Yamaha OX99-11 và những mẫu xe thể thao Nhật Bản ít người biết

  • 30/08/2021 17:08

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có nhiều thương hiệu sản xuất ôtô nổi tiếng. Tuy nhiên không phải mẫu xe nào từ quốc gia này cũng phổ biến với người dùng.

Yamaha OX99-11: Thương hiệu Yamaha thường chỉ được biết đến trong lĩnh vực xe máy và nhạc cụ, tuy nhiên Yamaha cũng nằm trong nhóm công ty Nhật Bản chuyên sản xuất xy-lanh động cơ ôtô. Yamaha có lịch sử hợp tác lâu dài với Toyota và Lexus, nổi tiếng nhất là động cơ V10 của mẫu Lexus LFA. Yamaha từng hợp tác với công ty Automotive Design để tạo ra mẫu siêu xe 2 chỗ ngồi OX99-11. Ảnh: Mototrend.

Mẫu xe này có khung gầm thừa hưởng từ xe đua bánh hở tương tự xe F1, động cơ là loại V12 với khả năng sản sinh công suất 400 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Yamaha OX99-11 chưa bao giờ được sản xuất thương mại vì nhiều lý do, hãng xe Nhật Bản thường mang 3 chiếc OX99-11 làm hình ảnh tại nhiều sự kiện, một trong số đó hiện được trưng bày tại bảo tàng của Yamaha ở Shizuoka (Nhật Bản). Ảnh: Car Throttle.

SARD MC8: SARD là tên viết tắt của Sigma Advanced Racing Development, đội đua và nhà cung cấp phụ tùng độ liên quan đến Toyota. SARD là đội đua Nhật Bản đầu tiên đủ điều kiện tham gia giải Le Mans. Vào năm 1990, đội quyết định nâng cấp chiếc Toyota MR2 để phù hợp cho giải đua sức bền GT, chiếc xe được kéo dài và nới rộng phần khung, bên cạnh đó là nâng cấp hệ thống treo, phanh... Ảnh: Shakotan Today.

Đáng chú ý, động cơ nguyên bản của MR2 được thay bằng khối động cơ V8 4.0L của Lexus LS 400 và lắp thêm bộ tăng áp. SARD cũng tạo ra phiên bản thương mại và đặt tên MC8. So với chiếc MR2 tham gia giải đua, SARD MC8 chỉ thiếu đi bộ tăng áp kép. Ảnh: Shakotan Today

Tommykaira ZZ: Tommykaira là công ty sản xuất và nâng cấp xe tại Nhật Bản, tên công ty được đặt theo tên 2 người sáng lập là Yoshikazu Tomita và Kikuo Kaira. ZZ là chiếc xe đầu tiên của Tommykaira tự sản xuất và không dựa trên bất kỳ mẫu xe nào khác. Xe được trang bị động cơ Nissan 2.0L có công suất 190 mã lực, xe có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 4 giây. Từ năm 1990 đến năm 2000, Tommykaira đã bán được khoảng 200 chiếc ZZ. Đến năm 2014, mẫu xe này quay trở lại thị trường với hệ dẫn động điện. Ảnh: Motor Authority.

Mitsuoka Orochi: Thương hiệu Mitsuoka nổi tiếng với khả năng chế tạo những chiếc xe lạ lẫm và không theo bất kỳ ngôn ngữ thiết kế nào. Mẫu xe Orochi được tạo ra dựa trên nền tảng của Honda NSX thế hệ đầu tiên. Mitsuoka Orochi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001. Xe được trang bị bộ bodykit và cánh gió phía sau, bên trong khoang lái sử dụng chất liệu da và carbon. Số lượng xe Orochi được bán ra thị trường không được công bố. Ảnh: Motor Authority.

Autech Zagato Stelvio AZ1: Ít người biết Autech là bộ phận riêng của Nissan chuyên về nâng cấp xe. Trong những năm 80 của thế kỷ trước, việc dư dả tài chính khiến cho Autech quyết định hợp tác cùng Zagato để tạo ra một mẫu xe thể thao sang trọng dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Stelvio AZ1 được thiết kế dựa trên nền tảng chiếc Nissan Leopard, đi kèm là động cơ tăng áp V6 3.0L. Theo kế hoạch, có tổng cộng 200 chiếc Autech Zagato Stelvio AZ1 được sản xuất, tuy nhiên thực tế chỉ có 104 chiếc. Ảnh: Wikimedia Commons.

Mitsubishi Debonair V 3000 Royal AMG: Hầu hết người dùng đều biết AMG là một công ty sản xuất xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz, tuy nhiên trước 1999 thì AMG là một công ty độc lập. AMG đã kết hợp với Mitsubishi và cho ra đời mẫu Debonair V 3000 Royal AMG. So với phiên bản thông thường, Debonair V 3000 Royal AMG được lắp thêm bộ bodykit, 4 mâm hợp kim đa chấu đặc biệt và vô lăng có huy hiệu AMG. Debonair là mẫu xe chủ lực của Mitsubishi vào thời điểm lúc bấy giờ, có thể ví Debonair như phân khúc S-Class của Mercedes-Benz. Ảnh: FavCars

Nguồn: ZingNews