Ý nghĩa và đặc quyền của xe biển xanh

  • 24/02/2021 08:02

Không chỉ độc giả Nguyễn Phong Vân mà nhiều người khác cũng tò mò về xe biển xanh. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của loại biển này cũng như quyền hạn của chúng, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Ý nghĩa biển số xe nền màu xanh

Theo Thông tư 64/2017/TT-BCA sửa đổi, bổ sung của Điểm a, Khoản 6, Điều 31, Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về biển số xe như sau:

"Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, seri biển số sử dụng lần lượt một trong các chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M cấp cho:

- Cơ quan của Đảng;

- Văn phòng Chủ tịch nước;

- Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội;

- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp;

- Các Ban chỉ đạo Trung ương;

- Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân;

- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;

- Ủy ban An toàn giao thông quốc gia;

- Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;

- Tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam);

- Đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe công lập;

- Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước”.

Tại Điểm b, Khoản 6, Điều 31, Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định "Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh".

Xe biển xanh là xe ô tô ít nhất từ 4 đến 16 chỗ, xe ô tô là loại chuyên dùng được mua trích quỹ từ vốn ngân sách, có nguồn gốc từ nguồn vốn của công ty nhà nước.

Xe biển xanh là xe ô tô ít nhất từ 4 đến 16 chỗ, xe ô tô là loại chuyên dùng được mua trích quỹ từ vốn ngân sách, có nguồn gốc từ nguồn vốn của công ty nhà nước (Theo Quyết định 32/2015/QĐ-TTg).

Theo thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an, ký hiệu biển số 80 do Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đăng ký, cấp cho những cơ quan sau:

- Văn phòng và các Ban của Trung ương Đảng;

- Văn phòng Chủ tịch nước;

- Văn phòng Quốc hội;

- Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ;

- Xe ô tô phục vụ thành viên Chính phủ, các Ủy viên Trung ương Đảng công tác tại Hà Nội;

- Văn phòng cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận tổ quốc, Tổng liên đoàn lao động, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân);

- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

- Tòa án nhân dân tối cao;

- Báo Nhân Dân;

- Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước;

- Các đại sứ quán, Tổ chức quốc tế và nhân viên người nước ngoài;

- Văn phòng Kiểm toán Nhà nước;

- Văn phòng Ủy ban chứng khoán Nhà nước;

- Trung tâm lưu trữ quốc gia;

- Văn phòng Tổng cục Hải quan;

- Văn phòng Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam;

- Văn phòng Tổng Công ty hàng không Việt Nam;

- Xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Các chữ cái trên biển số (A, B,…) là ký hiệu seri đăng ký. Xe biển xanh 80A thuộc cơ quan hành chính do Trung ương quản lý.

Các chữ cái trên biển số (A, B,…) là ký hiệu seri đăng ký. Xe biển xanh 80A thuộc cơ quan hành chính do Trung ương quản lý.

Xe biển xanh có đặc quyền như thế nào?

Theo quy định trong Điều 22 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào, thứ tự ưu tiên lần lượt là (Khoản 1):

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

- Đoàn xe tang.

Các xe trên (ngoại trừ đoàn xe tang) được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông (Khoản 2).

Như vậy việc xác định thứ tự ưu tiên trong quá trình lưu thông của các loại xe không căn cứ vào màu sắc của biển số xe dựa vào mục đích, nhiệm vụ, tính chất lưu thông của phương tiện đó, tại thời điểm đó so với những phương tiện khác.

Việc xác định tín hiệu của các loại xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp được quy định tại Nghị định 109/2009/NĐ-CP như sau:

– Xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe ô tô quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe mô tô quân sự có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe ô tô Công an có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe mô tô Công an có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe Cảnh sát giao thông dẫn đường

+ Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh – đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe cứu thương có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

– Xe làm nhiệm vụ cứu hộ đê có cờ hiệu “HỘ ĐÊ” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

– Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có biển hiệu riêng.

– Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

Về câu hỏi của bạn Phong, trong trường hợp xe biển xanh đang làm nhiệm vụ, có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định, thì bạn cần nhường đường cho xe. Tuy nhiên, khi xe không làm nhiệm vụ và không có đủ tín hiệu còi, cờ đèn theo quy định, bạn không cần nhường đường. Tương tự, xe biển xanh đi ngược chiều vẫn được và không bị xử phạt nếu đang thực hiện những nhiệm vụ kể trên. Nếu xe có biển số nền xanh không thực hiện những nhiệm vụ đó mà vi phạm quy định giao thông thì vẫn phải chấp hành xử phạt như bình thường.

Xe biển xanh được quyền ưu tiên nếu đang thực hiện nhiệm vụ.

Xe biển xanh được quyền ưu tiên nếu đang thực hiện nhiệm vụ.

Trên đây là những thông tin về xe biển xanh theo quy định của Pháp luật được tổng hợp bởi Tinxe. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp độc giả Nguyễn Phong Vân giải đáp được thắc mắc xe biển xanh là của ai cũng như các câu hỏi liên quan về biển số xe nền xanh này.

Tịnh Tâm