Xe sedan và hatchback: Đâu là lựa chọn tốt khi mua xe đô thị cho người Việt?

  • 05/09/2020 00:09

Sự khác biệt giữa hatchback và sedan

Không ít người nhầm những chiếc ô tô nhỏ gọn là xe sedan, mà bỏ quên sự tồn tại của dòng xe hatchback. Trên cùng một dòng xe, có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 dòng xe này về đặc điểm cấu tạo và công năng sử dụng. Dưới đây là 2 điểm khác biệt chính:

1. Hatchback có cửa sau nhưng sedan thì không.

2. Bạn có thể chia nội thất sedan thành ba phần riêng biệt: khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Trong đó, hatchback có 2 khoang bao gồm khoang động cơ và khoang hành khách liền với khoang hành lý, cho phép linh hoạt mở rộng không gian chứa đồ. Điều này có nghĩa những xe hatchback phổ thông sẽ có 5 cửa, trong khi xe sedan là 4 cửa.

Xe sedan và hatchback.

Sự khác biệt về ngoại hình rõ ràng về ngoại hình và cấu trúc.

Một số mẫu xe có nhiều không gian chứa đồ và cửa sập sau lớn hơn được gọi là xe station wagon. Dòng xe này đôi khi bị nhầm lẫn với xe hatchback.

Có thể bạn quan tâm:

  • Hyundai Tucson 2017 chưa đến 700 triệu có nên mua?
  • Chọn xe bán tải làm xe gia đình: Hạn chế và cách khắc phục

Sedan và hatchback: Cuộc chiến trong phân khúc xe đô thị bình dân, giá rẻ

Trong cuộc chiến giữa sedan và hatchback, hầu hết người Việt sẽ chọn sedan. Tuy nhiên, hatchback cũng vẫn có một số bộ phận người ủng hộ.

Phong cách

Những chiếc xe sedan có cấu trúc 3 khoang, đặc trưng là phần đuôi xe không kéo dài thành khoang thứ 3 (cốp xe) như dòng xe sedan mà cắt gần như thẳng đứng sau trụ C, đồng thời bổ sung thêm 1 cửa sập “đuôi cụt”. Cấu tạo này giúp xe trông khỏe khoắn và thể thao hơn, điển hình như phiên bản hatchback Mazda3 Sport.

Phần cốp của hatchback nối liền với thân xe, sedan có cốp riêng biệt.

Phần cốp của hatchback nối liền với thân xe, sedan có cốp riêng biệt.

Mặc dù có kiểu thiết kế cửa sập nhưng nó không có vẻ ngoài nhàm chán như những chiếc xe station wagon thường xuất hiện ở châu Âu. Chúng thường có phần đuôi xe ngắn hơn và dáng vẻ đẹp hơn. 

Linh hoạt hơn

Tính linh hoạt là yếu tố giúp hatchback vượt xa sedan. Ghế sau có thể gập lại là tiêu chuẩn trong những chiếc xe bình dân, giá rẻ. Cấu tạo này giúp xe hatchback linh hoạt trong việc mở rộng không gian chở đồ. Tính năng này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh nội thất theo ý muốn khi chở người hay chở hàng hóa. Khi có các vật dụng cồng kềnh, kích thước lớn, xe hatchback có thể gập hàng ghế thứ hai xuống sàn. 

Tuy nhiên, bạn không thể làm điều đó với những chiếc xe sedan vì nó có ghế cố định và phần cốp xe riêng biệt. Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, thể tích khoang hành lý của Mazda3 sedan là 450 lít, trong khi bản hatchback là 334 lít nhưng có thể tăng lên khoảng 1.000 lít khi gập ghế hàng hai.

Một so sánh vui là chiếc xe sedan có thể chở được chiếc TV nhưng xe hatchback có thể chở được cả chiếc tủ lạnh.

Mazda3 bản hatchback có sức chứa tổng thể lớn hơn phiên bản sedan.

Mazda3 bản hatchback có sức chứa tổng thể lớn hơn phiên bản sedan.

Đó còn là chưa kể đến xe hatchback có cánh cửa ở đuôi, có khả năng mở rộng bằng cả bề ngang của xe nên linh hoạt trong việc sắp xếp đồ khi cần vận chuyển. 

Ngược lại, vì chung khoang hành lý và hành khách nên khả năng cách mùi, cách âm của xe hatchback sẽ kém hơn sedan - dòng xe vốn tách rời hai khoang này.

Giá bán

Thông thường cùng một kiểu động cơ và trang bị thì dòng xe hatchback sẽ đắt hơn sedan. Dù có nhiều ý kiến trái chiều đưa ra nhưng chưa có một lý do cụ thể giải quyết câu hỏi này. 

Đối tượng và phân khúc khách hàng

Cũng theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, lý do lớn nhất khiến hatchback thua thiệt sedan chính là đối tượng và phân khúc khách hàng. Chính vì thiết kế nhỏ gọn nhưng tối ưu diện tích cho phần khoang chứa đồ khiến nó trông kém sang hơn hẳn những chiếc xe sedan. 

Vì lý do này, ít khách hàng doanh nghiệp, giới thượng lưu, doanh nhân chọn mua hatchback, mà chuyển sang mua sedan với kiểu thiết kế đặc trưng là tinh tế và sang trọng. Trên thực tế, doanh số của những chiếc xe hatchback tốt nhất nằm trong phân khúc của loại xe bình dân, giá rẻ. 

Với kích thước nhỏ, khả năng xoay sở tốt, linh hoạt trong vận chuyển, hatchback là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình thường xuyên di chuyển trong thành phố đông đúc.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/xe-sedan-va-hatchback-dau-la-lua-chon-tot-khi-mua-xe-do-thi-cho-nguoi-viet-d20200910120356962.html