. Hãng xe Honda cũng đã phải dừng hoạt động một nhà máy trong vài ngày trong đầu tháng 8.

Tại Malaysia, một số ngành, trong đó có ô tô đã bị buộc cắt giảm số lượng nhân công làm việc đồng thời để đảm bảo giãn cách. Còn tình hình ở Indonesia có vẻ căng thẳng hơn, các nhân viên của các hãng Nhật Bản được chính phủ yêu cầu chỉ làm việc tại nhà hoặc nếu có quốc tịch Nhật có thể trở về nước nếu họ muốn.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng linh kiện ô tô.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng sản xuất ô tô tại nhiều nước. 

Tại Việt Nam, việc giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành cũng được tính là gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng. Bởi nhiều nhà máy tại Việt Nam đang sản xuất các linh kiện, chi tiết cho xe được lắp ráp ở các nước lân cận.

Việc chuỗi cung ứng ngừng hoạt động khiến cho hoạt động lắp ráp tại Thái Lan, Indonesia bị ảnh hưởng. Trong khi Thái Lan chiếm 50% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, Indonesia đứng thứ 2. 

Theo nhận định chung, thị trường ô tô Việt Nam từ nay tới cuối năm 2021 được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Bản thân các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bắt đầu có dấu hiệu kiệt sức, nhu cầu mua bán xe ô tô cũng liên tục sụt giảm trong 4 tháng vừa qua. 

Xem thêm: Thị trường ô tô Việt 'lao dốc', giảm hơn 30% doanh số, VinFast và Ford lội ngược dòng

Ảnh: Internet. 

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/13/viet-nam-chi-hon-2-ty-usd-nhap-khau-o-to-xe-trung-quoc-van-chiem-uu-the