Volvo, Porsche và BMW sẽ ngưng sử dụng sợi carbon

  • 13/04/2022 09:04

Volvo, Porsche và BMW sẽ chuyển sang sử dụng loại vật liệu bền nhẹ có tên ampliTex để thay thế cho sợi carbon truyền thống.

Sợi carbon là loại vật liệu phổ biến nhất, có độ bền cao và khối lượng nhẹ. Tuy nhiên đây không còn là vật liệu bền nhẹ duy nhất hiện có. Nhiều nhà sản xuất ôtô đã nghiên cứu và thử nghiệm những loại vật liệu mới, tiêu biểu như sợi lanh, được áp dụng lên chiếc xe đua của Porsche trong mùa giải 2020 và mẫu concept Precept của Polestar.

Một trong những công ty hàng đầu về vật liệu ôtô là Bcomp vừa giới thiệu loại vật liệu nhẹ mới có tên ampliTex, hãng cho biết sẽ áp dụng lên các mẫu xe trong tương lai.

Tất nhiên vẫn còn rất lâu để những vật liệu mới này được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ôtô. Nhưng nó cũng có thấy những bước tiến quan trọng, Bcomp cho biết hãng sẽ thu hút đầu tư từ các hãng xe lớn như Volvo, Porsche và cả BMW.

Nhieu hang xe se ngung su dung soi carbon anh 1

Mẫu Porsche Mission R concept sử dụng vật liệu ampliTex thay cho sợi carbon.

Trên thực tế, BMW đã sử dụng vật liệu ampliTex và công nghệ powerRibs của Bcomp trên một số mẫu xe đua của mình từ năm 2019, như mẫu xe đua Công thức E, BMW M4 DTM và chiếc GT gần đây.

Mẫu Cayman GT4 CS MR của Porsche cũng là mẫu xe đua khác được áp dụng loại vật liệu này, ngoài ra chiếc Concept Mission R mới được ra mắt gần đây cũng sử dụng vật liệu từ Bcomp.

Xe đua thể thao là sản phẩm phù hợp để thử nghiệm những công nghệ vật liệu bền nhẹ mới. Trong tương lai sẽ có những giải pháp thay thế cho sợi carbon và được áp dụng đại trà, vật liệu sợi lanh của Bcomp là một ví dụ điển hình khi nhiều hãng xe đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất.

Nhieu hang xe se ngung su dung soi carbon anh 2

Lotus đã tự nghiên cứu ra loại vật liệu tái chế từ các sợi vải dệt, được gọi là carbon rèn.

Ngoài ra, nhiều hãng xe cũng đang tự nghiên cứu loại vật liệu riêng, như mẫu SUV điện Lotus Eletre vừa được ra mắt sử dụng vật liệu Kvadrat trong nội thất. Đây là loại vải pha len tiên tiến, nhẹ hơn 50% so với da truyền thống.

Lotus cũng tạo ra loại vật liệu mới có tên là carbon rèn, đây là sản phẩm tái chế từ các sợi được cắt tỉa từ mép của vải dệt, những sợi này được tái tạo thành thảm và nén lại trong một lớp nhựa để tạo ra loại vật liệu độc quyền.

Nguồn: ZingNews


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!