Xe SUV là gì? Những mẫu xe SUV cũ được đánh giá cao hiện nay

  • 16/08/2021 00:08

Xe SUV là gì? Những mẫu xe SUV cũ được đánh giá cao hiện nay.

Xe SUV là gì? Những mẫu xe SUV cũ được đánh giá cao hiện nay. (Ảnh: Internet)

Thị trường ô tô hiện nay khá là sôi động với vô vàn dòng xe lăn bánh trên mọi nẻo đường. Trong số đó, mẫu xe SUV đôi khi gây khó khăn cho các tay lái trong việc phân biệt với các dòng xe khác.

Xe SUV là gì?

SUV là viết tắt của Sport Utility Vehicle, được hiểu là xe thể thao đa dụng và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1953.  Hiện SUV là dòng xe được nhiều người ưa chuộng và ngày càng trở nên thông dụng. 

Thiết kế của SUV mạnh mẽ, vuông vắn, phần thân trên khung có kết cấu như xe tải, khoảng sáng gầm cao lý tưởng, động cơ mạnh để chinh phục nhiều địa hình khác nhau. Lợi thế này có được nhờ trang bị hệ thống động cơ dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian uy lực cùng kết cấu khung gầm cao.

Nếu các bạn đang băn khoăn ưu điểm nổi bật của dòng xe SUV là gì thì dưới đây là một số lợi thế vượt trội:

  • Thiết kế khung gầm cao đem lại một tầm nhìn bao quát hơn cho người điều khiển
  •  Khả năng offroad vượt trội có thể thách thức mọi cung đường có địa hình phức tạp
  • Khoang nội thất rộng rãi có thể chở được 5 tới 7 người tùy vào loại xe và rất nhiều hành lí đi kèm
  • Độ an toàn cao hơn so với các dòng xe khác nhờ thiết kế vuông vức theo phong cách thể thao vô cùng chắc chắn. mang lại khả năng chịu va chạm tốt…

Thiết kế của SUV mạnh mẽ, vuông vắn, phần thân trên khung có kết cấu như xe tải

Thiết kế của SUV mạnh mẽ, vuông vắn, phần thân trên khung có kết cấu như xe tải. (Ảnh: Internet)

Phân biệt xe SUV với các dòng Sedan, Hatchback, CUV

Một trong những đặc điểm nhận dạng của xe SUV là thiết kế gầm cao, tuy nhiên sự xuất hiện của các dòng xe CUV, MPV,…đôi khi lại dễ gây nhầm lẫn cho người dùng. 

SUV và Sedan

Điểm khác biệt dễ nhận ra là Sedan có thiết kế gầm xe thấp và ngoại hình nhỏ gọn hơn dòng SUV. Cùng với đó, xe Sedan thường chỉ phù hợp di chuyển trong các tuyến đường nội đô còn SUV lại có khả năng chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau.

Chi tiết: Ưu nhược điểm của xe sedan

SUV và Hatchback

Hatchback là dòng xe tương đối phổ biến tại Việt Nam, có đặc trưng ở phần đuôi xe không kéo dài mà tạo thành một mặt phẳng phía sau khoang hành lý. Bề ngoài xe Hatchback có phần giống SUV nhưng kích thước, trọng lượng và uy lực động cơ nhỏ hơn khá nhiều.

Một trong những đặc điểm nhận dạng của xe SUV là thiết kế gầm cao.

Một trong những đặc điểm nhận dạng của xe SUV là thiết kế gầm cao. (Ảnh: Internet)

SUV và CUV

SUV và CUV (Crossover) có lẽ là 2 dòng xe dễ gây nhầm lẫn nhất cho người sử dụng bởi đều có hai khoang là khoang máy và khoang hành khách nối liền khoang hành lý. 

Bản chất CUV là sự kết hợp giữa SUV và xe đô thị, mặc dù cũng sở hữu gầm cao như SUV nhưng khả năng vận hành trên đường trường của CUV chỉ tương đương với dòng xe gầm thấp.

Xem thêm: Khách Việt nên mua xe SUV hay CUV?

SUV và MPV

Là loại xe đa dụng Multi Purpose Vehicle, có kích thước lớn hơn một chiếc hatchback và gần như trông giống như một chiếc hatchback đã được mở rộng phần cốp xe.

So với SUV, vì mục đích sử dụng đa dạng nên MPV sẽ có thiết kế thân kéo dài nhằm tăng cường không gian. Hơn nữa, xe MPV có gầm thấp hơn SUV và đôi khi còn trang bị cả cửa trượt để giúp việc lên xuống dễ dàng hơn.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Một số mẫu xe SUV cũ được đánh giá cao hiện nay

Giá các mẫu xe SUV mới tương đối cao nên nhiều người thường có xu hướng mua xe cũ để tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số gợi ý từ những người có kinh nghiệm mua bán xe hiện nay. 

Ford Everest

Ford Everest là một trong những dòng SUV cỡ trung rất được yêu thích và đánh giá cao tại thị trường Việt Nam. Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2005, mẫu SUV 7 chỗ này nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người dùng nhờ kiểu dáng và năng vận hành mạnh mẽ. 

Ford Everest là một trong những dòng SUV cỡ trung rất được yêu thích.

Ford Everest là một trong những dòng SUV cỡ trung rất được yêu thích. (Ảnh: Khải Phạm)

Các mẫu xe Ford Everest không chỉ có không gian nội thất rộng rãi mà còn ấn tượng với tầm nhìn quan sát sau kính lái rộng rãi kèm những trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi, hiện đại. 

Giá hiện nay của xe cũ Ford Everest 2007 – 2009 dao động từ khoảng 300 - 500 triệu. Đối với đời cao hơn như 2011 – 2019 dao động từ 700 triệu – hơn 1 tỷ tùy vào từng đời xe, đời máy.

Toyota Fortuner

Toyota Fortuner cũ được đánh giá là những mẫu xe SUV cũ đáng mua nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Hiện tại, Fortuner vẫn thường xuyên trong top những xe SUV được yêu thích nhất và có doanh số bán hàng đầu.

Toyota Fortuner được thiết kế với kiểu dáng mạnh mẽ, khỏe khoắn nhưng cực kỳ sang trọng và tinh tế với khoảng sáng gầm xe cao. Nhờ vậy xe có khả năng lội nước và leo lề rất tốt, hợp với mọi địa hình.

Toyota Fortuner cũ được đánh giá là những mẫu xe SUV cũ đáng mua.

Toyota Fortuner cũ được đánh giá là những mẫu xe SUV cũ đáng mua hiện nay. (Ảnh: Khải Phạm)

Với sự trang bị hệ thống động cơ lớn nên về khả năng vận hành xe Toyota Fortuner cũ được đánh giá là bền bỉ và cảm giác lái khá ổn. Dòng xe này rất ít khi bị hỏng vặt và rất dễ sửa chữa nếu gặp trục trặc. 

Hiện tại, giá bán của mẫu xe SUV cũ 7 chỗ Toyota Fortuner đời 2009 – 2011 dao động từ 450 - 600 triệu đồng, các đời cao hơn như 2014 – 2019 dao động khoảng 800 – hơn 1 tỷ. Tùy vào từng đời xe, tình trạng sử dụng và phiên bản mà mức giá bán xe sẽ khác nhau.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Hyundai Santa Fe

Hyundai Santa Fe lần đầu được giới thiệu vào năm 2001 và có mặt tại Việt Nam năm 2007. Với những khách hàng ít dư giả về tài chính, việc mua những chiếc xe Hyundai Santa Fe cũ các phiên bản từ 2011 – 2019 là đáng xem xét. Bởi tực tế các trang bị, tiện nghi vẫn còn nhỉnh hơn nhiều so với các dòng xe trên thị trường hiện nay. 

Bên cạnh đó, mua các dòng xe cũ như Hyundai Santa Fe cũng sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí lăn bánh. Hiện các đời xe Hyundai Santa Fe 2011 – 2019 cũ có giá bán dao độg khoảng 530 triệu – 1,2 tỷ đồng tuỳ thuộc vào tình trạng. 

Xem thêm: Vừa ra mắt Hyundai Santa Fe 2021, xe cũ đã giảm cả trăm triệu đồng

Hyundai Santa Fe lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2007.

Hyundai Santa Fe lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2007. (Ảnh: Khải Phạm)

Mitsubishi Pajero Sport

Mitsubishi Pajero Sport cũng là một trong những mẫu xe SUV đã từng chinh phục giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh. Với khả năng off-road đỉnh cao, tiện ích đi kèm,…Pajero nhận được sự ưu ái của người dùng. 

Hiện các mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport cũ đời 2011 – 2018 đang rất được ưa chuộng trên thị trường mua bán xe cũ với giá dao động khoảng 450 – 850 triệu đồng tuỳ tình trạng và phiên bản. 

Với khả năng off-road đỉnh cao, tiện ích đi kèm,…Pajero nhận được sự ưu ái của người dùng

Với khả năng off-road đỉnh cao, tiện ích đi kèm,…Pajero nhận được sự ưu ái của người dùng. (Ảnh: Khải Phạm)

Ngoài những mẫu xe SUV được liệt kê ở trên, còn rất nhiều sản phẩm xe cũ khác. Tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính, các bạn có thể cân nhắc và lựa chọn. Hy vọng từ những kinh nghiệm chia sẻ trên đây, bạn đọc đã hiểu rõ về xe SUV là gì và cách nhận biết với các dòng xe khác. Chúc các bạn sớm tìm được mẫu xe yêu thích phù hợp.

Xem thêm: Mua ô tô trong mùa dịch, cần lưu ý những gì để đảm bảo an toàn?