Xe VinFast tự lái được cấp phép chạy thử nghiệm tại Mỹ

  • 06/02/2021 22:02
Trước mắt, ô tô tự lái VinFast đã được cấp phép chạy thử nghiệm tại bang California, Mỹ.



Theo thông tin từ Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới bang California, Mỹ (California DMV), Vingroup USA LLC đã xuất hiện trong danh sách những công ty được thử nghiệm xe tự lái tại đây. Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới, những chiếc xe tự lái VinFast sẽ xuất hiện trên đường phố Mỹ. Đại diện VinFast cũng đã xác nhận thông tin này.

Theo đó, Vingroup USA LLC là một trong 57 công ty được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố bang California, Mỹ dưới dạng có người lái ngồi trên xe. Các công ty còn lại có nhiều cái tên lớn như Toyota Research Institute, Volkswagen, Honda, Nissan, BMW, Merc Benz, Tesla... Các công ty công nghệ cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi Apple Inc hay Intel Corporation đều có mặt trong danh sách những công ty được thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ.



Ngoài ra, Mỹ còn cho phép thử nghiệm cả xe tự lái không cần người ngồi trên xe. Chỉ có một số ít công ty được cấp phép thử nghiệm như vậy, mà nổi tiếng nhất là Waymo LLC - công ty anh em với Google.

Như vậy, trong thời gian tới, xe tự lái của VinFast sẽ tiếp cận cả thị trường Mỹ. Tự lái đang là công nghệ "hot" trên thị trường hiện nay. Trước đó, vào tháng 1/2021, VinFast từng công bố 3 mẫu ô tô mới với tên gọi VF31, VF32 và VF33. Điều đáng chú ý là cả 3 mẫu xe này đều có khả năng tự lái ở các cấp độ 2 và 3, cùng một số tính năng tự hành ở cấp độ 4.

Cụ thể hơn, các phiên bản cao cấp nhất của VF31, VF32 và VF33 đều có cảm biến LiDAR, 14 camera có khả năng phát hiện vật thể ở khoảng cách tới 687 m, 19 cảm biến 360 độ xử lý cả ở tốc độ cao trên 100 km/h. Chip điều khiển hệ thống tự lái là Orin-X, xử lý được tới 200 GB dữ liệu mỗi giây. Một vài tính năng tự hành ở cấp độ 4 bao gồm thiết lập bản đồ 3 chiều, cho phép tự động tìm chỗ đỗ xe, triệu hồi xe hay kết nối với hệ thống giao thông thông minh. Ngoài công nghệ tự lái, bộ 3 ô tô mới của VinFast còn có tuỳ chọn động cơ thuần điện. Hiện tại, VinFast bắt đầu cho xây dựng các trạm sạc thử nghiệm tại Hà Nội.

Theo công bố trước đây từ VinFast, hai mẫu xe VF32 và VF33 bắt đầu nhận đặt hàng tại Mỹ, Canada và châu Âu từ tháng 11/2021 và bán ra từ tháng 6/2022. Tại Việt Nam, hai mẫu xe này được nhận đặt từ tháng 9/2021 và giao từ tháng 2/2022. Mẫu xe VF31 bán tại Việt Nam sẽ giao từ tháng 11/2021 và nhận đặt trước từ tháng 5/2021.