Xe sportbike là gì? Mới biết đi xe côn tay nên mua xe sportbike 150cc không?

  • 15/10/2020 11:10

Câu hỏi của bạn Gia Huy về dòng xe sportbike, cụ thể là xe sportbike 150cc, Tinxe.vn xin được trả lời và tư vấn như sau:

Xe sportbike là gì?

Trong những năm 1960, khái niệm xe sportbike bắt đầu xuất hiện, dùng để gọi những dòng mô tô thể thao có thiết kế khí động học nhằm giúp tay đua có thể đẩy tốc độ của xe lên cao nhất trong khi vận hành. Yếu tố đặc trưng của những mẫu xe sportbike chính là tốc độ, sự phấn khích, và khả năng tăng tốc mạnh mẽ trên mặt đường nhựa. Tuy nhiên, dùng điểm trên để mô tả xe sportbike vẫn là khá sơ sài. Cụ thể, xe sportbike còn có nhiều yếu tố và đặc trưng riêng nhận biết mà không phải mẫu xe nào cũng có.

Đặc điểm nhận biết xe sport bike

Ngày này, sự đa dạng về hãng sản xuất cũng như sản phẩm đã khiến thị trường phân định rõ ràng phân khúc xe và dòng xe dựa trên các đặc trưng về thiết kế và trang bị trên xe. Vậy xe sportbike là gì? Các đặc điểm nhận biết xe sportbike bao gồm:

Thiết kế

Thiết kế đặc trưng của xe sportbike chính là dàn áo khá kín, bao bọc hầu như toàn bộ thân xe, phần ốp đầu đèn đi liền với dàn áo tạo nên sự liền mạch. Thiết kế này giúp tối ưu hoá tính khí động học của xe, đồng thời cũng đóng vai trò gom gió để làm mát cho động cơ của xe. Đương nhiên, thiết kế dàn áo quây của sportbike luôn được đánh giá với tính thẩm mỹ cao nhất.

Sportbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP

Sportbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP

Dáng ngồi

Một đặc trưng nữa của xe sportbike chính là dáng ngồi không thể nhầm lẫn với các dòng xe khác. Cụ thể, người điều khiển xe sportbike thường có tư thế ngồi chồm về phía trước, gần như ôm lấy bình xăng. Việc ngồi chồm về phía trước nhằm giúp người lái có thể núp gió, qua đó vừa làm giảm gió tạt vào người, vừa tăng tính khí động học và khả năng lướt gió của chiếc xe

Tư thế ngồi chồm về phía trước là đặc trưng của xe sportbike

Tư thế ngồi chồm về phía trước là đặc trưng của xe sportbike

Tay lái và để chân

Bên cạnh kiểu dáng và tư thế ngồi thì xe sportbike còn sở hữu một số trang bị đặc trưng, đó chính là tay lái và gác chân của xe. Để tạo nên tư thế ngồi chồm về phía trước, xe sport bike thường sử dụng tay lái clip-on được bố trí thấp và góc đánh lái hẹp. Ngoài ra gác chân của xe cũng sẽ được bố trí cao hơn và lùi về phía sau đuôi xe hơn so với gác chân của các loại xe khác.

Tay lái của xe sportbike thường có thiết kế clip-on, bắt bên dưới hoặc trên chảng ba

Các dòng xe sportbike

Thông thường, dựa vào dung tích xylanh của xe, có thể phân sportbike thành 3 dòng xe chính là sportbike hạng nhẹ, hạng trung và cao cấp.

Sport bike hạng nhẹ

Sportbike hạng nhẹ thường có dung tích xylanh từ 125 cc cho đến 400 cc. Hiện tại, dòng sportbike hạng nhẹ bao gồm xe sportbike 150cc (xe mô tô thể thao 150cc), 300cc, 400cc, bên cạnh đó là xe sportbike 250cc và sportbike 500cc. Riêng dòng sportbike 500cc hiện chỉ có Honda sản xuất, dù tiệm cận hạng trung nhưng vẫn có thể xếp vào dòng xe sportbike hạng nhẹ do có giá thành hợp lý, sức mạnh động cơ vừa phải. Thêm vào đó, tay lái clip-on của dòng sportbike hạng nhẹ thường được nâng cao lên nhằm mang đến sự thoải mái, giảm đau mỏi cho người dùng.

Một số mẫu xe tiêu biểu của sportbike hạng nhẹ có thể kể đến Yamaha R15, CBR150, Suzuki GSX-R150, Yamaha R3, Honda CBR250RR, KTM RC390, Kawasaki Ninja 400 và Honda CBR500R.

Sportbike hạng trung

Sportbike hạng trung là những mẫu xe mô tô sport bike trang bị động cơ từ 600cc đến khoảng 950 cc. Dòng sportbike hạng trung thường có tư thế ngồi chồm hơn hẳn sportbike hạng nhẹ, có thể gọi là tư thế ngồi thuần sportbike. Tay lái clip-on của các mẫu sportbike hạng trung thường được đặt bắt vào phuộc trước, nằm ngay bên dưới chảng ba của xe. Các mẫu sportbike hạng trung điển hình này chính là Kawasaki ZX-6R MV Agusta F3, Triumph Daytona 765 hay Ducati 959 Panigale. Bên cạnh đó, các dòng xe sportbike 600cc đình đám có thể kể đến Yamaha R6, Honda CBR600RR hay Suzuki GSX-R600.

Tuy nhiên trong vài năm gần đây, trên thị trường xuất hiện một số mẫu sportbike hạng trung mang hơi hướng touring, vì vậy tay lái clip-on của dòng xe sportbike mới này thường được bắt ở trên chảng ba. Các mẫu sportbike với tư thế ngồi thoải mái này gồm Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650.

Sportbike cao cấp - Supersport - Siêu mô tô

Cuối cùng là dòng sportbike cao cấp, hay còn gọi là Supersport hoặc siêu mô tô. Các mẫu sportbike cao cấp thường được xem là tinh hoa về công nghệ cũng như hiệu năng vận hành của mỗi nhà sản xuất do được trang bị động cơ mạnh mẽ, trên 1.000cc, khung sườn và hệ thống treo cao cấp, tích hợp nhiều công nghệ điện tử hỗ trợ và tính năng an toàn mới nhất.

Những cái tên siêu mô tô điển hình nhất trên thị trường hiện nay gồm Ducati Panigale V4, BMW S1000RR, Yamaha R1, Kawasaki Ninja H2, Honda CBR1000RR-R, Aprilia RSV4 hay MV Agusta F4.

Mới biết đi xe côn tay nên mua xe sportbike 150cc không?

Nếu là người mới biết đi xe côn tay thì sportbike 150cc là một sự lựa chọn tuyệt vời. Sportbike 150cc có kiểu dáng gọn nhẹ, chiều cao yên vừa phải, có thể giúp bạn dễ dang chống chân và dắt xe hơn. Trong khi đó khối động cơ 150cc với công suất dưới 20 mã là rất phù hợp để bạn làm quen với xe sportbike có kiểu dáng ngồi chồm. Bên cạnh đó, tay lái của xe sportbike 150cc được bố trí khá cao, giảm thiểu tình trạng đau mỏi lưng, cổ và cổ tay do tỳ vào tay lái quá lâu. Cuối cùng, do giá thành xe sportbike 150cc vốn khá rẻ nên các chi phí thay dầu, nước mát hay bảo dưỡng cũng rất hợp lý.

Hi vọng rằng, với bài viết này, bạn Gia Huy có thể tự tin lựa chọn cho mình một mẫu xe sportbike 150cc phù hợp.

Lan Châu