Xe điện có dễ bắt lửa hơn xe xăng?

  • 12/06/2018 19:06

Một xe chạy pin bị bốc cháy là một tin tức đáng lên trang nhất. Một xe chạy xăng bị bốc cháy chỉ đáng lên tin tức nếu nó làm tắc nghẽn giao thông,” theo lời ông Steven Risser, một nhà nghiên cứu cấp cao ở Battelle, một công ty phát triển và nghiên cứu phi lợi nhuận,và là một trong những chuyên gia đi đầu về nguy cơ cháy trong xe điện. Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi về nguy cơ cháy xe điện mà rất nhiều người đang thắc mắc:

Xe điện dễ bắt lửa hơn?

Câu trả lời đơn giản có lẽ là không. Có khả năng là chúng còn an toàn hơn, mặc dù khó có thể nói chắc chắn được.

Thiên hướng và tính dữ dội của lửa và nổ từ … hệ thống pin li-on là tương đương hoặc có lẽ là thấp hơn so với những xe chạy nhiên liệu xăng hoặc dầu,” dựa theo các kết quả của một nghiên cứu chuyên sâu liên quan tới nguy cơ cháy nổ của hai loại xe được thực hiện bởi Battelle cho Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) trong mùa thu năm ngoái.

Hình minh họa cháy xe Tesla

Khoảng 174.000 vụ cháy xe đã được báo cáo tại Mỹ trong năm 2015, năm gần nhất có con số thống kê từ cơ quan National Fire Protection Association.Tất cả vụ cháy đó đều liên quan tới xe chạy xăng, tương đương 3 phút lại có một vụ cháy.

Tesla khẳng định rằng xe chạy xăng có tỷ lệ bắt cháy gấp 11 lần so với một xe Tesla. Họ nói con số so sánh tốt nhất là tỷ lệ cháy trên 1,6 tỷ km đi được. Nhà sản xuất xe điện nói rằng 300.000 chiếc Tesla trên đường đã đi được tổng cộng 12 tỷ km, và có khoảng 40 vụ cháy đã được báo cáo. Con số đó tương đương 5 vụ cháy cho mỗi 1,6 tỷ km đi được, so sánh với tỷ lệ 55 vụ cháy mỗi 1,6 tỷ km đi được trên xe xăng.

Nhưng ông Risser nói rằng vẫn không có đủ dữ liệu để đưa ra so sánh chắc chắn vào thời điểm này.

Xe điện chạy pin li-on bắt lửa như thế nào?

Trước đây đã có một vài vụ cháy nghiêm trọng liên quan tới cụm pin li-on trong một số trường hợp khác như ở điện thoại di động, laptop và cả phi cơ Boeing. Nhưng cho tới lúc này,, các vụ cháy liên quan tới xe điện đã được gây ra bởi một vài dạng va chạm hoặc tổn hại khá lớn tới cụm pin trong khi lái.

Hình minh họa một cụm pin li-on trong xe Tesla

Cụm pin của Tesla hiếm khi gây nên thiệt hại hại nghiêm trọng, và khi chúng có gây ra, vụ tai nạn là quá bất thường hoặc nghiêm trọng,” một thông báo của Tesla nói.

Chuyện xảy ra với một vụ cháy cụm pin li-on thường là bởi một hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây nên nhiệt lượng cao. Nhiệt lượng đó có thể bùng cháy với chất hóa học trong cụm pin. Điều đó có thể gây nên nhiều vấn đề giữa các phần tử pin liền kề và dẫn đến một hiện tượng gọi là “thermal runaway”, khiến lửa lan ra và bùng lên.

Cháy cụm pin li-on khác gì cháy xăng?

Sự khác biệt lớn nhất là thời gian để nó bùng cháy. Cháy xăng gần như diễn ra ngay lập tức khi xăng bắt vào một tia lửa hoặc đốm lửa, và lan ra nhanh chống. Cháy pim thường cần một khoảng thời gian tích tụ đủ nhiệt lượng cần thiết để bùng cháy.

Trong một số trường hợp, sự chậm trễ đó là một tin tốt. Nó có thể để người ngồi trong xe tại nạn kịp thoát ra ngoài trước khi vụ cháy xảy ra. Nhưng nó có thể gây nên những vấn đề riêng. Đôi khi một cụm pin có thể bị hư hại, có lẽ là bởi xe chạy lên một số mảnh vụn, và tài xế có thể không biết về hư hại đó. Và khi đó một ngọn lửa có thể bùng lên ngay khi xảy ra một vụ va chạm nào đó. Về mặt lí thuyết, điều đó còn có thể gây cháy sau khi xe đã đỗ vào gara.

Hình ảnh minh họa vụ cháy Tesla

Và kể cả khi cháy pin là chuyện rõ ràng, Tesla có cảnh báo rằng có thể mất đến 24 giờ để một vụ cháy pin có thể tắt hoàn toàn.

Nguy cháy cho xe điện có thể giảm bớt không?

Có. Và ông Risser lẫn nhiều chuyên gia khác đều nó chuyện này sẽ xảy ra. Người ta đang nghiên cứu những chất liệu mới mà có thể không những làm cụm pin nhẹ hơn và hiệu năng tốt hơn, mà còn có thể làm chúng an toàn hơn nữa.

Xăng là một nguyên liệu vô cùng nguy hiểm. Chúng ta đã có hơn 130 năm thiết kế và kinh nghiệm để tạo nên một chiếc xe chạy xăng an toàn nhất có thể. Chúng ta vẫn đang ở những bước để hiểu cách làm cụm pin li-on trở nên an toàn hơn,” ông Risser nói.

>>> Cháy thành tro nhưng chiếc siêu xe Ford GT đời cũ vẫn được chủ nhân rao bán