Xe nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển là do đâu?

  • 22/12/2019 00:12

Xe nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển là do đâu? 1

Xe đi vào ổ gà

Theo các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, xe đi vào ổ gà là một trong những nguyên nhân khiến xe nổ lốp bất ngờ khi đang chạy trên đường, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao. Khi xe va vào ổ gà, sức ép mặt đường tác động lên lốp quá lớn, dẫn đến rách, phồng rìa lốp và thậm chí khiến xe nổ lốp ngay lập tức nếu áp suất lốp xe đang ở mức thấp. Một số trường hợp nổ lốp xe bất ngờ như vậy có thể gây nứt mâm xe và gãy giảm xóc.

  • Ô tô bị phồng lốp có nguy hiểm không? Cách khắc phục ô tô bị phồng lốp

Xe bị quá tải trọng lượng

Các nhà sản xuất xe hơi luôn giới hạn trọng tải cho phép trên mỗi xe để đảm bảo xe vận hành ổn định, êm ái và an toàn. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá trọng tải quy định không còn là hiếm, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi đang di chuyển trên đường mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp xe.

Lốp xe là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gồng gánh toàn bộ trọng lượng xe. Khi xe chở quá trọng tải quy định, phần lốp xe sẽ phải gánh thêm phần trọng lượng quá tải. Và sau một thời gian liên tục phải gánh phần trọng lượng quá tải kết hợp với quá trình lốp xe ma sát với mặt đường, vỏ lốp sẽ nhanh chóng bị mòn và dễ bị nổ ngay bất cứ lúc nào.

Lốp xe thiếu hơi

Áp suất không khí trong lốp thấp hay lốp xe thiếu hơi là nguyên nhân chính dẫn đến tổn thương lốp xe. Trong trường hợp này, áp suất không khí trong lốp xe không đủ để cung cấp sức nâng cho toàn bộ trọng lượng xe khiến bề mặt gai lốp xe bị bào mòn, kết hợp với ma sát mặt đường trong quá trình di chuyển dẫn đến nổ lốp. Bên cạnh đó, lốp xe thiếu hơi cũng sẽ khiến tài xế có cảm giác lái nặng hơn bình thường, cho trải nghiệm lái không tốt.

Xe nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển là do đâu? a1

Lốp xe quá thời hạn sử dụng

Việc thay mới lốp sau một thời gian dài sử dụng là bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xe vận hành tốt hơn. Trên thực tế, nếu là lốp xe mới chưa qua sử dụng và lưu kho từ 2-5 năm theo đúng quy chuẩn thì vẫn có thể sử dụng được mà không ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành xe.

Tuy nhiên, với lốp xe đã qua sử dụng, các chuyên gia kinh nghiệm bảo dưỡng và sửa chữa xe khuyến cáo chủ xe nên thay lốp sau khoảng 5 năm sử dụng hoặc sau khi chạy 50.000 km. Lốp xe khi đã quá cũ sẽ không còn đủ sức chịu được tải trọng của xe và dễ dàng bị nổ khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, không bằng phẳng hay gặp chướng ngại vật. 

  • Lốp ô tô tồn kho từ 2-5 năm có tốt không?

Lốp xe kém chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lốp xe kém chất lượng với giá thành thấp hơn để tác động đến tâm lý tiết kiệm chi phí của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tình trạng trục lợi bằng cách “lốp đểu bán giá lốp xịn” cũng không phải hiếm. Thực tế, xe sử dụng lốp kém chất lượng không phải lỗi của chủ xe. Tuy nhiên, người dùng cũng nên đến những trung tâm hay cơ sở bảo hành uy tín để sử dụng phụ tùng chất lượng, đảm bảo an toàn khi vận hành xe sau này.

Cua gấp

Mặc dù không phải nguyên nhân chủ yếu nhưng đây cũng là một trong những lý do khiến bị nổ lốp. Trường hợp xe cua gấp khiến lốp xe bị nổ bất ngờ chủ yếu đến từ việc lốp xe đã quá cũ cũng như bề mặt gai lốp đã mòn. Khi xe cua gấp, bề mặt gai lốp đã mòn không chịu được lực ma sát với mặt đường dẫn đến lốp xe dễ dàng bị nứt và rách.

Như vậy, có không ít lý do khiến lốp xe nổ bất ngờ. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra chất lượng lốp xe trong thời gian sử dụng bằng cách kiểm tra áp suất không khí ổn định, bảo dưỡng định kỳ, chú ý chướng ngại vật trong quá trình lái xe,...