Xe Ford tại Việt Nam rò rỉ dầu: Hơn 6.000 chiếc đã được sửa chữa

  • 17/09/2020 17:09
Tính đến hết tháng 8.2020, theo thống kê của Ford Việt Nam, hơn 6.000 xe Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đã được kiểm tra, sửa chữa.


Liên quan đến vụ việc xe Ford Ranger và Everest có hiện tượng rò rỉ dầu nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp. Sau khi xác định rõ nguyên nhân và cách khắc phục Ford Việt Nam đã tiến hành sửa chữa và đưa ra chính sách bảo hành mới cho hàng ngàn xe tại Việt Nam.

Cụ thể, trong thông báo về việc cập nhật tiến độ liên quan đến vụ việc này với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ford Việt Nam cho biết, tính đến hết ngày 31.8, hơn 6.000 xe Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đã được kiểm tra, sửa chữa.

Vị trí phát hiện hiện tượng thấm, chảy dầu đối trên động cơ diesel 2.0L của Ford


Trong đó, có 3.426 xe Ford bị rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam, số lượng xe sửa chữa lặp lại lần 2 là 12 xe, chiếm tỉ lệ 0,35%. Với hiện tượng này, các kỹ thuật viên của Ford sẽ tiến hành vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam mới (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn.

Trong khi đó, theo cập nhật của Ford Việt Nam, tổng số lượng xe có hiện tượng rò rỉ dầu tại ống két làm mát khí nạp đã được sửa chữa là 2.605 xe. Trong đó, có 48 xe sửa chữa lặp lại lần 2, chiếm tỉ lệ 1,8% (việc sửa chữa lần 2 nêu trên bao gồm cả việc Ford Việt Nam áp dụng quy trình kỹ thuật cải tiến mới đối với một số xe đã kiểm tra, thay thế lần đầu).

Trước đó, với các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest trang bị động cơ diesel 2.0 lít bị người dùng phản ánh xe có hiện tượng rò rỉ dầu, Ford Việt Nam cho biết: “Chính sách bảo hành của Ford được áp dụng nhất quán trên toàn cầu nhằm đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của mọi khách hàng. Các dòng xe bị ảnh hưởng đang được thực hiện bảo hành miễn phí theo đúng chính sách cam kết của hãng”.

Ford cũng đã gia hạn thời gian bảo hành cho việc sửa chữa hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm

Bên cạnh đó, vào đầu tháng 6.2020 Tập đoàn Ford Motor đã phê duyệt Chương trình Hài lòng khách hàng, gia hạn thời gian bảo hành cho việc sửa chữa hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm (không giới hạn chỉ số km) tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe. Theo thống kê của Ford, tại Việt Nam, khoảng 19.900 xe sẽ được hưởng chương trình gia hạn bảo hành này.

Đặc biệt, việc kiểm tra hiện tượng ngấm dầu trên các xe Ford Ranger, Ranger Raptor và Everest trang bị động cơ diesel 2.0 lít đã được Ford Việt Nam đưa vào thành một bước tiêu chuẩn trong bảo dưỡng định kỳ của các dòng xe liên quan.


Vào cuối tháng 2.2020 một số người dùng xe Ford liên tục phản ánh động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo và Single-Turbo, trang bị trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối có hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu.

Ngay sau đó, người dùng đã phản ánh với Ford Việt Nam để làm rõ nguyên nhân và hướng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, Ford Việt Nam cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu trên các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0 lít không gây rủi ro an toàn, bao gồm cả nguy cơ cháy cũng như không gây nguy cơ hỏng động cơ hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ… chưa thỏa lòng người dùng. Qua đó, khiến hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Những người sử dụng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0 lít có hiện tượng chảy dầu đã lập một hội nhóm trên mạng xã hội, để tổng hợp thông tin, ghi nhận số lượng xe bị ảnh hưởng. Sau đó tiếp tục làm việc với Ford Việt Nam, đồng thời phản ánh lên Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) để yêu cầu đòi quyền lợi.

Tháng 6.2020, qua quá trình kiểm tra, đánh giá vụ việc, Ford Việt Nam xác định nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp sửa chữa hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đồng thời gia hạn chính sách bảo hành với các xe Ford bị ảnh hưởng.

Theo Thanhnien.vn