Xử lý thế nào khi ô tô bị mất lái đột ngột?

  • 08/02/2021 00:02

Nguyên nhân khiến xe bị mất lái

Hiện tượng mất lái xảy ra do 2 nguyên nhân chính, nguyên nhân chủ quan do người lái mắc lái lầm trong kỹ thuật, nguyên nhân khách quan như thừa lái, thiếu lái, hư hỏng thước lái, trợ lực, xe bị nổ lốp, kẹt chân phanh.... Đây là các tình huống hết sức nguy hiểm, nếu tài xế không phản xạ nhanh có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc. 

Kia Morning bị nổ lốp trên cao tốc.

Hình ảnh chiếc xe Kia Morning bị nổ lốp.

Trong đó, các lỗi về kỹ thuật có thể chủ động ngăn ngừa được bằng cách kiểm tra, chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ.  Do vậy, tài xế không được làm "qua loa, đại khái", tỉ mỉ, cẩn thận sẽ tránh được nguy cơ tai nạn.

Cách xử lý khi xe bị hoặc có dấu hiệu mất lái

Điều quan trọng nhất mà bạn phải ghi nhớ là tính mạng của bạn và người khác quan trọng hơn chiếc xe. Vì vậy, ở bất kể hoàn cảnh nào, mục tiêu là giảm thiểu thương vong thấp nhất có thể.

Khi xe bị mất quyền kiểm soát hoàn toàn, hầu hết chúng ta bị sốc và thông thường chỉ có từ 2 - 3 giây để xử lý tình huống. Theo kinh nghiệm lái xe, tài xế nên nhớ những điều cơ bản sau đây: 

1. Nếu xe có hệ thống ABS, EBD, BA thì bạn nên đạp nhanh, dứt khoát, nếu không có ABS thì phải nhấp phanh từ từ.

2. Sử dụng cách phanh bằng động cơ, tức chuyển xe ngay về các số thấp L, D1, D2 trên xe số tự động hoặc số 1, 2 trên xe số sàn. 

3. Chỉ giữ cố định tay lái ở một vị trí, không bẻ lái đột ngột vì nó có thể khiến xe bị trượt, giữ chặt vô lăng cho đến khi xe dừng hẳn. 

4. Trong trường hợp vẫn kiểm soát xe được một phần, tài xế nên đánh lái sang một bên đường, ra chỗ trống nhiều nhất. 

Xe rất dễ bị mất lái khi di chuyển trên đường trơn trượt.

Xe rất dễ bị mất lái khi di chuyển trên đường trơn trượt.

Nếu xe dừng lại mà không xảy ra tai nạn gì, hãy bình tĩnh lại và sau đó đưa xe ra khỏi đường để đảm bảo an toàn cho bạn và người khác. 

Nếu xảy ra tai nạn hãy cố gắng xuống xe càng sớm càng tốt, kéo bất kỳ người nào trong xe ra ngoài và đề phòng thương tích nếu có. 

Xem thêm: 6 lý do khiến vô lăng bị nặng và trả lái chậm

Một số điều cần lưu ý khi xe bị mất lái

- Khi xe đi trên đường khô ráo và xe có hệ thống phanh ABS, không có phương tiện di chuyển phía sau, tài xế đạp phanh dứt khoát.

- Khi đường trơn trượt, có nhiều phương tiện di chuyển phía sau, khi cảm thấy vô lăng bị mất lái, tài xế nên rà phanh từ từ kết hợp việc chuyển xe về các số thấp. 

- Trường hợp đặc biệt nguy hiểm, khi xe bị mất lái ở tốc độ cao, chẳng hạn khi đi trên đường cao tốc. Tài xế bật ngay đèn cảnh báo nguy hiểm, bấm còi liên tục để báo hiệu cho các phương tiện khác biệt, đánh lái xe dọc theo làn khẩn cấp. Nếu cảm thấy không thể kiểm soát được xe, tài xế nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho va chạm. Các biện pháp như kéo xe theo dọc tà-luy, đâm xuống ruộng, lên rừng, lối thoát hiểm... nhằm hạn chế thương vong nhất có thể. 

- Khi mất lái, tuyệt đối không được chuyển xe về N hoặc rút chìa khóa, điều này sẽ làm cho hệ thống lái không thể hoạt động, và dẫn đến tình huống nguy hiểm hơn.

Có thể bạn quan tâm: Lật tẩy các chiêu 'móc túi' người dùng của các xưởng dịch vụ ô tô

(Nguồn ảnh: Internet)