Zhiji L7 - ô tô điện chạy được 1.000 km và có sạc pin không dây

  • 02/05/2021 18:05

Trong vài năm trở lại đây, các công ty tại Trung Quốc đã liên tục tung ra những mẫu ô tô điện khác nhau. Một trong số đó là mẫu sedan chạy điện mang tên Zhiji L7. Mẫu ô tô điện này là sản phẩm của liên doanh Zhiji do 3 công ty SAIC, Zhangjiang Hi-Tech và tập đoàn Alibaba thành lập.

Zhiji L7 có kích thước lớn

Theo hãng Zhiji, L7 sở hữu chiều dài 5.098 mm, chiều rộng 1.960 mm, chiều cao 1.486 mm, chiều dài cơ sở 3.100 mm và hệ số lực cản không khí 0,21 Cd. Với kích thước này, Zhiji L7 thuộc phân khúc sedan cỡ lớn.

Thiết kế đầu xe của Zhiji L7

Bên ngoài, Zhiji L7 có thiết kế mượt mà. Vì là xe điện nên mẫu ô tô Trung Quốc này không có lưới tản nhiệt. Hai bên là dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "M", bao quanh cụm đèn pha chính.

Hệ thống đèn thông minh của Zhiji L7

Hệ thống đèn trước của mẫu ô tô Trung Quốc này được gọi bằng cái tên Smart Lighting System DLP + ISC, không chỉ có thiết kế ấn tượng mà còn có nhiều tính năng hiện đại. Theo đó, hệ thống đèn LED này kết hợp với bản đồ có độ chính xác cao hoặc hệ thống định vị, chiếu trực tiếp thông tin dẫn đường lên mặt đường phía trước.

Đèn của Zhiji L7 chiếu thông tin định vị xuống mặt đường

Chưa hết, hệ thống đèn LED trên đầu xe còn kết hợp với camera theo dõi ánh mắt của người lái. Nếu người lái nhìn sang bên trái, hệ thống đèn sẽ tự động chiếu sáng bên trái, tương tự với bên phải.

Đèn của Zhiji L7 còn hỗ trợ cả người đi bộ

Ngoài ra, hệ thống đèn trên đầu xe còn giúp cả người đi bộ trên đường. Ví dụ, khi người lái đạp phanh và chờ người qua đường, xe sẽ tự động chiếu hình vạch kẻ dành cho người đi bộ xuống mặt đường. Làm như vậy, người đi bộ sẽ biết là tài xế ô tô đang nhường đường cho mình.

Zhiji L7 nhìn bên sườn

Bên sườn, Zhiji L7 được trang bị cửa không khung và mở tự động khi người lái đến gần. Sau khi người lái vào xe và nhấn chân ga, cửa sẽ tự động đóng lại.

Gương của Zhiji L7

Tiếp đến là camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu ngoại thất. Tuy nhiên, lô xe Zhiji L7 đầu tiên xuất xưởng sẽ vẫn được trang bị gương chiếu hậu thông thường vì luật tại Trung Quốc chưa cho phép xe dùng camera kỹ thuật số. Dự kiến, đến nửa cuối năm nay, khi luật được thông qua, mẫu ô tô Trung Quốc này mới chuyển sang dùng camera kỹ thuật số.

Camera góc rộng của Zhiji L7

Trên nóc của Zhiji L7 xuất hiện camera góc siêu rộng 180 độ và không bị méo hình ảnh mang tên Carlog. Hệ thống này có thể nâng lên khi cần và bao gồm 3 cảm biến hình ảnh với tổng cộng 150 triệu điểm ảnh. Carlog sẽ kết nối với nhiều ứng dụng mạng xã hội của xe đồng thời có thể quay video HD 4K, quay video trong đêm, chụp ảnh tua nhanh thời gian hoặc chụp ảnh chuyển động chậm.

Zhiji L7 nhìn từ đằng sau

Đằng sau, Zhiji L7 được trang bị đèn hậu LED nối liền với nhau và được thiết kế thanh mảnh. Ngay bên dưới đèn hậu còn có hệ thống chiếu sáng thông minh ISC bao gồm 5.000 bóng LED. Hệ thống này chẳng những truyền tín hiệu đèn với tài xế phía sau mà còn thể hiện cả tâm trạng của người lái.

Nội thất bên trong Zhiji L7

Bên trong Zhiji L7 là không gian nội thất công nghệ cao với màn hình 39 inch, bao gồm 2 màn hình, nằm độc lập trên mặt táp-lô. 2 màn hình này có thể nâng lên hoặc hạ xuống.

Màn hình ở cụm điều khiển trung tâm của Zhiji L7

Ngoài ra, Zhiji L7 còn có một màn hình cong AMOLED 2K nằm ở cụm điều khiển trung tâm với kích thước 12,8 inch.

Hàng ghế trước của Zhiji L7

Những trang bị đáng chú ý khác của mẫu ô tô Trung Quốc này bao gồm hệ thống âm thanh 22 loa, 4 micrô độ chính xác cao và âm ly 1.120 W.

Zhiji L7 có mô-tơ điện mạnh mẽ

"Trái tim" của Zhiji L7 là mô-tơ điện nằm trên cầu sau với công suất tối đa 540 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 3,9 giây.

Zhiji L7 có 2 loại pin khác nhau

Mô-tơ điện này kết hợp với cụm pin 93 kWh, giúp xe có thể chạy hết quãng đường 615 km. Nếu kết hợp với cụm pin 118 kWh, Zhiji L7 có phạm vi hoạt động lên đến 1.000 km. Tuy nhiên, đến năm sau, phiên bản dùng pin 118 kWh của mẫu xe này mới có mặt trên thị trường.

Zhiji L7 còn có sạc pin không dây

Đặc biệt, Zhiji L7 còn có hệ thống sạc không dây 11 kW. Đây là mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống sạc pin không dây. Theo nhà sản xuất, người lái chỉ cần chờ sạc khoảng 1 tiếng là có thể chạy thêm 70-80 km nữa.

Zhiji L7 có hệ thống đánh lái cầu sau

Không dừng ở đó, Zhiji L7 còn có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo độc lập 5 liên kết đằng sau. Thêm vào đó là hệ thống đánh lái cầu sau 2 hướng 12 độ, mang đến sự linh hoạt cho xe.

Zhiji L7 có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động

Cuối cùng là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ cao nhờ sử dụng 15 camera hình ảnh độ nét cao, 5 radar sóng mm và 12 radar sóng âm.

Hàng ghế sau của Zhiji L7

Trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021 vừa qua, hãng Zhiji cũng đã nhận cọc dành cho L7 với giá tạm tính 408.800 Nhân dân tệ (khoảng 1,45 tỷ đồng).

Lan Quyên