Xe coupe là gì? Các mẫu xe coupe nổi bật trên thị trường hiện nay

  • 16/10/2020 17:10

Không phổ biến như sedan, hatchback, SUV, CUV hay xe bán tải, coupe là dòng ô tô có thiết kế riêng bắt mắt với giá thành cao, phần lớn thuộc phân khúc hạng sang đắt tiền. Dòng xe này thường thu hút phần lớn những người trẻ tuổi, có điều kiện kinh tế, yêu thích thời trang và sành điệu. Để hiểu rõ hơn về xe coupe, cách nhận biết chúng với các dòng xe khác và những đại diện nổi bật của phân khúc trên thị trường hiện nay, mời các bạn cùng độc giả Đình Trọng Tú tìm hiểu với Tinxe.vn trong bài viết dưới đây.

Xe coupe là gì?

Nghe đến xe coupe, nhiều người có lẽ vẫn còn thấy bỡ ngỡ, không biết đây là dòng xe như thế nào. Về cơ bản, coupe có thiết mui kín giống với sedan nhưng chỉ đi kèm 2 cửa và thường chỉ có 2 chỗ ngồi (có thể thêm 2 chỗ phụ ở phía sau nhưng khá nhỏ). Ngoài ra, chúng có đặc điểm là thiết kế nóc dốc về phía đuôi xe và không có cột B. Thông thường, các mẫu xe coupe có động cơ công suất lớn, cho tốc độ khá cao. Nếu so với sedan, xe coupe có chiều dài ngắn hơn và khoang cabin nhỏ, khoang hành lý cũng chỉ đủ dùng.

Đặc điểm nhận dạng của xe coupe.

Đặc điểm nhận dạng của xe coupe.

Những chiếc xe coupe 2 cửa sở hữu vẻ ngoài cá tính, phong cách phóng khoáng, đậm chất thể thao mà vẫn không kém phần sang trọng nên dễ dàng chinh phục mọi ánh nhìn. Theo thời gian, cùng với nhu cầu của người sử dụng nên xe coupe đã được cải tiến theo hướng thực dụng hơn, không còn bó buộc là 2 cửa 2 chỗ nữa mà có thể đi kèm 4, 5 chỗ ngồi, số cửa cũng có thể tăng lên 4, tạo thành coupe 4 cửa.

Dòng xe coupe 4 cửa có tính ứng dụng cao hơn, thường được các hãng xe sang, xe thể thao tập trung phát triển, ví dụ như Mercedes-Benz, Audi, Porsche hay Aston Martin. Ngoại hình của chúng khá giống sedan, song phần nóc lại vuốt về phía sau vốn là nét đặc trưng của coupe.

Xe coupe 4 cửa mang tính ứng dụng cao hơn mà vẫn giữ được vẻ thể thao, sành điệu.

Xe coupe 4 cửa mang tính ứng dụng cao hơn mà vẫn giữ được vẻ thể thao, sành điệu.

Ưu và nhược điểm của xe coupe

Dòng ô tô nào thì cũng có những ưu và nhược điểm riêng, coupe không phải là ngoại lệ. Trước khi mua, người tiêu dùng có thể cân nhắc những ưu và nhược điểm của xe coupe như dưới đây.

Ưu điểm:

- Thiết kế sành điệu hơn những dòng xe khác, dễ dàng tạo sự thu hút giữa đám đông.

- Thiết kế trẻ trung, giúp các thương hiệu lôi kéo khách hàng trẻ tuổi.

- Dễ ra, vào xe vì cửa của xe coupe thường rộng hơn sedan.

- Hàng ghế thứ nhất rộng hơn vì đây vốn là khu vực ưu tiên nhất trong thiết kế của xe coupe.

- Động cơ công suất lớn, cho khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái thú vị, phù hợp với những ai yêu thích tốc độ.

- Giữ giá hơn vì xe coupe thường không được sản xuất với số lượng lớn và cũng ít người mua hơn sedan, từ đó hiếm hơn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng

Nhược điểm:

- Xe coupe thường thuộc phân khúc xe sang nên giá cao.

- Kém thực dụng hơn sedan vì tới thiết kế đậm tính thời trang, mang tính "dân chơi" khiến không gian bên trong khá chật hẹp. 

- Xe coupe thường thấp nên tầm nhìn cho người lái sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, xe coupe còn "kén" địa hình vì gầm thấp, gặp khó khăn khi di chuyển trên đường gồ ghề.

- Không phải là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình.

- Không có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Các mẫu xe coupe nổi bật trên thị trường hiện nay

Toyota GR Supra

Toyota Supra thế hệ mới có thể nói là một trong những mẫu xe coupe được chờ mong nhất trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, khi chính thức trình làng trong triển lãm Ô tô Detroit 2019, Toyota Supra đã khiến một số fan trung thành cảm thấy thất vọng. Nguyên nhân là do Toyota Supra vốn được phát triển dựa trên mẫu coupe hạng sang BMW Z4. Nếu bỏ qua được sự thật này, bạn chắc chắn sẽ hài lòng với Toyota Supra vì đây là mẫu xe coupe mang đến cảm giác lái vừa cân bằng vừa phấn khích.

Toyota GR Supra

Toyota GR Supra

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Toyota GR Supra là khối động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 387 mã lực tại tua máy 5.800 vòng/phút.

Porsche 718 Cayman

Không ngoa khi nói rằng Porsche 718 Cayman chính là mẫu xe đặt tiêu chuẩn cho dòng coupe khi xét về kiểu dáng nhỏ gọn, cảm giác lái thú vị, phân khích và rất xứng với đồng tiền bỏ ra. Thậm chí, Porsche 718 Cayman còn được ca ngợi là một trong những mẫu xe coupe tốt nhất tại thị trường Mỹ hiện nay.

Porsche 718 Cayman

Porsche 718 Cayman

Hiện Porsche 718 Cayman có nhiều tùy chọn động cơ khác nhau, phụ thuộc vào phiên bản. Trong đó, phiên bản GT4 mới nhất được trang bị động cơ Boxer 6 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 4.0 lít, tạo ra công suất tối đa 414 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp, cho phép cho tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 4,4 giây và đạt vận tốc tối đa 304 km/h.

Tại Việt Nam, Porsche 718 Cayman hiện đang được phân phối chính hãng với 3 phiên bản và giá bán dao động từ 3,57 - 5,22 tỷ đồng.

BMW 8-Series Coupe

Tương tự đồng hương Porsche 718 Cayman, BMW 8-Series Coupe là một trong những mẫu coupe hàng đầu trên thị trường hiện nay. Không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, BMW 8-Series Coupe còn có nhiều trang bị tiện nghi, hiện đại như đèn pha LED thích ứng với công nghệ BMW Laserlight, cung cấp khoảng chiếu sáng 600 m, cửa hít, khóa thông minh với màn hình cảm ứng, màn hình 12,3 inch đóng vai trò bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10,25 inch với hệ điều hành 7.0, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió tăng 16% kích thước, hệ thống âm thanh Harman Kardon cao cấp và sạc điện thoại thông minh không dây.

BMW 8-Series Coupe

BMW 8-Series Coupe

Một điểm nhấn nữa của BMW 8-Series Coupe chính là khối động cơ xăng V8, dung tích 4,4 lít, sản sinh công suất tối đa 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm dành cho bản M850i xDrive Coupe. Kết hợp với hộp số tự động Steptronic 8 cấp, động cơ cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 3,7 giây và đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Ford Mustang

Trong vài năm trở lại đây, Ford Mustang thường xuyên là mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới. Điều này đã phần nào chứng tỏ sức hút của mẫu xe coupe này. Ngoài ra, Ford Mustang còn trở thành một trong những biểu tượng của ngành ô tô Mỹ.

Ford Mustang

Ford Mustang

Hiện tại, Ford Mustang có 2 tùy chọn động cơ là máy xăng EcoBoost 4 xi-lanh, dung tích 2,3 lít và máy xăng V8, dung tích 5.0 lít. Công suất tương ứng của 2 động cơ này là 310 mã lực và 460 mã lực. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 10 cấp.

Tại Việt Nam, cũng có không ít những chiếc Ford Mustang nhập khẩu tư nhân được đưa về nước với giá không dưới 2,9 tỷ đồng.

Audi RS5

Có thể nói, Audi RS5 là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro đình đám và thiết kế nội thất thông minh, tràn ngập công nghệ. Là phiên bản hiệu suất cao của dòng Audi A5, RS5 được trang bị động cơ xăng V6, tăng áp kép, dung tích 2,9 lít với công suất tối đa 444 mã lực và mô-men xoắn cực đại 443 lb-ft. Nhờ đó, Audi RS5 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chỉ 3,7 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250 km/h.

Audi RS5

Audi RS5

Bên trong Audi RS5 là không gian nội thất hiện đại với chất liệu cao cấp, bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit đi kèm màn hình 12,3 inch có thể thay đổi cấu hình và hiển thị đủ thông tin, từ công-tơ-mét cho đến bản đồ vệ tinh để dẫn đường. Thêm vào đó là hệ thống âm thanh Bang & Olufsen với 19 loa và công suất 755 W, hứa hẹn mang đến những phút giây thư giãn cho người cả người lái lẫn hành khách.

Nhìn chung, xe coupe là một dòng xe "kén" người dùng không chỉ bởi những đặc trưng về thiết kế mà còn vì giá thành cao. Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, coupe thường là những mẫu xe có giá tiền tỷ và thuộc các thương hiệu hạng sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Lexus hay Porsche. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về xe coupe để độc giả Đình Trọng Tú và các bạn tham khảo. Coupe có kiểu dáng thể thao, sành điệu, động cơ khỏe nhưng nội thất lại kém rộng rãi và thực dụng. Nếu là một "tay chơi" đam mê tốc độ và mong muốn sở hữu một chiếc xế cưng độc đáo, thu hút sự chú ý thì bạn nên chọn coupe.

Tịnh Tâm