Xe cũ - xe mới: Tiêu chí nào để chọn chiếc xe phù hợp?

  • 02/10/2017 00:10

Hiện nay, nhiều khách hàng vẫn băn khoăn trong việc nên chọn mua một chiếc xe cũ hay một chiếc xe mới. Không chỉ bởi số lượng xe trong cùng một phân khúc quá phong phú khiến khó khăn trong việc đưa ra quyết định mà còn bởi hiện nay khá nhiều người quan tâm đến mảng xe đã qua sử dụng. Những vấn đề khúc mắc của khách hàng thường liên quan đến độ tin cậy của đơn vị bán xe, mức độ uy tín, các chế độ chăm sóc bảo hành hậu mãi… giờ đã được khắc phục nhiều nhờ vào việc xuất hiện một số đại lý uy tín được cấp phép chứng nhận.

Xe cũ - xe mới: Tiêu chí nào để chọn chiếc xe phù hợp?.

Xe cũ - xe mới: Tiêu chí nào để chọn chiếc xe phù hợp?​

Dưới đây là những điều khách hàng nên lưu ý khi muốn lựa chọn giữa xe cũ hay xe mới.

1. Giá bán

Có một thực tế là, cùng khoản tiền để mua một chiếc xe mới thì khách hàng có thể lựa chọn một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng, thương hiệu hoặc phân khúc cao hơn. Ví dụ như nếu có khoản tiền khoảng 400 triệu đồng, người mua có thể so sánh giữa một chiếc Morning mới với một chiếc Honda Civic đã qua sử dụng. Hay thay vì lựa chọn phân khúc hatchback cỡ nhỏ thì khách hàng có thể chuyển hướng sang sở hữu chiếc sedan thuộc phân khúc D chẳng hạn.

Khi mua chiếc xe phân khúc cao hơn tức là có nhiều tính năng tiện ích hơn, không gian trong xe rộng rãi hơn, động cơ ổn hơn và đôi khi còn “oai, ngầu, chất” hơn (nhất là trong các mối quan hệ xã hội). Nếu xe đã qua sử dụng 6 năm quá cũ kỹ thì khách hàng có thể tham khảo những chiếc Volkswagen Polo đã qua sử dụng 2 hoặc 3 năm với cùng khoảng giá với một chiếc Maruti Suzuki Alto mới.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại thích cảm giác sở hữu một chiếc xe mới của riêng mình chưa từng qua tay ai sử dụng, đặc biệt là suy nghĩ về việc nếu mua một chiếc xe đã qua sử dụng thì khi bán lại sẽ bị khấu hao một khoản tiền.

2. Chế độ bảo hành hậu mãi

Hiện nay các hãng xe đều không ngừng cải thiện chất lượng xe của mình nhưng đối với xe cũ thì dù chỉ đi vài ngàn km hay vài năm sử dụng thì vẫn có một chút rắc rối xảy ra khi bảo hành bảo trì, không thuận lợi như những gì một chiếc xe mới dễ dàng nhận được. Nói một cách cụ thể, một chiếc xe mới sẽ có gói bảo hành và bảo trì có hạn mức, còn xe đã qua sử dụng thường đã hết thời gian bảo hành. Thậm chí, thời gian đã qua sử dụng sẽ in hằn rõ trên chiếc xe bao gồm cả việc chủ trước chăm sóc chiếc xe ra sao hay chiếc xe đã từng bị tổn hại như thế nào.

3. Tính năng tiện ích và công nghệ trang bị cho xe

Xe cũ - xe mới: Tiêu chí nào để chọn chiếc xe phù hợp? 1

Cân nhắc các tiện ích khi lựa chọn giữa việc nên mua một chiếc xe mới hay đã qua sử dụng

Nếu trong cùng một khoản tiền để mua xe thì việc quyết định mua một chiếc xe cũ sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn các tính năng tiện ích và công nghệ đời cao hơn ví dụ như: các chức năng kiểm soát gắn trên vô lăng, nút ấn khởi động xe, mâm bánh xe hợp kim, cảm biến đỗ xe, điều khiển điều hòa, túi khí, hệ thống chống bó phanh ABS… Những tính năng này đều khó có được trong phân khúc xe giá rẻ cơ bản.

Tuy nhiên, nếu khoản tiền mua xe tăng thêm một chút thì khách hàng có thể hướng đến các mẫu xe cỡ nhỏ mới nhưng được cung cấp các lựa chọn tiện ích đời cao. Ví dụ như Renault Kwid với màn hình cảm ứng hiển thị hệ thống thông tin giải trí. Và với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay giúp tiết kiệm chi phí sản xuất thì giúp một số hãng nâng cấp công nghệ trang bị cho xe cao hơn với mức giá phải chăng. Ví dụ như chiếc Tata Bolt mới giá mềm mà có chức năng điều khiển gắn trên vô lăng, hệ thống màn hình hiển thị thông tin giải trí cảm ứng, khả năng kết nối Bluetooth… trong khi chiếc Honda Civic ở phân khúc cao hơn lại chưa có.

Mặc dù hiện nay việc vay ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng để mua xe đã trở nên khá phổ biến và đơn giản hơn nhưng thực tế mức lãi suất áp cho vay mua xe cũ lại cao hơn lãi suất vay mua xe mới. Ví dụ: lãi suất vay để mua một chiếc xe cũ giao động khoảng 10-14% thì tỷ lệ vay mua xe mới ở mức khoảng 8-10%.

Vậy thì câu trả lời cho câu hỏi nên chọn mua xe đã qua sử dụng hay xe mới lại nằm ở sở thích với thực tế, giữa con tim và lý trí. Nên chọn mua một chiếc xe cũ nếu:

- Khoản tiền trong tay còn eo hẹp;

- Muốn mua một chiếc xe cỡ lớn hơn so với những gì mà một chiếc xe mới tầm tiền đó mang lại;

- Có nhu cầu mua một chiếc xe sang và không để tâm đến chuyện trước đây ai từng lái nó;

- Tần suất thay đổi xe diễn ra thường xuyên (mua đi bán lại liên tục).