Xe crossover là gì? Vì sao dòng xe này hiện được nhiều người ưa chuộng đến thế?

  • 13/10/2020 17:10

Nói đến phân khúc ô tô được người tiêu dùng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ưa chuộng nhất hiện nay, không thể không nhắc tới crossover. Dòng xe này bán chạy đến mức mà nhiều hãng ô tô như Chevrolet hay Ford hiện còn từ bỏ sedan truyền thống để chuyển sang tập trung vào crossover. 

Vậy, dòng xe crossover là gì? Vì sao dòng xe này lại được nhiều người ưa chuộng đến thế? Hãy cùng Tinxe.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Xe crossover là gì?

Xe crossover hay Crossover Utillity Vehicle CUV (viết tắt: CUV) là dòng xe đa dụng sử dụng cấu trúc khung xe liền khối (unibody). Thông thường, crossover đều được phát triển dựa trên khung gầm của xe du lịch. So với SUV dùng cấu trúc khung gầm sát-xi rời (body on frame), xe crossover có nội thất và cảm giác lái thoải mái hơn, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng khả năng off-road kém hơn.

Nhìn về mặt thiết kế bên ngoài, xe crossover dễ bị nhầm lẫn với SUV bởi chúng có nhiều nét tương đồng, đặc biệt ở phần gầm cao giúp dễ dàng di chuyển ở những địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa SUV và crossover nằm ở kết cấu khung xe như đã nhắc ở trên. 

Ưu và nhược điểm của xe crossover

Ưu điểm

Không phải ngẫu nhiên mà xe crossover hiện lại được ưa chuộng đến thế trên thị trường. Nguyên nhân là bởi dòng xe này có rất nhiều ưu điểm so với SUV hay sedan truyền thống. Có thể kể đến một số ưu điểm chính của xe crossover như sau:

- Không gian bên trong thoải mái, có thể thêm hàng ghế thứ 3 và khoang hành lý rộng rãi. 

- Khả năng điều khiển ổn định, cho cảm giác lái tốt hơn SUV. 

- Gầm cao không thua kém nhiều so với SUV, giúp di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau trong khi tầm quan sát cao và rộng hơn sedan. 

- Trọng lượng thấp hơn nên tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV. 

- Bền bỉ và có giá thành "mềm" hơn SUV.

- Dễ xoay xở trong phố hơn SUV vì thiết kế nhỏ gọn hơn.

- Có đủ kích thước, từ cỡ B đến cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Nhược điểm

Giống như sedan, CUV thường chỉ được trang bị động cơ vừa phải, không quá mạnh mẽ như SUV. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe crossover cũng không có hệ dẫn động 4 bánh như SUV, cộng thêm khung xe liền khối nên khả năng off-road kém hơn. 

Tại sao xe crossover lại được nhiều người lựa chọn?

Mỗi dòng xe lại có lợi thế riêng, thế nhưng hiện nay, nhiều người sử dụng lại cần một chiếc ô tô đáp ứng được nhiều tiêu chí như rộng rãi, đa dụng mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. Đó cũng chính là lý do xe crossover ra đời. 

Xe crossover giải quyết được vấn đề cồng kềnh, nặng nề, tốn nhiều nhiên liệu của SUV. Đồng thời, xe crossover đáp ứng được tiêu chí không gian bên trong rộng rãi, chở được nhiều người và hành lý, chạy được trên địa hình khó, đường xấu vốn là mặt hạn chế của sedan/hatchback có gầm thấp, kích thước nhỏ. Chính vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi xe crossover hiện là lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng khi mua ô tô.

Những mẫu xe crossover được ưa chuộng tại Việt Nam

Hyundai Tucson

Hyundai Tucson là một trong những cái tên được người dùng Việt ưa chuộng nhờ thiết kế bắt mắt, trang bị đầy đủ cùng mức giá bán hấp dẫn do được lắp ráp trong nước. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, Hyundai Tucson có mức giá niêm yết được coi là "mềm" nhất. Được chào bán với 4 phiên bản và giá dao động giá từ 799 -  932 triệu đồng, Hyundai Tucson mang tới nhiều lựa chọn cho người mua.

Giá xe Hyundai Tucson niêm yết từ 799 đến 932 triệu đồng.

Giá xe Hyundai Tucson được niêm yết từ 799 đến 932 triệu đồng.

Mazda CX-5

Mazda CX-5 là mẫu crossover khá quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Mẫu xe này gây chú ý bởi thiết kế ngoại thất trẻ trung, bắt mắt và đậm tính thời trang, bên trong xe cũng rộng rãi và nội thất không kém phần sang trọng. Tương tự Hyundai Tucson, Mazda CX-5 cũng được lắp ráp tại Việt Nam nên có giá bán khá hấp dẫn, dao động từ 829 triệu - 1,049 tỷ đồng.

Giá xe Mazda CX-5 niêm yết từ 829 triệu - 1,049 tỷ đồng.

Giá xe Mazda CX-5 được niêm yết từ 829 triệu - 1,049 tỷ đồng.

Honda CR-V

Honda CR-V là mẫu xe crossver nổi bật tại Việt Nam nhờ được trang bị động cơ tăng áp 1.5L và hộp số CVT, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời đem đến cảm giác lái mượt mà. Ngoài ra, Honda CR-V còn sở hữu không gian nội thất rộng rãi, các hàng ghế có thể gập xuống dễ dàng và linh hoạt.

Giá bán Honda CR-V dao động từ 998 triệu - 1,118 tỷ đồng.

Giá bán Honda CR-V dao động từ 998 triệu - 1,118 tỷ đồng.

Kia Seltos

So với 3 mẫu xe ở trên, Kia Seltos có thể coi là tân binh tại thị trường Việt Nam. Thuộc phân khúc SUV cỡ B, Kia Seltos đã ra mắt Việt Nam vào hồi tháng 7/2020 và lập tức gây sốt nhờ thiết kế bắt mắt, hiện đại, trẻ trung cùng giá bán dao động từ 599 - 719 triệu đồng. Được lắp ráp tại nhà máy ở khu công nghiệp Chu Lai, Kia Seltos có hai tùy chọn động cơ là xăng tăng áp Kappa 1.4L và hút khí tự nhiên 1.6L. Trong đó, động cơ Kappa 1.4L cho công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 242 Nm.

Thiết kế ngoại thất là một thế mạnh của Kia Seltos

Thiết kế ngoại thất là một thế mạnh của Kia Seltos

Hyundai Santa Fe

Thuộc phân khúc crossover cỡ trung, Hyundai Santa Fe cũng là cái tên thường xuyên được những người mua xe tại Việt Nam cân nhắc. Thế mạnh của mẫu xe này chính là thiết kế ngoại thất thời trang, đẹp mắt, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ, cộng thêm động cơ mạnh mẽ. 

Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu crossover nổi bật tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu crossover nổi bật tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe có 2 tùy chọn động cơ là máy xăng 2,4 lít và máy dầu 2,2 lít. Sức mạnh của động cơ xăng là 188 mã lực và 241 Nm. Hai con số tương ứng của động cơ diesel là 202 mã lực và 441 Nm. Ngoài ra, Hyundai Santa Fe còn có hộp số tự động 6 cấp hoặc 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh HTRAC.

Với 6 phiên bản cùng giá bán dao động từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng, Hyundai Santa Fe mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng Việt Nam.

Hy vọng với bài viết trên của Tinxe.vn, các bạn đã hiểu được thế nào là xe crossover cùng những ưu, nhược điểm của dòng xe này. Qua đó, các bạn có thể dễ dàng quyết định có nên chi tiền cho xe crossover hay không.

Tịnh Tâm