Xế cưng sẽ mãi 'xinh đẹp' nếu làm theo 14 mẹo bảo dưỡng sau đây

  • 05/12/2019 00:12

Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng

14 cách để giữ xe ô tô luôn bền đẹp như mới.

Người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng 12 tháng một lần hoặc sớm hơn nếu như đã đi được quãng đường tương đối dài. Việc bảo dưỡng xe không chỉ đơn giản là thay dầu mà bảo dưỡng còn liên quan đến việc thay nhiều thứ bên trong xe như: lọc dầu, lọc khí, lọc khoang xe, bugi (nếu là động cơ xăng) và nhiều chi tiết khác.

Đổ đầy dầu nhớt

Dầu nhớt bên trong xe luôn cần phải được đổ đầy. Từ dầu của bộ phận rửa kính chắn gió đến dầu động cơ, 12 tháng là một khoảng thời gian dài nên dầu ở những bộ phận này có thể cạn dần. Việc kiểm tra dầu thường xuyên là một thói quen tốt để giúp giữ cho xe được bền hơn.

Thay bộ lọc

Bộ lọc giúp giữ cho bất kỳ những gì đang lưu thông trong xe được sạch sẽ. Dầu, khí và nhiên liệu đều có bộ lọc riêng và những bộ lọc này cần được thay sau những khoảng thời gian khác nhau. Lọc dầu và lọc khí nên được thay cùng với việc bảo dưỡng xe hằng năm.

Thay bugi

14 cách để giữ xe ô tô luôn bền đẹp như mới..

Bugi là một bộ phận quan trọng đối với động cơ xăng và nên được thay thế mỗi lần xe được đưa đi bảo dưỡng. Nếu xe chạy giật cục? Thì có thể là do bugi. Tuy nhiên, việc thay thế bugi tương đối dễ dàng nên hoàn toàn có thể thực hiện được ở nhà.

Kiểm tra lốp xe

Trạng thái của lốp xe ảnh hưởng rất nhiều đến độ an toàn, do đó lốp xe nên được vận hành trong điều kiện tốt nhất vừa giúp đảm bảo an toàn lại vừa giúp tiết kiệm chi phí cho mỗi lần sửa xe. Hãy giữ cho lốp xe luôn được căng để kéo dài tuổi thọ.

Giữ xe sạch sẽ


14 cách để giữ xe ô tô luôn bền đẹp như mới...

Bụi bẩn trên đường, phân chim hoàn toàn có thể làm hỏng lớp sơn, tệ hơn nữa, những vết bẩn này còn có thể ăn mòn thân xe và những linh kiện có liên quan. Một chiếc xe sạch sẽ từ trong ra ngoài xe sẽ bền hơn so với những chiếc sẽ không được vệ sinh thường xuyên.

Sử dụng gara

Cách tốt nhất để bảo vệ xe khỏi những yếu tố gây hại đó là giữ cho xe tránh khỏi những yếu tố này. Đỗ xe qua đêm một cách an toàn trong gara ô tô sẽ là lớp bảo vệ hoàn hảo nhất khỏi phân chim và thời tiết xấu, chưa kể đến việc trộm cắp. Tuy nhiên xe vẫn cần được đưa đi rửa sau những khoảng thời gian nhất định.

Loại bỏ những thứ không cần thiết

Khối lượng cũng ảnh hưởng đến độ hao mòn của xe. Dọn dẹp những đồ đạc linh tinh ra khỏi xe sẽ giúp cho xe có thể xử lý, dừng và vận hành tốt hơn cả. Điều này cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc bảo dưỡng, dọn dẹp và giữ xe ở nơi an toàn có thể trở thành công cốc nếu như không lái xe đúng cách. Lái xe đúng cách có nghĩa là tránh việc tăng tốc đột ngột, xác định tốc độ trước điểm dừng để tránh phanh gấp sẽ giúp hạn chế tổn hại đến hệ thống phanh. Đừng sang số quá nhanh hoặc xoay vô lăng một cách quá mạnh.

Sử dụng trang thiết bị trong xe

14 cách để giữ xe ô tô luôn bền đẹp như mới..

Hãy coi chiếc xe của mình như một con người. Những trang bị như điều hòa không khí hoặc cửa sổ điện có thể bị kẹt sau một thời gian không sử dụng. Nếu bạn lái một chiếc xe mui trần thì hãy thi thoảng đóng mở mái xe. Nếu không còn gì nữa thì sử dụng những dụng cụ nhất định để biết những bộ phận trên xe có đang hoạt động tốt hay không, từ đó quyết định có đem đi sửa hay không.

Sạc đầy ắc-quy

Ắc-quy là những thiết bị quan trọng giúp cho xe vận hành ổn định. Sau một thời gian ắc-quy sẽ bị sụt, đặc biệt là ở những nơi thời tiết thay đổi liên tục như ở Việt Nam. Nếu xe đã vận hành trong một thời gian dài thì hãy sạc ắc-quy để giữ ắc-quy luôn được đầy.

Đừng tiếc tiền mua linh kiện

Hãy thật cẩn thận khi lắp lại các bộ phận của cửa xe.

Việc thay thế những bộ phận hỏng trên xe bằng những linh kiện kém chất lượng vì những linh kiện này có giá thành thấp hơn đồng nghĩa với việc xe sẽ không thể vận hành mượt mà như trước nữa. Nhìn chung linh kiện đến từ nhà sản xuất trang bị chính hãng sẽ có chất lượng tốt nhất. Nếu mua linh kiện trên thị trường trôi nổi thì hãy tìm hiểu trước về chất lượng. Tốt nhất hãy chọn những thương hiệu đã có danh tiếng trên thị trường.

Chống rỉ sét cho xe

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Trước khi rửa xe lần đầu tiên thì hãy phủ một lớp chống rỉ sét cho xe. Phủ lớp sơn bảo vệ, sơn lại những vết nứt và vị trí kim loại tiếp xúc với ánh sáng sẽ giúp những vết rỉ sét không lan ra toàn bộ xe. Quan sát bên dưới gầm xe, nếu cần thiết hãy phủ lớp chống rỉ sét để giúp cho bộ khung gầm được bền hơn.

Đừng tùy ý thay thế linh kiện của nhà sản xuất

Những linh kiện nguyên bản có trong xe đã được những nhà sản xuất đánh giá hàng trăm lần trên hàng nghìn km. Nếu như mọi thứ không còn nguyên bản thì xe sẽ nhanh chóng hỏng hóc. Và một chiếc xe từng bị sửa hoặc thay linh kiện cũng sẽ nhanh mất đi giá trị.

  • Năm bộ phận trên xe ô tô tuyệt đối không nên tự ý thay đổi