Xăng cao cấp - Liệu có tốt nếu xe ô tô của bạn được khuyến nghị dùng xăng thường?

  • 14/04/2020 00:04

Có nên dùng xăng cao cấp thay cho xăng thường

Câu trả lời là "không". Sử dụng xăng cao cấp sẽ không mang lại lợi ích gì, điều này chỉ khiến bạn tốn tiền nhiều hơn.

Xăng cao cấp có chỉ số octan cao hơn xăng thường.

Xăng cao cấp có chỉ số octan cao hơn xăng thường.

Xăng thường được khuyến nghị sử dụng cho xe ô tô của bạn vì động cơ xe được thiết kế để đáp ứng tốt với chỉ ga thông thường. Mỗi khí có một phương trình hóa học cụ thể, và một động cơ thông thường cần sử dụng xăng thường để phát huy hết công dụng của nó. 

Do vậy, ngay cả khi bạn nghĩ sử dụng xăng cao cấp là tốt hơn cho xe của bạn, điều này không có gì là sai, chỉ có điều sẽ làm bạn tốn nhiều tiền hơn cho điều không cần thiết. 

Sự khác biệt giữa xăng thường và xăng cao cấp

Sự khác biệt giữa 2 loại xăng này là do chỉ số octan. Số octan càng cao, nhiên liệu càng có thể chịu nén trước khi phát nổ (đốt cháy). Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng sử dụng xăng cao cấp tốt hơn xăng thường, khi chỉ số octan của xăng cao cấp là 91 và 93. Trong khi đối với xăng thường, chỉ số này là 87. 

Nếu động cơ của bạn yêu cầu sử dụng khí ga tự nhiên, việc sử dụng ga cao cấp có thể không đáp ứng tốt hiệu suất của quá trình đốt cháy. Bạn nên hiểu rằng hai thuật ngữ "cao cấp" và "thường" không làm nên sự khác biệt, nhưng sự khác biệt chính là thành phần hóa học có trong 2 loại khí ga này.

Tiền mua xăng cao cấp gấp 2, 3 lần xăng thường.

Tiền mua xăng cao cấp gấp 2-3 lần xăng thường.

Sử dụng xăng cao cấp không mang lại khả năng tăng tốc hoặc tiết kiệm nhiên liệu. Việc này không có tác dụng gì ngoài làm hại động cơ của bạn, và khiến bạn phải chăm sóc bảo dưỡng nhiều hơn. Và nếu bạn nghĩ rằng, xăng cao cấp có thể làm sạch kim phun nhiên liệu thì điều này không cần thiết. Vì xăng thường cũng có những chất phụ gia có thể làm sạch kim phun nhiên liệu. 

Do vậy, việc sử dụng xăng cao cấp là điều không cần thiết. Đơn giản là động cơ của xe bạn không được chế tạo để chịu đựng bất kỳ loại xăng nào khác ngoài xăng thường.

Dấu hiệu nhận biết xe bạn đang sử dụng xăng không "chuẩn"

Theo kinh nghiệm lái xe, hoạt động của động cơ phụ thuộc vào chất lượng xăng. Khi xăng có lẫn bất kỳ chất phụ gia nào không được khuyến nghị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đốt cháy của động cơ. 

1. Các vấn đề liên quan đến việc tăng tốc

Nếu xe sử dụng xăng không "chuẩn" (xăng bẩn, xăng không đúng chủng loại) có thể ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của chân ga. Nguyên nhân do quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong xe không diễn ra hoàn toàn bởi các chất ô nhiễm có trong xăng bẩn. Dấu hiệu dễ nhận thấy là khi bạn cố gắng tăng tốc thì khả năng phản hồi chân ga chậm, do vậy ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe. 

2. Thay đổi tốc độ đột ngột

Các dấu hiệu có thể nhận thấy xe có tốc độ không nhất quán. Tốc độ lái xe có thể thay đổi ngay cả khi bạn hầu như không nhấn bàn đạp ga. Cách đơn giản để giải quyết việc này là thay nguồn xăng. 

Sự cố động cơ là triệu chứng phổ biến.

Sự cố động cơ là triệu chứng phổ biến có nguyên nhân từ chất lượng xăng.

3. Dừng xe đang chạy

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất rằng xe bạn đang sử dụng xăng bẩn. Điều này xảy ra khi quá trình đốt cháy không cung cấp đủ năng lượng cho động cơ. 

4. Động cơ khó khởi động

Động cơ khó khởi động thường có thể nguyên nhân là do có nước lẫn trong xăng. Khi gặp vấn đề này, bạn phải kiểm tra tình trạng xăng và dầu của xe. 

5. Bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng

Chức năng của bộ lọc nhiên liệu chính xác như tên gọi của nó cho thấy bộ lọc bụi bẩn và giữ khí trong bình sạch. Bộ lọc bị hỏng có nghĩa là quá trình lọc bị tổn hại, dẫn đến các mảnh vụn và cặn bẩn trong bể. Bạn nên kiểm tra lịch bảo dưỡng xe thường xuyên để thay thế hoặc kiểm tra nguyên nhân khiến bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng.

Kết luận

Xăng cao cấp hiện nay có giá thành rất đắt đỏ và bạn không cần phải sử dụng nếu động cơ của bạn không yêu cầu. Bên cạnh đó, bạn nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chọn loại xăng phù hợp cho xe bạn. 

(Nguồn ảnh: Internet)