Xe Rolls-Royce yên lặng đến mức khiến tài xế cảm thấy phát ốm

  • 21/10/2020 16:10
Do có khả năng cách âm quá tốt, dòng xe siêu sang có thể khi cho hành khách cảm giác như bị cô lập với thế giới bên ngoài. Ngoài ra cũng cũng có nhiều ý kiến cho biết sự “quá im lặng” khiến họ phát ốm.
 

Trong ngành công nghiệp ôtô, ý tưởng tìm ra âm thanh hoàn hảo không phải điều mới mẻ. Mercedes thì tự hào với âm thanh đóng cửa nghe đã tai, Lamborghini thì lại gây được sự chú ý nhờ âm thanh động cơ, trong khi đó Porsche lại làm ra âm thanh đặc biệt để đưa vào cabin gần như tĩnh lặng của những chiếc Taycan chạy điện,

Nhưng vẫn có những thứ còn tĩnh lặng hơn cả xe chạy điện. Không gian nội thất siêu sang của Rolls-Royce - dòng xe thường dành cho những vị doanh nhân siêu giàu - phải gây ấn tượng bởi sự cân bằng giữa việc tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài, nhưng nếu quá cô lập, lại gây ra cảm giác như một nấm mồ.


 
Với mẫu Ghost thế hệ thứ hai, vừa ra mắt đầu tháng 9, thì những người tham gia chạy thử đầu tiên trong thời kỳ phát triển cho biết cảm giác quá yên tĩnh dẫn tới việc bị mất phương hướng. Jon Simms, kỹ sư trưởng của Ghost nói: "Cảm giác như buồn nôn".

Quả thực, bộ khung bằng thép của Ghost thế hệ cũ đã được chuyển sang làm từ nhôm cho thế hệ mới, tương tự Phantom và Cullinan, khiến độ cách âm tăng gấp đôi, bổ sung bằng vật liệu cách âm ở thân xe, nóc, cốp và sàn. Ngoài ra, hệ thống điều hòa trong cabin hoạt động siêu êm, cửa sổ lắp kính hai lớp với một lớp composite trong suốt ở giữa, bộ lốp có lót loại vật liệu hạng nhẹ giảm độ ồn. Vì thế, các kỹ sư của Rolls-Royce lại có thêm nhiệm vụ đặc biệt: tạo thêm tiếng ồn.


Simms cho biết, trước hết, cabin của Ghost vẫn cần đủ yên tĩnh cho những câu chuyện thầm thì ở tốc độ tới 129 km/h. Sau đó, Ghost cần bớt đi những âm vực nhàm chán, đó là thứ âm thanh "như một con muỗi vo ve trên đầu trong một căn phòng tĩnh lặng". Và cuối cùng, không được phép khiến người trong xe có cảm giác phát ốm.

Để thực hiện những điều trên, Simms và đội của anh phát triển một kiểu sắc thái âm thanh mềm mại để đưa vào cabin. Họ chỉnh lại khung của hàng ghế sau cũng như thành phần của cốp xe nhằm tạo ra sự dao động ở một tần số thấp đặc biệt, như các nhạc sĩ đang thử nhạc cụ.


Nhóm cũng chỉnh lại động cơ 563 mã lực nhằm giảm tiếng ồn, tránh những chế độ lái phấn khích như thể thao hay trên đường đua - yếu tố gây tiếng ồn. Bốn lớp cách âm trong cửa xe cũng được bố trí lại.

Khi thử xe hồi tháng 9, phóng viên của Bloomberg cho biết, âm thanh vào trong cabin qua cốp xe có thể tưởng tượng như tiếng nhạc từ studio của nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng David Foster lúc ông ghi âm với danh ca mù Andrea Bocelli.